Đạo diễn Hoàng Công Cường: 'Đàm Vĩnh Hưng rất cô đơn'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 21/10/2019 14:10:00 +07:00

“Đàm Vĩnh Hưng nổi tiếng nhưng rất cô đơn" - đạo diễn Hoàng Công Cường nhận xét.

Đạo diễn Hoàng Công Cường được coi là một trong những phù thủy sân khấu, người đứng sau rất nhiều show diễn nổi tiếng trong thời gian vừa qua. Anh vừa chia sẻ với phóng viên VTC News những bí mật phía sau những show diễn lớn cũng như tính cách một số nghệ sĩ mà anh có mối quan hệ thân thiết.

- Cơ duyên nào khiến anh từ một sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân trở thành đạo diễn sân khấu?

Trong thời gian theo học tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tôi có cộng tác với VTV làm một số chương trình truyền hình. Sau đó, tôi làm đạo diễn các show thời trang, ca nhạc và các show thực cảnh. 

Nghề đạo diễn sân khấu đến với tôi như một nhân duyên, rất tình cờ. Trước đó, tôi chưa bao giờ có ý định trở thành người hoạt động trong môi trường nghệ thuật. Thế nhưng những cơ hội cứ đến và tới giờ, tôi gắn bó với nghề được 12 năm.

72725774_2617245924987982_416630403445555200_n 4

 

- Với anh, nghề đạo diễn sân khấu là gì?

Đạo diễn sân khấu giống như người đầu bếp. Họ phải chế biến rất nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên những món ăn tinh thần hấp dẫn khán giả. 

Một chương trình nghệ thuật có truyền tải được thông điệp, có chạm vào trái tim người nghe hay không, phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của người đạo diễn sân khấu.

Mỗi tác phẩm đều có câu chuyện riêng, đều có bối cảnh ra đời, và chính cái đó góp phần rất lớn tạo nên sự xúc động của khán giả.

Đạo diễn sân khấu đưa bài hát vào không gian riêng của nó, sử dụng rất nhiều các thủ pháp âm thanh, ánh sáng, trình diễn...đề cùng người ca sĩ làm toát ra tinh thần của tác phẩm.

- Trong 12 năm làm nghề đó, đâu là show diễn mà anh thấy đáng nhớ nhất?

Đó là chương trình đầu tiên tôi làm - một cuộc thi về hoa khôi. Lẽ dĩ nhiên, so với thời điểm hiện tại, chương trình còn rất nhiều hạn chế nhưng tôi luôn gọi đó là mối tình đầu của mình. Vì là mối tình đầu nên sau này dù có thêm bao nhiêu mối tình đi nữa, nó vẫn là cái đáng nhớ nhất.

Show diễn tiếp theo chính là chương trình thực cảnh vừa diễn ra ở Thác Bản Giốc. Đây là show diễn kể cho khán giả nghe những câu chuyện huyền thoại về mảnh đất Cao Bằng nói chung và Bản Giốc nói riêng. Show diễn có sự kết hợp của các thủ pháp kể chuyện bằng công nghệ âm thanh, ánh sáng, laser hiện đại nhất hiện nay.

Bối cảnh của show diễn là thác nước, dòng sông và địa hình tại khu vực Thác Bản Giốc mà không phải dùng đến việc lắp đặt sân khấu hay tạo ra cảnh trí. Tất cả đều là cảnh quan tự nhiên. Tôi khai thác tối đa từ thanh âm của rừng núi, của thác để khán giả như lạc vào chính câu chuyện thần tiên từ Bản Giốc.

- Thực hiện một show diễn thực cảnh tại Thác Bản Giốc không phải là điều đơn giản. Anh gặp phải những thách thức nào trong quá trình thực hiện show diễn này?

Vì đó là nơi chung nhau giữa nước bạn và Việt Nam nên việc tác nghiệp tại vị trí giao thoa như vậy gặp rất nhiều khó khăn, từ trao đổi với nước bạn, cho đến việc tránh làm ảnh hưởng tới các hoạt động chung của hai nước và khách du lịch .

Rủi ro về thời tiết cũng là một điều rất đau đầu với ê-kíp của chúng tôi. Bởi nếu chỉ mưa lớn 3 tiếng liên tục sẽ cuốn trôi toàn bộ hệ thống thiết bị trị giá hàng chục tỷ đồng. Nhưng rất may mắn là trời đẹp nên chương trình đã diễn ra suôn sẻ.

- Cảm giác của anh sau khi thực hiện show diễn trên?

Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Chương trình thực cảnh tại Thác Bản Giốc không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật thuần túy. Nó góp phần phát triển địa du lịch cho địa phương, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho những người nông dân ở đó.

