Dạo chơi trong vườn, cụ ông 90 tuổi bị rắn cắn

Sức khỏeChủ Nhật, 03/06/2012 06:24:00 +07:00

(VTC News) –Cụ T, 90 tuổi đã bị một con rắn lạ cắn vào chân khi đang đi ra vườn chơi khiến phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch…

(VTC News) –Cụ T, 90 tuổi đã bị một con rắn lạ cắn vào chân khi đang đi ra vườn chơi khiến phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch…

Cụ ông N.V.T., (90 tuổi, trú tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình) được người nhà nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng nặng do bị rắn cắn.
 
Nguyên nhân được người nhà cho biết là trong khi cụ ra ngoài vườn chơi, bất ngờ bị một con rắn lạ cắn vào chân. Do đã già, sự việc lại diễn ra nhanh nên cụ T không biết đó là loại rắn gì để nói với con cháu.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, người nhà đã nhanh chóng lấy dây thắt gần vị trí bị rắn cắn, rửa sạch vết thương và nhanh chóng đem cụ đi cấp cứu.

Theo các bác sỹ, nhờ được đem đi nhập viện cấp cứu kịp thời và có hướng xử trí ban đầu tốt nên nọc độc của rắn chưa xâm nhập vào cơ thể, hiện cụ đang được các bác sỹ khoa Hồi sức tích cực – chống độc điều trị, sức khỏe đã qua cơn nguy kịch.

Theo các bác sỹ cho biết, thời gian gần đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị rắn cắn với đủ các lứa tuổi, một số nạn nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe rất nguy kịch, người hôn mê, sụp mi, giãn đồng tử, mạch nhanh, huyết áp tụt… bởi vì ngoài việc do bị rắn độc cắn, một nguyên nhân gây nên tình trạng nặng cho người bệnh là do chủ quan sau khi bị rắn cắn nên nhập viện muộn. 

Các bác sỹ cho biết những trường hợp như vậy nguy cơ dẫn đến tử vong cao vì khi đó nọc độc của rắn đã đi vào trong cơ thể với số lượng lớn.

Theo các bác sỹ, xét về mới độ độc thì rắn thường được chia thành hai nhóm chính: đó là nhóm gây rối loạn đông máu và xuất huyết như họ rắn lục (rắn lục xanh, rắn lục đuôi đỏ …) và nhóm ảnh hưởng đến thần kinh trung ương, gây liệt, suy hô hấp, ngưng thở như họ rắn hổ (rắn hổ mang chúa, cạp nong, cạp nia…). 
Theo lời khuyên các bác sỹ, tuyệt đối không được chủ quan khi bị rắn cắn nhằm tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra 

Về cách xử trí khi bị rắn cắn, các bác sỹ cho biết cần phải nặn máu ra ở vị trí bị rắn cắn (cần thiết phải dùng dao lam đã sát khuẩn rạch tại chỗ), sau đó rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước, sát trùng bằng dung dịch (nếu có) như betadine hay povidine. 

Một thao tác rất quan trọng nếu chẳng may bị rắn cắn là phải cố định phần bị rắn cắn và băng ép từ trên vết thương xuống để hạn chế nọc độc của rắn đi vào cơ thể, chú ý để vị trí bị cắn thấp hơn tim, chân bị rắn cắn cần phải tránh cử động tuyệt đối nhằm giảm việc hấp thu nọc độc của rắn vào cơ thể rồi nhanh chóng đem nạn nhân nhập viện cấp cứu. 

Nếu được, hãy cung cấp loại rắn đã cắn để bác sỹ có hướng xử trí cấp cứu kịp thời. 

Theo các bác sỹ, khi bị rắn cắn mà chủ quan, nọc độc rắn đi vào cơ thể, nếu việc nhập viện cấp cứu chậm trễ sau 24-48 giờ thì quá trình cấp cứu và điều trị sẽ kém hiệu quả, nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân. 

Theo kinh nghiệm dân gian, nếu tại vị trí cắn mà thấy cả hai hàm răng với nhiều vết chấm hình vòng cung, không thấy vết răng nanh là rắn lành. Còn có hai vết răng nanh cách nhau khoảng  5mm và một số vết răng nhỏ thì đó là rắn độc.
Cần theo dõi mạch, nhịp thở của nạn nhân vì nếu do rắn hổ (hổ mang, cạp nong, cạp nia…) cắn thì thông thường 5 phút đến 1-2 giờ sẽ có dấu hiệu viêm nhiễm, nạn nhân thấy đau buốt tại chỗ, người mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, khó há miệng, sụp mi, giãn đồng tử, mạch nhanh, huyết áp tụt, nếu không cấp cứu và xử trí kịp thời thì nạn nhân sẽ ngừng tim dẫn đến tử vong. 

Nếu bị rắn lục cắn thì vị trí bị cắn sẽ sưng tấy nhanh, sau khoảng 6 giờ thì vị trí bị cắn và chân bị cắn sẽ sưng to, tím tái dần và hoại tử sau đó khiến nạn nhân bị truỵ tim mạch, viêm thận hoặc suy thận cấp.

Tuyệt đối không được chủ quan khi bị rắn cắn vì người bị rắn cắn thường trong tư thế bị động, trong đêm tối hay cây cối rậm rạp nên rất khó nhận dạng được loại rắn tấn công mình, vì vậy hãy nên có hường xử trí đúng, kịp thời và nhập viện cấp cứu để các bác sỹ có hướng xử trí kịp thời nhằm tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tâm Huyền





Bình luận
vtcnews.vn