Đánh thuế ô tô của Việt Kiều mang về nước

Kinh tếThứ Tư, 02/05/2012 08:01:00 +07:00

Theo quy định hiện hành, ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương được miễn thuế nhập khẩu và VAT.

Theo quy định hiện hành, ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương được miễn thuế nhập khẩu và VAT, nhưng theo đề xuất mới của hải quan, quy định này có thể sẽ thay đổi.

Theo văn bản được Cục Hải quan TP HCM gửi Tổng cục, hiện việc Việt kiều mang theo ôtô, xe gắn máy 2 bánh khi hồi hương tương đối phổ biến. Theo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương, nếu các phương tiện này được xác định là đã qua sử dụng và là tài sản di chuyển của Việt kiều thì sẽ được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tuy nhiên, theo hải quan thì trong khi cơ quan quản lý đang tiến hành các biện pháp nhằm hạn chế nhập thương mại các loại ôtô chở người loại dưới 9 chỗ ngồi thì việc không áp thuế nhập khẩu đã “để lọt” khá nhiều xe được đưa vào Việt Nam qua con đương nêu trên.

Do đó để quản lý chặt việc nhập khẩu xe, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, hải quan TP HCM đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, áp dụng thuế nhập khẩu đối với các trường hợp nêu trên. Hải quan không kiến nghị về việc thay đổi chính sách đối với thuế VAT.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, sau gần một năm thực hiện Thông tư 20 về việc bổ sung các thủ tục nhập khẩu, lượng nhập ôtô vào Việt Nam đã có dấu hiệu giảm mạnh, góp phần làm giảm nhập siêu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng giá trị nhập khẩu ôtô trong tháng 4 đạt khoảng 172 triệu USD, giảm nhẹ so với mức 185 triệu USD của tháng 3.

Trong khi đó lượng nhập xe nguyên chiếc giảm trên 30%, xuống còn khoảng 2.000 xe (giá trị khoảng 32 triệu USD). Tính chung trong 4 tháng, Việt Nam nhập khoảng 9.000 xe trị giá gần 170 triệu USD, nhưng chỉ tương đương hơn 40% so với thống kê cùng kỳ năm 2011.

Nhật Minh/ VnExpress


Bình luận
vtcnews.vn