Đây là một trong những chương trình thực cảnh hiếm hoi tại Việt Nam. Thực hiện được show diễn không phải là điều đơn giản. Vậy nên khi hoàn thành, tôi cảm thấy rất "đã" và có thể nói là vỡ òa trong hạnh phúc. Tôi làm chương trình này, không chỉ được thỏa mãn niềm đam mê của bản thân mà còn giúp ích được cho nhiều người khác.

73153806_1003364863339176_8246534115390652416_n 7

 

- Là đạo diễn sân khấu nổi tiếng, từng làm việc với rất nhiều nghệ sĩ hạng A trong showbiz, ai là người anh ấn tượng nhất?

Tôi ấn tượng nhất với Sơn Tùng M-TP và Đàm Vĩnh Hưng.

Ca sĩ có giọng hát hay chưa chắc chinh phục được công chúng, mà phải sống được trong ca khúc, đưa ca khúc chạm tới trái tim của người nghe.

Sơn Tùng M-TP chắc chắn không được đánh giá cao về giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc, nói thẳng ra là hát không hay nhưng bạn ấy có sức hút rất kỳ lạ. Sơn Tùng luôn kể những câu chuyện âm nhạc đúng với tinh thần của giới trẻ hiện nay.

Tùng có khả năng truyền cảm hứng rất lớn. Tùng có đam mê, có khát khao, có tầm nhìn và rất chuyên nghiệp khi làm việc.

74240776_1665939916876600_6374452476308881408_n 6

 

Còn Đàm Vĩnh Hưng không phải ngẫu nhiên mà được gọi là "ông hoàng nhạc Việt". Trên sân khấu Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ mẫu mực, làm việc chỉn chu, chuyên nghiệp, hòa đồng, thân thiện, luôn hát bằng trái tim. Có lần tôi làm chương trình với Đàm Vĩnh Hưng, vì trễ chuyến bay nên 2h sáng anh mới có mặt tại sân khấu. Anh lập tức lao lên tổng duyệt cùng ê-kíp, tuyệt nhiên không có một lời kêu ca hay tỏ ý khó chịu.

Một ngày, Đàm Vĩnh Hưng có thể chạy khoảng 2 - 3 show, tới thời gian ăn còn chả có, nhiều lúc trông anh rất mệt, đuối sức nhưng lên sân khấu lại cháy hừng hực.

Đặc biệt, Đàm Vĩnh Hưng rất trân trọng khán giả. Anh từng tâm sự, chưa bao giờ tôi bước ra sân khấu mà chào khán giả một cách qua loa. 

 
Người nghệ sĩ chân chính không mắc bệnh chảnh.

Đạo diễn Hoàng Công Cường

Người nghệ sĩ chân chính không mắc bệnh chảnh. Họ biết sứ mệnh của mình là mang tác phẩm tới khán giả. Khán giả là người giúp họ thăng hoa trong sự nghiệp, nuôi sống họ.

Là ca sĩ nổi tiếng nhưng Đàm Vĩnh Hưng rất vất vả. Lên sân khấu, anh tỏa sáng, hàng trăm khán giả sẵn sàng hát theo anh, tung hô anh nhưng về nhà anh, có nhiều lúc anh lại rất cô đơn và cô độc.

- Đàm Vĩnh Hưng hiện nay không còn trẻ nữa. Nam ca sĩ từng tâm sự, khi bước sang dốc bên kia của sự nghiệp, anh sẽ biến mất, sẽ ở ẩn để khán giả luôn nhớ về anh với thời kỳ huy hoàng. Là người bạn thân thiết của Đàm Vĩnh Hưng, anh có tin nam ca sĩ làm được điều này không?

Câu này thì chỉ có thời gian và Đàm Vĩnh Hưng trả lời được thôi. Còn theo quan điểm cá nhân của tôi, nghệ sĩ nào cũng có giai đoạn, cũng chỉ có một thời kỳ thăng hoa thôi, quan trọng là họ để lại dấu ấn gì trong con đường nghệ thuật. Một người nghệ sĩ lớn là khi không còn ở trên cõi đời, khán giả vẫn nhớ tới những đóng góp của họ.

73017171_509674226532639_7012974745830293504_n 4

 

- Vậy còn anh, nếu không còn làm đạo diễn sân khấu nữa, anh sẽ làm gì?

Tôi sẽ lên núi, xây một ngôi nhà gỗ và hàng ngày đọc sách, uống trà. Tôi cũng có dự tính sẽ viết một cuốn sách về cuộc đời mình, về những gì tôi trải qua trong cuộc sống và sau nhiều năm làm nghề đạo diễn sân khấu.

Cảm ơn anh với những chia sẻ trên

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn