Danh hài Việt hết lòng cho ngày Tết Thiếu nhi

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 27/05/2012 04:56:00 +07:00

(VTC News) – Minh Vượng, Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc lại được mùa cháy hết mình vì trẻ em nhân dịp Tết Thiếu nhi (1/6) bằng những tiểu phẩm hài có tính giáo dục

(VTC News) – Minh Vượng, Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc lại được mùa cháy hết mình vì trẻ em nhân dịp Tết Thiếu nhi (1/6) bằng những tiểu phẩm hài có tính giáo dục cao.

1. Nhân dịp Tết Thiết nhi, nhà hát chèo Hà Nội giới thiệu 3 vở kịch: Quả táo thần, Ăn khế trả vàng, Khắc nhập khắc xuất diễn ra tại Rạp Đại Nam 89 phố Huế - Hà Nội.

Quả táo thần được dàn dựng dựa trên câu chuyện dân gian đặc sắc Hai cái bướu. Chuyện kể về chàng Đất sinh ra đã có một cái bướu to trên lưng.

Nghệ sỹ Minh Vượng hết mình cho mùa tết thiếu nhi 

Trong Quả táo thần, người đóng vai Phú Ông là NSƯT Minh Vượng. Ngoài ra vở diễn còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ chèo tên tuổi Quốc Anh và Thu Huyền với những vai diễn rất dí dỏm, hài hước và đầy chất trẻ con.

Quả táo thần với nhiều tình tiết hấp dẫn, dí dỏm, sân khấu lung linh sắc màu, nhiều bài hát quen thuộc với các em thiếu nhi, mang lại cho các em một không gian huyền ảo, đượm màu cổ tích nhưng vẫn rất gần gũi với đời sống hiện tại.

Ăn khế trả vàng do Nghệ sĩ ưu tú Tuấn Hải làm đạo, tác phẩm được thể hiện vừa đơn giản dễ hiểu, trong sáng vừa mang tính vui nhộn mà vẫn giữ được chất của nghệ thuật Chèo.

Những yếu tố ly kỳ thần thoại được sử dụng tối đa. Cây khế cũng như một con người, cũng cất lên những lời cảm ơn với người có công chăm khế. Cây có mắt, có mặt, có miệng; cũng vui buồn cùng người em tốt bụng.

Bên cạnh đó, tiểu phẩm sử dụng những bài hát “chế lời” từ những bài hát gốc như “Năm ngón tay ngoan”, “Quả gì” và “Chú ếch con” đã vô cùng hiệu quả, đem lại sự vui nhộn. Thêm vào đó là sự tham gia diễn xuất của nghệ sĩ Minh Vượng, Nhật Tuấn, Quốc Phòng, Thu Hòa, Mạnh Hùng… vở diễn “Ăn khế trả vàng” càng khiến khán giả nhí có được sự thoải mái và nhẹ nhàng lưu dấu bài học nhân văn: "Ở hiền gặp lành".

Minh Vượng trong tiểu phẩm Quả táo thần 

Chuyển thể từ câu chuyện cổ tích nổi tiếng Cây tre trăm đốt, Khắc nhập khắc xuất là một câu chuyện nhẹ nhàng nhưng mang tính giáo dục cao. Câu chuyện Cây tre trăm đốt đã trở nên quen thuộc với các bạn nhỏ, khi chuyển thể thành kịch và dàn dựng sẽ mạnh dạn mở rộng phần giao lưu trong vở diễn, để các em có thể trực tiếp tham gia vào vở diễn bằng các trò chơi được lồng ghép khéo léo tạo cho các em vừa được xem nghệ thuật, vừa nhận được những thông điệp nhân văn của câu chuyện, mà vẫn được vui chơi, cười sảng khoái…

2. Nhà hát kịch Tuổi trẻ dành nhiều kinh phí đầu tư dàn dựng kịch thiếu nhi nhân ngày 1/6. Chương trình Ngôi nhà của bé 2012 do NSND Lê Hùng dàn dựng cho đoàn ca múa của nhà hát. Chương trình được dàn dựng với nhiều ca khúc, Chuyện Hổ xám, Bác tiều phu, Đàn bò, Cây thông, Thỏ trắng, Rô bốt trái cây, Trái đất xanh… 10 ca khúc xoay quanh câu chuyện của hoạt cảnh Hổ xám sập bẫy với không khí tươi vui, nhiều màu sắc.

Tiểu phẩm của Nhà hát tuổi trẻ dành cho thiếu nhi năm nay. 

Đoàn kịch I của NSƯT Anh Tú cũng dàn dựng Cổ tích cười. Chương trình đan xen nhiều tiết mục xiếc thú, trò chơi giao lưu cùng khán giả nhí, múa võ thiếu nhi… Ngoài ra, đoàn kịch I dựng vở Huyền thoại Thạch Sanh làm điểm nhất cho chương trình tạp kỹ Cổ tích Cười.
 
Đoàn kịch II của NSƯT Chí Trung dựng chùm hài kịch Thế giới đồ chơi và chúa tể bóng tối. Vở diễn là câu chuyện kể về cuộc sống ngộ nghĩnh của thế giới đồ chơi khi các em bé chìm vào giấc ngủ…

3. Chương trình Hài kịch thiếu nhi “Chúa nhẫn” với các nghệ sĩ hài nổi tiếng Xuân Bắc, Tự Long, Thành Trung, Phú Đôn… sẽ ra mắt vào 20h ngày 26/5 tại rạp Công nhân-HN.

Mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng đến hè nhóm Xuân Bắc- Tự Long lại làm chương trình này như món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ.
 
Nội dung vở kịch xoay quanh chuyện đấu tranh bảo vệ Hành tinh Xanh. Một thế lực đen tối dưới sự chỉ đạo của đại ma vương Hula (Tự Long thủ vai) đã phá hủy các hành tinh trong giải thiên hà biến tất cả mọi người thành nô lệ hoặc thành những người máy có khả năng thay đổi hình dáng. Trong cuộc chiến khốc liệt ấy, chỉ có một người duy nhất sống sót - Benlu, người giữ chiếc nhẫn năng lượng của cả vũ trụ nhưng bị thương rất nặng. Benlu có trách nhiệm phải đi tìm bằng được người có khả năng kế nhiệm mình để giữ chiếc nhẫn và bảo vệ nhân loại đặc biệt là Hành tinh Xanh.

 
Chiếc nhẫn đã có chủ nhân đó là cậu bé nhút nhát (Xuân Bắc thủ vai) một học sinh rất chăm học nhưng suốt ngày bị các bạn bắt nạt. Được khích lệ, Xuân bắc đã tự tin, dũng cảm đương đầu với thế lực bóng tối. Cuộc chiến đấu giữa Xuân Bắc cùng các bạn với đại ma vương Hula và các đệ tử sẽ thực sự cuốn hút các em nhỏ. Hành tinh Xanh được tái sinh, đại ma vương cùng đám đệ tử được “cải tà quy chính” thành những học sinh ngoan.
 
Nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ: “Qua vở hài kịch “Chúa nhẫn”, chúng tôi muốn hướng các em đến với những điều tốt đẹp như chăm học, thông minh, dũng cảm, sự rèn luyện thể thao để có sức khoẻ, và trên hết là sự tự tin, đoàn kết, tương thân tương ái, biết yêu và bảo vệ môi trường sống”.
 
Dàn dựng chương trình và “chơi” với các em nhỏ cũng… mệt nhoài nhưng Nghệ sỹ Xuân Bắc chia sẻ: “Rất vui và mệt vì các em nhỏ thích đến chơi cùng Xuân Bắc- Tự Long. Chính vì thế, diễn cho trẻ phải thật và hết mình".
 
Chương trình hài kịch thiếu nhi duy nhất trong năm được các nghệ sỹ Xuân Bắc- Tự Long dàn dựng sẽ được công diễn tổng số 12 suất diễn từ ngày 26/5 đến hết ngày 1/6.

4. Từ ngày 26/5 đến ngày 30/6, Đoàn nghệ thuật xiếc Vân Nam Trung Quốc sẽ thực hiện chuyến lưu diễn xuyên Việt tại nhiều tỉnh thành từ Bắc - Trung - Nam với 23 suất diễn.

Đây là chương trình hợp tác giữa Liên đoàn Xiếc Việt Nam và đoàn xiếc Côn Minh tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhằm tăng cường giao lưu văn hoá giữa hai quốc gia, và đặc biệt hưởng ứng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và nhân Tháng hành động Vì trẻ em.

Một tiết mục trong chương trình tour xuyên Việt của xiếc Vân Nam. 

 Trong chuyến lưu diễn gần một tháng, Đoàn nghệ thuật xiếc Vân Nam Trung Quốc mang đến cho khán giả Việt Nam những bất ngờ, thú vị khẳng định sự khéo léo, tài năng của con người kết hợp với âm thanh, ánh sáng hoàn hảo.

Mỗi suất diễn là những câu chuyện kể bằng nghệ thuật xiếc với các tiết mục: Mở màn Múa Sư tử vui chào mừng, Nhào lộn chui vòng, Quay đĩa, Quay dây xuyên kim, Thang đưa đá bát, Đu vòng, Uốn dẻo đội đèn, Nam nữ tạo hình, Quay bát nước, Đứng tay nghệ thuật, Uốn dẻo 4 người, Quay thảm bằng chân, Lắc vòng, Tung mũ…
 
NSƯT Phạm Văn Xuyên, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiết lộ khán giả sẽ được tận mắt chứng kiến sự dẻo dai, khéo léo và tạo hình độc đáo của nghệ thuật xiếc. Điều này đã làm nên sự cuốn hút, hấp dẫn của nền nghệ thuật xiếc Trung Quốc từ nhiều năm nay.

Được giới thiệu là đoàn xiếc đỉnh cao, nhưng giá vé biểu diễn của đoàn xiếc Vân Nam (Trung Quốc) lại khá khiêm tốn, chỉ từ 100.000 - 250.000 đồng. Theo NSƯT Phạm Văn Xuyên thì giá vé xem xiếc chỉ ở mức thấp vì họ không đặt mục tiêu kinh doanh, mà nhằm phục vụ ở các tỉnh vùng sâu vùng xa như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh… do đó, giá vé phải hợp túi tiền.
 

Trần Lê (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn