Đảo Crimea 'tách rời' Ukraine, cầu cứu Nga

Thế giớiThứ Bảy, 01/03/2014 04:56:00 +07:00

(VTC News) -Thủ tướng mới của đảo Crimea tuyên bố đề nghị Nga giúp đỡ bởi tình trạng tài chính hiện nay 'cực kỳ thê thảm'.

Thủ lĩnh đảng "Khối Thống nhất Nga" Sergey Aksenov đã được bầu làm thủ tướng mới của nước cộng hòa tự trị Crimea.
Ông Aksenov tuyên bố toàn bộ lực lượng quân đội, an ninh đảo Crimea chỉ nghe lệnh của Thủ tướng và "ai không muốn theo hãy nghỉ việc".
"Là Chủ tịch Hội đồng Tối cao của Crimea, thực hiện quyền hạn mà Hội đồng Tối cao Vùng tự trị Crimea trao cho, tôi thông qua quyết định tạm thời chỉ huy trực tiếp các lực lượng kết hợp và đơn vị thuộc cơ cấu công lực Bộ Nội vụ, Cơ quan An ninh, Lực lượng vũ trang, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Hải quân, Cơ quan Thuế vụ, Bộ đội biên phòng”, ông Aksenov tuyên bố.

Tân Thủ tướng Crimea nói hiện nơi này có một số nhóm vũ trang chưa rõ nguồn gốc


Tân Thủ tướng Crimea nói ông cần hợp nhất các lực lượng vũ trang bởi nơi này đang có một số nhóm vũ trang chưa rõ nguồn gốc.
Báo Nga dẫn nguồn tin Crimea nói cộng hòa tự trị này vẫn coi Tổng thống bị lật đổ Yanukovych là Tổng thống hợp pháp của Ukraine.
Đề nghị giúp đỡ của chính quyền đảo Crimea cũng đã được gửi tới Tổng thống Nga Putin, điều được tờ Kiev Post đánh giá là "Ukraine đã không thể kiểm soát được tình hình Crimea".
Kiev Post nói Thủ tướng Crimea Aksenov đề nghị Nga giúp trong bối cảnh kinh tế Crimea đang 'rất thê thảm'. 
Trong khi đó, Tiếng nói nước Nga loan tin Tân Thủ tướng Aksenov đã thỉnh cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị trợ giúp trong việc đảm bảo hòa bình và yên ổn trong Vùng tự trị.
Đảo Crimea từng thuộc quyền quản lý của Liên Xô trước khi nhượng lại cho Ukraine năm 1954. Nơi này cũng là điểm đóng quân của Hạm đội Biển Đen nổi tiếng của Nga theo hợp đồng cho thuê đến năm 2042 được ký giữa Nga và Ukraine.
Bình luận
vtcnews.vn