Đạo diễn phim 'Đập cánh giữa không trung' được Pháp trao tước hiệu Hiệp sĩ

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 06/09/2016 15:34:00 +07:00

Nguyễn Hoàng Điệp là nữ nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được chính phủ Pháp trao tước hiệu Hiệp sĩ Nghệ thuật và văn chương.

dap canh (2)

Ngày 5/9, tại Hà Nội, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vinh dự nhận tước hiệu Hiệp sĩ Nghệ thuật và văn chương từ bà Frédérique Bredin – chủ tịch cơ quan quốc gia về điện ảnh và hoạt hình Pháp CNC. Trong diễn văn mở màn, bà Bredin nhắc lại thân thế sự nghiệp, con đường đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đi qua và những thành quả cô đã đạt được. Đặc biệt, bộ phim truyện đầu tay cô làm đạo diễn "Đập cánh giữa không trung" mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ và tinh thần đương đại của Việt Nam. Dự án này đã thuyết phục các nhà sản xuất Châu Âu trong đó có nhà sản xuất Pháp với giá trị điện ảnh ở tầm thế giới.

dap canh (3)

Nguyễn Hoàng Điệp không giấu nổi sự xúc động, cô chân thành thú nhận đã quên toàn bộ bài phát biểu chuẩn bị từ trước. Cô dành lời cảm ơn tới gia đình, người cha, người chồng đã luôn hậu thuẫn trong quá trình cô theo đuổi nghệ thuật

dap canh (1)

Nguyễn Hoàng Điệp cũng đặc biệt cảm ơn đạo diễn Trần Anh Hùng – người đã mang đến cho cô nguồn cảm hứng làm nghề và những tư vấn thiết thực, anh đang hiện có mặt tại Hà Nội để ra mắt bộ phim "Vĩnh cửu". Cô dùng lời thơ của Lưu Quang Vũ để khẳng định ‘phim tôi là mây trắng của đời tôi’ như một lời hứa nặng duyên phận với điện ảnh. 

dap canh (6)

Vợ chồng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chụp ảnh cùng vợ chồng đạo diễn Trần Anh Hùng.

dap canh (8)

Diễn viên chính của "Đập cánh giữa không trung" Thùy Anh tới chúc mừng Nguyễn Hoàng Điệp

dap canh (4)

Diễn viên Chiều Xuân cũng tới chúc mừng đồng nghiệp. Trong hình, chị vui vẻ khi hội ngộ diễn viên Thùy Anh.

dap canh (10)

Đạo diễn Phan Đăng Di, Trần Anh Hùng chia sẻ niềm vui với Nguyễn Hoàng Điệp

dap canh (12)

Huân chương Nghệ thuật và văn chương đã từng được trao cho chưa tới mười văn nghệ sĩ Việt Nam trong quá khứ, trong đó Nguyễn Hoàng Điệp là nữ đạo diễn đầu tiên của Việt Nam được nhận vinh dự này. 

2

 Nguyễn Hoàng Điệp là một gương mặt nổi bật trong những nhà làm phim độc lập tại Việt Nam. Trước khi làm phim truyện dài đầu tay "Đập cánh giữa không trung", chị từng thể hiện tình yêu điện ảnh ở nhiều thể loại khác nhau: loạt phim tài liệu ngắn “Cuộc sống thay đổi” đề cập các vấn đề chuyển đổi giới tính, diễn viên trẻ sa ngã, hay các series phim truyền hình dành cho giới trẻ như "Chít và Pi", "Bộ tứ 10A8" từng được phát sóng trong khung giờ vàng của Đài Truyền Hình Quốc Gia Việt Nam.

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn