Đào Bitcoin ở Việt Nam phải trả giá điện kinh doanh

Kinh tếThứ Năm, 15/03/2018 12:12:00 +07:00

EVN sẽ áp giá điện kinh doanh với hoạt động đào tiền ảo ở Việt Nam, cao nhất 4.233 đồng một kWh.

Bộ Công Thương vừa có văn bản hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các tổng công ty điện thực hiện giá bán điện cho khách hàng có hệ thống máy tính đào tiền ảo như Bitcoin, Litecoin, Ethereum...

Theo đó, cơ quan này yêu cầu ngành điện áp dụng giá bán lẻ điện kinh doanh với khách hàng có hệ thống máy tính giải mã, khai thác tiền ảo thông qua phần mềm được lập trình sẵn. Nhà điều hành cho biết, quyết định này được đưa ra trên cơ sở tham vấn ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp.

"Đề nghị EVN chỉ đạo các tổng công ty điện lực áp dụng giá bán điện mục đích kinh doanh cho hoạt động giải mã, khai thác các loại tiền ảo này", văn bản của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng ký, nêu. 

1

 Card đồ hoạ (GPU) dùng cho khai thác tiền điện tử.

Hiện giá bán lẻ điện kinh doanh có mức khoảng 2.461 đồng một kWh vào khung giờ bình thường, giờ thấp điểm là 1.497 đồng một kWh và cao điểm tới 4.233 đồng.

Theo báo cáo của Power Compare - tổ chức chuyên nghiên cứu về điện tiêu thụ có trụ sở tại Anh, tổng lượng điện năng cần thiết để "đào" bitcoin, cũng như duy trì quá trình xử lý thuật toán và các giao dịch trên khối blockchain thậm chí đã nhiều hơn 159 quốc gia riêng lẻ, trong đó bao gồm hơn 20 nước tại châu Âu.

Còn theo Digiconomist, điện năng tiêu thụ của Việt Nam hiện ước đạt 163 terawatt giờ mỗi năm, gấp hơn 5 lần so với lượng điện dùng cho các máy đào Bitcoin trên toàn cầu.

Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số phân cấp, được phát hành bởi một người (hoặc nhóm) có biệt danh Satoshi Nakamoto. Nó có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Tất cả giao dịch mua và bán đều được cập nhật trên hệ thống lưu trữ máy tính ngang hàng, được gọi là blockchain - một "sổ cái" điện tử ghi lại số dư của mỗi tài khoản và lịch sử tất cả tài khoản tham gia giao dịch trước đó.

Video: 11 bí kíp sinh tồn trong thế giới Bitcoin và tiền mã hóa

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn