Đánh tới tấp vào đầu học sinh tiểu học ở Hải Phòng: 'Giáo viên này phải bị xử lý hình sự'

Giáo dụcThứ Năm, 16/05/2019 15:21:00 +07:00

Theo chuyên gia, hành vi đánh, tát nhiều học sinh của giáo viên Hải Phòng là vi phạm pháp luật, nên phải bị xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ giáo viên tát và đánh tới tập vào đầu học sinh ở Hải Phòng, trả lời VTC News, tiến sĩ Vũ Thu Hương - Chuyên gia giáo dục cho rằng sự việc này không giống như hình thức phạt học sinh quỳ đang nhận nhiều ý kiến đa chiều.

"Đánh trẻ là sai. Không cần lời giải thích nào. Đây là bạo hành và chắc chắn đã vi phạm pháp luật. Giáo viên này phải bị xử lý hình sự", bà Hương nói và cho rằng nhà trường không quản lý giáo viên nghiêm túc. 

"Giáo viên trước khi đánh trẻ đã quát nạt học sinh rất nhiều. Điều này cán bộ quản lý hoặc không biết hoặc ủng hộ", bà nói.

nu giao vien tat lien tiep nhieu hoc sinh trong gio  kiem tra

Sân trường Tiểu học Quán Toan (quận Hồng Bàng, Hải Phòng), nơi xảy ra vụ việc.

Chuyên gia giáo dục này cũng phân tích, nguyên nhân sâu xa là do việc đào tạo sư phạm nói chung và đào tạo sư phạm tiểu học nói riêng đang có nhiều lỗ hổng. Sự việc cũng cho thấy giáo viên không có kỹ năng sư phạm, không biết xử lý tình huống khi học sinh làm trái lời.

Ở trường Sư phạm, sinh viên được học môn "Thực hành sư phạm" nhưng thực tế vì nghèo nàn trong lối dạy thực tiễn, nặng lý thuyết, nên để lại hậu quả là giáo viên không có kỹ năng, lúng túng khi gặp học trò cá biệt.

"Họ chỉ được học cách dạy học trò bằng lời nói và khi lời nói không còn có tác dụng nữa, họ lúng túng không biết xử lý ra sao. Khi quá bối rối trong ứng xử với học trò thì họ sử dụng bạo lực như đánh, tát, khiến các em sợ hãi. Họ hành xử đều theo bản năng", bà Hương nhận định.

Bà cũng kiến nghị lên Bộ GD&ĐT cần ban hành quy định rõ ràng hình thức phạt nào được phép, hình thức nào không được phép.

"Nếu không có quy định sẽ gây ra tình trạng giáo viên không biết mình được làm gì và không được làm gì. Học sinh khi bị phạt không biết mình có lỗi gì, tại sao lại bị phạt theo biện pháp đó và tiếp tục tái phạm lần sau. Việc này sẽ tạo nên một vòng tròn luẩn quẩn, gây nên hậu quả như những vụ việc xảy ra gần đây", bà Hương nói. 

nu giao vien danh hoc sinh o hai phong 3

Nữ giáo viên trong video được phụ huynh đăng tải trên trang cá nhân hiện đang khiến dư luận phẫn nộ. (Ảnh chụp màn hình)

'Đi học như tra tấn'

Vụ việc thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả, cũng như cộng đồng mạng, trong đó hầu hết là ý kiến bức xúc. "Tôi đề nghị đuổi ngay cô giáo ra ngoài khỏi ngành giáo dục, không thể chấp nhận được một cô giáo ác quỷ này", độc giả Vũ Ngọc Cương viết.

Độc giả Lê Văn Thâu bất bình: "Không biết dùng từ gì để nói với một giáo viên có lối giáo dục thô bạo và tàn nhẫn như vậy với một cháu bé mới vào lớp 2. Tại sao ngành giáo dục lại tuyển những người có tính khí như vậy làm giáo viên. Phụ huynh cho con em đi học là học cái chữ và những điều tốt, những điều hay, chứ đâu phải cho vào trường để cô giáo có cái dạy thô bạo như vậy".

Bình luận tại bài viết của phụ huynh có con là nạn nhân trong video 11 phút, chị Trần Thị Thu Trang nói: "Học hành như này thì mỗi ngày đến lớp là một ác mộng đối với các con. Đồng ý, các cô phải có biện pháp răn đe, nhưng không phải cứ lăm le cái thước trên tay và sẵn sàng thẳng tay xuống với các con như thế. Đi học cứ như tra tấn thế kia thì được chữ nào vào đầu hay không?".

"Tội mấy đứa nhỏ quá. Cứ nghĩ nếu đó là con mình mà tim thắt lại. Đồng ý, trò hư, cô có thể khẽ tay, đánh mông, phạt quỳ, thậm chí là dọn vệ sinh lớp học, phạt để các cháu sợ, lần sau không tái phạm nữa, nhưng tự trong tâm cô vẫn chú ý đến trò đó, xem chiều hướng có tích cực hơn hay không, rồi có biện pháp khác cho phù hợp, phạt trò mà trò vẫn thương, vẫn kính nể cô, chứ sao lại cứ nhè vào đầu và mặt bạt tới như vậy?", tài khoản Nguyet Anh Nguyen bức xúc.

Facebooker Tố Nữ bày tỏ: "Ức chế không chịu được. Không muốn coi hết nữa, coi mà sợ cô đánh hết nguyên lớp, đây là yêu quái chứ giáo viên gì. Học sinh không còn chút tinh thần để học nữa ngồi đó mà sợ cô bộp tai hồi nào không biết nữa".

"Một đoạn phim dài không thấy cô giáo nói được một câu nào tử tế. Không ra lệnh thì quát nạt, mắng, đánh. Đừng đi dạy người khác nữa", Ha Lai Cả chia sẻ.

Một phụ huynh sau khi xem hình ảnh nhiều học sinh lớp 2 ở Hải Phòng bị đánh, cho rằng, nếu con sai hay hỗn cô nên ghi lại, trao đổi với phụ huynh, chứ tuyệt đối không được đánh dù chỉ một cái bạt tai. "Tôi gửi con đến trường là mong thầy cô dạy văn hóa, ngôn ngữ và kiến thức. Chứ không nhờ thầy cô dạy cho nó thói côn đồ", phụ huynh bức xúc.

Một tài khoản Facebook Nguyễn Ngọc Huệ, được cho là giáo viên cũng không chấp nhận nổi cách dạy của cô. "Một tiết có 45 phút chắc cô này đánh chửi học sinh mất 30 phút rồi. Có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, đặc biệt là yêu trẻ hẵng chọn nghề giáo, đừng để con trẻ thấy “mỗi ngày đến trường là một cơn ác mộng”. Thật kinh khủng".

Ngày 15/5, một phụ huynh đã đăng tải nội dung cùng đoạn clip “vạch trần” những cái bạt tai khiến nhiều người bức xúc. 

Đoạn clip dài hơn 11 phút ghi lại những cảnh giáo viên liên tiếp tiếp tát vào mặt, đầu và cầm thước dài khoảng gần 1m đánh nhiều học sinh. Trong đó 2 nam học sinh phải bật khóc, tay ôm chỗ đau. Không dừng lại ở đó, một nữ giáo viên khác sau khi bước vào lớp cũng tát một học sinh.

Hình ảnh trên diễn ra trong buổi kiểm tra học kỳ 2, tại lớp 2A7, trường Tiểu học Quán Toan (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).

Cô giáo trong clip là chị Nguyễn Thị Thu Trang (32 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A8). Đây chính nữ giáo viên từng bị VTC News phản ánh là bạt tai, đánh vào chân học sinh H.G.Đ (lớp 2A7) khiến em đỏ tấy chân và vùng thái dương.

Tuy nhiên, từ hình ảnh cho thấy thực tế, không chỉ em Đ. mà thêm hàng loạt em học sinh khác cũng bị nữ giáo viên này tát liên tiếp vào mặt, vào đầu.

Thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo khẩn các Sở, ngành vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm, liên quan đến vụ nữ giáo viên tát và đánh tới tấp vào đầu học sinh.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn