Danh sách đen Panama, những tỷ phú nào có mặt?

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Năm, 07/04/2016 06:52:00 +07:00

Trong vụ rò rỉ "Tài liệu Panama" gây chấn động thế giới có nhiều cái tên quen thuộc là các tỷ phú hay người nổi tiếng.

Trong vụ rò rỉ "Tài liệu Panama" gây chấn động thế giới có nhiều cái tên quen thuộc là các tỷ phú hay người nổi tiếng.

Diễn viên nổi tiếng Thành Long (Jackie Chan)


Ngày 3/4, Hiệp hội Ký giả quốc tế chuyên về điều tra (ICIJ) đã công bố một vụ rò rỉ tài liệu khổng lồ, gọi là "Tài liệu Panama". Vụ rò rỉ hé lộ nhiều cái tên tỷ phú và người nổi tiếng, trong đó có tên của nam diễn viên nổi tiếng Thành Long. Theo hồ sơ, Thành Long có 6 công ty ở nước ngoài do công ty luật Mossack Fonseca quản lý.

Ảnh: Yibada. 
Tuy nhiên, trước những ồn ào này, phía đại diện của nam diễn viên Thành Long đã phủ nhận việc ông trốn thuế. Phía Tân Hoa Xã nhận định "Tài liệu Panama" chỉ là thông tin một chiều.

Quốc vương Ả rập Xê út


Quốc vương Salman bin Abdulaziz bin Abdulrahman Al Saud vừa lên nắm quyền tại Ả rập Xê út sau khi anh trai qua đời tháng 1/2015. Theo dữ liệu của Mossack Fonseca, ông Salman có “vai trò không xác định” trong một mạng lưới các công ty được thành lập tại Đảo Virgin.

Quốc vương Salman bị cho là sở hữu một mạng lưới các công ty tại Đảo Virgin. (Ảnh: SMH). 
Những công ty này từng mua những ngôi nhà hạng sang trị giá hàng chục triệu USD tại trung tâm London và Quốc vương Salman cũng là “người sử dụng chính” một du thuyền có tên Erga, được đăng ký tại Đảo Virgin.

Nữ doanh nhân Trung Quốc

Cũng theo SMH, bà Li Xiaolin, với tư cách phó chủ tịch Tập đoàn đầu tư Điện lực Trung Quốc, từng được xem như “Nữ hoàng điện lực” tại Trung Quốc. Nữ tỷ phú này có mặt trong danh sách đen của hồ sơ Panama.

Bà Li Xiaolin - con gái cựu Thủ tướng Trung Quốc Lí Bằng. (Ảnh: SCMP) 
Báo cáo điều tra của Liên đoàn Phóng viên Điều tra Quốc tế (ICIJ) cho thấy bà Li và chồng là chủ hưởng lợi của một quỹ từ thiện tại Công quốc Lichtenstein. Quỹ này lại sở hữu một công ty ở đảo Virgin, chuyên nắm giữ lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu máy công nghiệp nặng từ châu Âu về Trung Quốc.

Anh em tỷ phú Nga

Arkady và Boris Rotenberg là các tỷ phú Nga và đồng thời là bạn từ thưở nhỏ của ông Putin. Họ có chung đam mê võ thuật, theo ICIJ. Hai tỷ phú này đã tích lũy được khối tài sản trị giá nhiều tỷ USD thông qua các hợp đồng với các công ty quốc doanh.

Theo ICIJ, anh em tỷ phú này sở hữu ít nhất 7 công ty được mở tại Đảo Virgin, liên quan đến một loạt dự án, từ xây dựng các tuyến đường ống tới xây dựng một biệt thự tại Ý.

Tỷ phú lập quỹ đen trước khi li hôn vợ

Ông trùm bất động sản người Anh Scot Young bất ngờ tuyên bố phá sản trước khi li dị vợ của mình vào năm 2006. Cuộc li dị của nhà tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 2 tỷ USD kéo dài tới năm 2013 với 65 lần ra tòa. Tuy nhiên, Young chỉ bị tòa án yêu cầu trả cho vợ cũ gần 40 triệu USD.

Tỷ phú người Anh Scot Young. Ảnh: Mirror. 
Trong thời gian li hôn, nhà tỷ phú phá sản vẫn sống một cuộc sống thoải mái và thậm chí còn mua cho bạn gái mới một chiếc nhẫn đính hôn nạm kim cương 6 carat. Và tất cả được chi trả bằng tiền "đi vay".

Dĩ nhiên, vợ cũ của ông này đã từng cố gắng tìm hiểu tại sao mà chồng của mình lại có thể "vay" được nhiều tiền đến thế nhưng đều không có kết quả. Chỉ khi thông tin trong Tài liệu Panama bị rò rỉ, thì dư luận mới bất ngờ khi biết Mossack Fonseca đã "giữ hộ" cho nhà tỷ phú số tiền lên tới hơn 700 triệu USD.

Video: Toàn cảnh vụ bê bối ‘Tài liệu Panama’ chấn động thế giới


Tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev


Tỷ phú Scot Young không phải là người duy nhất trong danh sách của hồ sơ Panama đem giấu tài sản che mắt vợ khi ly hôn.

Suốt nhiều năm trời ròng rã, tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev đã bị tố là vịn tới các tài khoản bí mật ở nước ngoài để giấu tài sản. Mục tiêu là hòng che mắt vợ cũ Elena. Hồi năm 2012, bà đã kiện Rybolovlev, cho rằng căn hộ có giá 88 triệu USD mà ông mua cho cô con gái 22 tuổi thật ra chỉ là một chiêu để che giấu tài sản khi ly hôn.

Tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev. Ảnh: Forbes. 
Còn bây giờ, thông tin từ hồ sơ Panama cho thấy Rybolovlev thực sự đã vịn tới các thiên đường che giấu tài sản ở nước ngoài. Mossack Fonseca đã thành lập Xitrans Finance cho Rybolovlev tại đảo Virgin (Anh) để giấu những tài sản có giá trị lớn như tranh Picasso, Van Gogh, Monet hay đồ nội thất Louis XVI.

Tài liệu Panama cũng cho thấy ông này còn “di dời” nhiều tài sản ở Thụy Sĩ sang những nơi mà bà vợ cũ khó lòng “rờ” tới.

Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn