Danh cầm người Tây Ban Nha Iván Martin: 'Tôi cảm thấy vinh dự khi được trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 19/09/2019 16:17:00 +07:00

Tối 20/9, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ có buổi diễn đầu tiên trong Mùa diễn 2019-2020.

Nghệ sĩ độc tấu khách mời của buổi hòa nhạc "Concerto Hoàng Đế" là danh cầm người Tây Ban Nha Iván Martin. Ông được đánh giá là nghệ sĩ piano xuất sắc nhất trong thế hệ mình hiện nay. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với ông trước buổi hòa nhạc.

- Xin chào nghệ sĩ Iván Martin, được biết ông đã bắt đầu làm quen với cây đàn piano từ năm 5 tuổi. Vậy âm nhạc có ý nghĩa thế nào đối với cuộc đời nghệ sĩ và ông đã làm gì để duy trì được ngọn lửa đam mê với nghệ thuật?

Gia đình tôi có truyền thống âm nhạc nhưng thực sự là tôi hoàn toàn không chịu bất cứ sức ép hay định hướng nào về âm nhạc từ nhỏ. Mọi thứ đều rất tự nhiên. Tôi yêu thích điều gì thì gia đình đều để tôi tự do theo đuổi điều đó. Và có lẽ chính tinh thần tự do đó, vốn được hun đúc từ khi tôi còn nhỏ, đã cho tôi trường cảm xúc luôn dồi dào với âm nhạc. Tôi lựa chọn theo đuổi cây đàn piano, rồi sau đó là thử sức với vai trò nhạc trưởng hay các công việc khác như xây dựng nhóm trình diễn… đều hoàn toàn từ cảm hứng.

nghe sy piano

Nghệ sĩ piano người Tây Ban Nha Iván Martin 

- Trong buổi hòa nhạc tối 20/9 tới đây, ông sẽ trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời bản Concerto số 5 cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven. Ông có thể chia sẻ với công chúng về tác phẩm này cũng như ý nghĩa của tác phẩm với cá nhân ông?

Trước hết, phải nói rằng tôi rất vinh dự được trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời trong buổi diễn đầu tiên của mùa diễn. Tôi đã được biết tới dàn nhạc và nhạc trưởng Olivier Ochanine gần đây và thực sự ấn tượng về độ chuyên nghiệp và tài năng của họ.

dan nhac giao huong mt

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời Sun Symphony Orchestra (SSO)

Concerto số 5 mà sau này được biết đến với cái tên "Concerto Hoàng Đế" là tác phẩm rất đặc biệt của Beethoven. Tôi chỉ nói một chi tiết nhỏ thôi, đó là tác phẩm được viết năm 1811, khi đó Chopin, tác giả tiêu biểu Thời kỳ Lãng mạn, mới chỉ... 1 tuổi! Nhưng giới chuyên môn cũng phải thừa nhận rằng tác phẩm của Beethoven đã mang đậm phong cách của âm nhạc Thời kỳ Lãng mạn thay vì Thời kỳ Cổ điển. Điều đó đủ cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của Beethoven.

Tôi đặc biệt thích chương 2 của tác phẩm này, giàu giai điệu và vô cùng lãng mạn. Đặc biệt chương 2 và 3 gần như gộp thành một, không có quãng nghỉ mà điểm nối chỉ duy nhất 1 nốt nhạc. Beethoven đã viết một tác phẩm cực kỳ tinh tế.

- Lịch trình biểu diễn và hoạt động của ông rất dày đặc, thường xuyên lưu diễn ở khắp 5 châu. Cuộc sống của một nghệ sĩ quốc tế như ông thú vị như thế nào?

Đến thời điểm này, tôi vẫn cảm thấy thích thú với cuộc sống lưu diễn thường xuyên hiện nay. Tôi được làm việc với những nhạc trưởng, dàn nhạc khác nhau, trình diễn trên những sân khấu khác nhau và tất nhiên là trước những khán giả ở nhiều nước khác nhau. Điều đó, giống như câu hỏi ban đầu của anh, chính là một phần nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc trong tôi.

- Ông đã lựa chọn âm nhạc là sự nghiệp của mình. Điều gì khiến âm nhạc có ý nghĩa đặc biệt với ông như vậy?

Đúng, với tôi âm nhạc là cuộc đời. Không giống nhiều loại hình nghệ thuật khác, tôi nghĩ rằng âm nhạc rất phong phú và có tính phát triển ở bên trong chính nội tại của nó.

Nếu bạn muốn thưởng thức một bức tranh của một danh họa, hãy tới bảo tàng và bạn sẽ được ngắm bức tranh nguyên bản đó. Nhưng âm nhạc thì khác. Như bản Concerto số 5 của Beethoven, trải qua hàng thế kỷ, biết bao dàn nhạc và nghệ sĩ đã chơi tác phẩm, và bản tổng phổ cũng có một quá trình ra đời và phát triển dài lâu. Tác phẩm chỉ thực sự nguyên bản khi nó được vang lên trên sân khấu biểu diễn! Đó chính là vể đẹp của âm nhạc, sự đặc biệt của âm nhạc.

Nghệ sĩ piano Iván Martin đến từ Las Palmas de Gran Canaria (Tây Ban Nha), ông đã làm việc với rất nhiều dàn nhạc lớn tại Tây Ban Nha và châu Âu. Iván Martin có một số bản thu âm với các hãng đĩa uy tín, được đánh giá cao. Gần đây, ông ra mắt với tư cách là nhạc trưởng với một số dàn nhạc như Dàn nhạc Giao hưởng Real Filharmonia de Santiago, Dàn nhạc Giao hưởng Orquesta Sinfónica de Castilla y León, đồng thời sáng lập Galdós Ensemble.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn