Đánh giáo viên có thể bị phạt 20 triệu đồng

Giáo dụcThứ Tư, 20/03/2013 08:46:00 +07:00

(VTC News)- Đó là một trong những điểm mới trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ GD-ĐT vừa ban hành.

(VTC News)- Đó là một trong những điểm mới trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ GD-ĐT vừa ban hành.

Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ GD – ĐT vừa bạn hành đề cập đến nhiều vấn đề nhức nhối trong giáo dục hiện nay.

Những vụ việc học sinh đánh lại thầy cô giáo ngày càng diễn ra phổ biến 

Đánh giáo viên bị phạt 20 triệu

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng chia sẻ, thời gian gần đây dư luận hết sức bức xúc trước những hành vi giáo viên lăng mạ và đánh học sinh.

Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp học sinh có những hành vi xúc phạm thầy cô giáo, đánh lại thầy cô giáo trên lớp và thậm chí còn nhờ người thân để trả thù thầy cô giáo.

Ông Bằng cho rằng, thực tế hiện nay không chỉ có học sinh cần được bảo vệ mà ngay cả các thầy cô giáo cũng là đối tượng dễ bị xâm phạm về danh dự và thân thể.

Vì vậy, để bảo vệ người học, người dạy, và góp phần ngăn chặn những hành vi này, Bộ GD – ĐT đã đưa ra dự thảo quy định phạt tiền đối với các hành vi xúc phạm danh dự và thân thể của cả học sinh và giáo viên.

Quy định trong dự thảo nêu rõ các hành vi xúc phạm danh dự và thân thể học sinh mức phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng; xúc phạm danh dự và thân thể với giáo viên, nhân viên cơ sở giáo dục sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 20 triệu đồng.

Giảng viên, giáo viên không đạt chuẩn bị phạt 30 triệu

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cũng cho rằng, thực tế hiện nay nhiều cơ sở đang sử dụng giáo viên không đạt chuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Để chấn chỉnh vấn nạn này, dự thảo cũng quy định rõ sẽ tiến hành xử phạt hành chính đối với các cơ sở giáo dục vi phạm quy định về tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động.

Theo đó, các trường có thể bị phạt từ 5 triệu đến 30 triệu khi sử dụng giáo viên không đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Đặc biệt, tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học nếu sử dụng giáo viên không đạt chuẩn cũng sẽ bị phạt từ 15 triệu đến 20 triệu đồng. Mức phạt cao nhất 30 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với hành vi sử dụng giảng viên dạy đại học, đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ không đạt chuẩn.

Các trường đại học đang đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cũng cần lưu ý một điểm quan trọng đó là đối với hành vi vi phạm quy định về phân công nhà giáo hướng dẫn luận văn, luận án ở cơ sở giáo dục đại học cũng sẽ bị xử phạt từ 30 triệu đến 50 triệu.

Không chỉ xử phạt hành chính, dự thảo còn nêu rõ đối với những vi phạm về việc sử dụng giáo viên không đủ trình độ sẽ phải chấm dứt hợp đồng, đình chỉ giảng dạy.

Tổ chức dạy thêm sai quy định phạt 30 triệu

Trước tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan hiện nay đang gây bức xúc trong dư luận, dự thảo đã quy định rất chi tiết mức phạt tiền nhằm chấn chỉnh hình thức này.

Phạt từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi cắt giảm chương trình chính khóa để đưa vào dạy thêm, ép buộc học sinh học thêm.

Đối với đơn vị tổ chức dạy thêm tại địa điểm không đảm bảo quy định phạt từ 5-10 triệu đồng.

Đối với hành vi quản lý thu chi tiền dạy thêm, học thêm không đúng quy định, hồ sơ không đầy đủ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi dạy thêm không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, các đơn vị giáo dục sẽ bị phạt 20- 30 triệu đồng đối với hành vi cấp giấy phép dạy thêm, học thêm không đúng thẩm quyền.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn