Đánh giá game trên PSP và NDS

Thế giới gameThứ Sáu, 03/09/2010 10:21:00 +07:00

(VTC News) – Những so sánh về những trò chơi trên hai hệ máy chơi game cầm tay Nintendo DS và Sony PSP.

(VTC News) – Những so sánh về những trò chơi trên hai hệ máy chơi game cầm tay Nintendo DS và Sony PSP.

Trong gần 2 thập kỷ vừa qua, Nintendo luôn là công ty dẫn đầu về thị phần game trên các hệ máy cầm tay. Ngay từ thời kỳ sơ khai với những hệ máy như GameBoy, GameBoy Color hay ngày nay là NDS thì ông lớn “N” của Nhật Bản vẫn luôn là công ty chiếm lĩnh thị phần này. Tuy nhiên, chưa bao giờ như trong thời điểm hiện tại, Nintendo lại gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến vậy từ đối thủ Sony với máy chơi game PlayStation Portable. Bỏ qua sự so sánh về doanh số tiêu thụ, người ta đã bắt đầu đặt ra câu hỏi hệ máy nào giữa Nintendo DSPSP có thư viện game phong phú và nhiều trò chơi hay hơn?
Nitnedo DS và Sony PSP: Hệ máy nào có thư viện game phong phú hơn? 

Với tuổi đời 5 năm, hiện nay thư viện game trên hệ máy Nintendo DS đã đạt ngưỡng xấp xỉ 1500 đầu game các loại. Đây quả thực là một con số rất ấn tượng đối với ngay cả các hệ máy console. Trong danh sách này, những thương hiệu nổi bật nhất đương nhiên sẽ là Mario, Pokemon, ZeldaMetroid. 4 cái tên trên là những nhân tố quan trọng góp phần mang đến vị trí dẫn đầu của Nintendo trên phân khúc game trên các hệ máy cầm tay.
Thế mạnh của Nintendo DS nằm ở màn hình cảm ứng 

Tuy nhiên nếu tinh ý, mọi người đều có thể dễ dàng nhận thấy cả 4 thương hiệu nổi tiếng nhất trên Nintendo DS đều là những nhân vật được tạo ra bởi chính… Nintendo. Sức mạnh của những trò chơi “gà nhà” là không thể phủ nhận nhưng Nintendo DS lại chưa có một thư viện game phong phú do các hãng thứ ba phát triển.

Đối tượng mà Nintendo DS hướng đến cũng chỉ là các em nhỏ. Giữa 1500 game được đăng ký phát hành trên hệ máy này, người ta chỉ tìm thấy được 14 trò chơi được đánh mác dành cho người trưởng thành. Điều này rõ ràng là không hề xấu nhưng nó cũng thể hiện rằng thư viện game của Nintendo DS chưa đa dạng và hệ máy này chỉ thích hợp cho các em nhỏ.
Nintendo DS rất thu hút nữ giới 

Thế mạnh của Nintendo DS nằm ở màn hình cảm ứng. Do vậy những thể loại game thích hợp nhất trên hệ máy này là giải đố, nhập vai và các trò chơi dành cho nữ giới.

Thư viên game cho PlayStation Portable (PSP) trong khi đó lại có những đặc thù riêng. Về số lượng, thì rõ ràng là số đầu game trên PSP không thể so sánh được với Nintendo DS. Nhưng bù lại hệ máy này có nhiều tựa game độc quyền rất đáng giá, có một đội ngũ những nhà phát triển game hùng hậu bên cạnh hệ thống PlayStation Network với rất nhiều tính năng giải trí đa dạng hỗ trợ game thủ.
Final Fantasy 7: Một trong những tựa game thành công nhất trên PSP 

Hai cái tên sáng giá nhất đã từng xuất hiện trên PSP đương nhiên là Final FantasyMetal Gear Solid. Những trò chơi trên PSP còn có chất lượng đồ họa vượt trội so với Nintendo DS do cấu hình phần cứng cao hơn.

Đối tượng khách hàng mà Sony hướng tới với sản phẩm PSP là những game thủ thực thụ. Do vậy, chắc chắn sẽ không có những trò chơi dành cho người già hay bạn gái trên hệ máy này. Bù lại những siêu phẩm như Ape Escape, Metal Gear Solid, Gran Turismo hay God of War luôn chọn PSP thay vì NDS làm “bến đỗ”.

Nếu như là một game thủ muốn tìm cảm giác xả stress hay muốn thử sức với những trò chơi mang tính thư giãn, sự lựa chọn hàng đầu đương nhiên là Nintendo DS. Còn nếu muốn trải nghiệm những cảm giác chơi game thực sự với cách chơi phức tạp hay đồ họa cao cấp thì có lẽ PSP sẽ là sự lựa chọn thích hợp hơn.
Các trò chơi hành động đỉnh cao luôn xuất hiện trên PSP 

Do đối tượng mà nhà phát hành hướng đến rất khác nhau nên khó có thể nói giữa Nintendo DSSony PSP, bên nào có một thư viện game đa dạng hơn. Nhưng chỉ có một điều chắc chắn, đó là nếu nói về số lượng game thì Nintendo DS đang là hệ máy chiếm ưu thế còn nói về sự phong phú của các thể loại cũng như chất lượng hình ảnh của từng tựa game thì PSP lại tỏ ra vượt trội. Cuộc chiến giữa các hệ máy chơi game cầm tay sẽ vẫn tiếp tục diễn ra và sự quyết liệt chắc chắn cũng sẽ không hề thua kém những gì xảy ra trong cuộc chiến console.

Hoàng Việt
Bình luận
vtcnews.vn