Đánh thuế 45% với tài sản không giải trình được nguồn gốc: Tổng Thanh tra Chính phủ lý giải

Thời sựThứ Năm, 31/05/2018 16:55:00 +07:00

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái giải thích việc thu thuế 45% đối với tài sản không giải trình được nguồn gốc vẫn là phương án được Chính phủ lựa chọn.

Video: Vì sao vẫn đánh thuế 45% đối với tài sản không giải trình được nguồn gốc?

Báo cáo trước Quốc hội sáng 31/5 về Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, việc thu thuế 45% đối với tài sản không giải trình được nguồn gốc vẫn là phương án được Chính phủ lựa chọn.

Trong phiên thảo luận buổi chiều 31/5, ông Lê Minh Khái tiếp tục giải thích với các đại biểu về việc lựa chọn con số thu thuế 45%.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái hiện nay chúng ta đang tiến hành sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng, đây là đạo luật có tính chất cơ bản nhất để đưa ra khung pháp lý giúp tăng cường hiệu quả trong phòng chống tham nhũng. Trước đây, chúng ta đã có luật nhưng qua tổng kết 10 năm thực hiện thấy có những điểm chưa đúng, chưa đủ, chưa có tính khả thi, thậm chí chưa đủ mạnh mẽ nên phải sửa đổi một cách toàn diện.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, một trong những vấn đề hiện nay đang được xã hội quan tâm là vấn đề xử lý tài sản khi bị phát hiện không kê khai hoặc kê khai không trung thực.

Ở đây có vấn đề là từ trước tới nay chúng ta mới chỉ xử lý hành vi kê khai không trung thực, người bị phát hiện kê khai tài sản không trung thực có thể bị xử lý kỷ luật hành chính, kỷ luật Đảng với những hình thức khác nhau, thậm chí trên thực tiễn có những người đã bị mất chức. Nhưng đối với phần tài sản chúng ta chưa có quy định để xử lý.

Cần phải nói rằng, đây là tài sản kê khai không trung thực hay là không kê khai chứ không phải là tài sản tham nhũng. Nếu đã xác định đó là tài sản tham nhũng thì người đó ngoài bị xử lý hình sự còn bị tịch thu tài sản.

"Đây là chỉ nói đến xử lý tài sản không kê khai hoặc kê khai không trung thực. Có thể do anh nhận thức không đúng nên kê khai không đúng, có thể do che giấu để trốn thuế hoặc tài sản đó không minh bạch, đây là vấn đề khó. Qua rất nhiều cuộc thảo luận, sau khi cân nhắc, Chính phủ đưa ra phương án đánh thuế với 45% đối với tài sản được phát hiện không kê khai hoặc kê khai không trung thực', ông Lê Minh Khái nói.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn