Đánh bại MU, Barca lần thứ 4 vô địch Champions League

Tổng hợpChủ Nhật, 29/05/2011 01:45:00 +07:00

(VTC News) - Áp đảo toàn tập và liên tục dẫn trước trong phần lớn thời gian của trận đấu, Barca một lần nữa buộc MU nếm trái đắng tại chung kết Champions League

(VTC News) - Barcelona đã làm khá nhiều người bất ngờ khi tung Abidal vào đá chính. Hậu vệ người Pháp đảm nhiệm hành lang cánh trái của đương kim vô địch La Liga và đẩy Mascherano vào trung tâm hàng phòng ngự đá cặp cùng Pique. Còn với MU, dù Fletcher đã hoàn toàn bình phục, nhưng Alex Ferguson vẫn đặt trọn niềm tin vào bộ tứ tiền vệ Valencia, Carrick, Giggs và Park.

Giống như trận chung kết cách đây 2 năm giữa 2 đội, MU đã nhập cuộc rất nhanh ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tân vương Premier League chủ động dâng cao tấn công phủ đầu đối thủ nhằm tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số sớm. Và sự thật là đội bóng nước Anh cũng đã khiến các cules phải thót tim khi Victor Valdes một đôi lần đã phải rời xa khung gỗ để cản phá những đường lên bóng của đội bóng áo trắng. (Xem tình huống nguy hiểm của Rooney)

Pha uy hiếp đầu tiên của Wayne Rooney 

Sau khoảng 10 phút đầu tiên bị lép vế và khá bất ngờ trước lối chơi nhanh của MU, Barca dần dần đã lấy lại quyền kiểm soát bóng. Lối chơi tiqui-taca có nhiều đất để phô diễn hơn và điều ấy buộc Quỷ đỏ phải lùi sâu về phần sân nhà để chống đỡ những pha hãm thành liên tiếp. Cơ hội đầu tiên mà Barca tạo được xảy đến ở phút thứ 15 khi Xavi căng ngang đẹp mắt bên phía cánh phải nhưng Pedro lại không thể dứt điểm thành công. (xem video tình huống của Pedro)

Đúng 5 phút sau, tới lượt Villa hai lần thử tài Van der Sar bằng những cú ra chân cực nhanh, đáng tiếc là bóng lại đi chệch cột dọc (xem video tình huống của Villa) Nhưng các cổ động viên xứ sở bò tót không phải buồn quá lâu bởi sau những tình huống hãm thành liên tục, cuối cùng điều gì phải đến cũng đã đến.

Phút thứ 27, sau những pha đập nhả đẹp mắt ở khu vực giữa sân, Xavi tung một đường chọc khe tinh tế để Pedro thoát xuống cực kỳ trống trải bên phía cánh phải. Ở tình huống đối mặt sau đó, chân sút 24 tuổi đã không cho lão tướng người Hà Lan bất cứ một cơ hội cản phá nào khi dứt điểm nhẹ nhàng vào góc gần, mở tỷ số trận đấu. (Xem bàn mở tỷ số của Pedro)

Pedro mở tỷ số sau đường chọc khe của Xavi 

Những tưởng vết xe đổ 2 năm về trước sẽ lại bị giẫm lại khi Barca nổi tiếng là đội bóng rất khó để mất lợi thế khi vượt lên dẫn trước nhưng MU một lần nữa chứng tỏ rằng trong bóng đá không có gì là không thể khi san bằng tỷ số đúng 7 phút sau pha lập công của Pedro. Bắt nguồn từ trung lộ, Rooney bật tường đẹp mắt với Giggs, trước khi ngôi sao của Tam Sư đệm bóng dễ dàng trong vòng cấm, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. (Xem bàn gỡ của Rooney)

Rooney san bằng tỷ số chỉ đúng 7 phút sau khi bị dẫn trước 

Có được bàn gỡ nhưng MU không vì thế mà vội vàng dồn lên để tận dụng lợi thế tâm lý. Họ vẫn trung thành với chiến thuật phòng ngự phản công và nhường khu vực giữa sân cho những siêu sao tới từ Catalan. Nhịp độ trong những pha lên bóng tiếp tục được Blaugrana duy trì và sự nguy hiểm cũng vì thế luôn thường trực xung quanh Van der Sar. (xem video pha sút trượt của Pedro)

1 phút trước khi hiệp 1 kết thúc, MU suýt "chết hụt" sau màn bật nhả vô cùng đẹp mắt giữa Messi và Villa. Cựu cầu thủ của Valencia đã có pha chọc khe chuẩn xác để Messi băng xuống đối mặt với Van der Sar ngay trong vòng 5m50. Nhưng ở thời khắc quyết định, siêu sao xứ tango lai không thể chạm bóng dù khung thành đã mở toang trước mắt. (xem pha bỏ lỡ của Messi)

Bước sang hiệp 2, thế trận vẫn không khác nhiều so với 45 phút đầu tiên, Barca vẫn là đội kiểm soát bóng nhiều hơn và liên tục thử thách sự kiên trì cũng như sự nhẫn nại của MU bằng những tình huống sóng gió liên tiếp. Phút thứ 52, Daniel Alves đã có cơ hội tung ra cú dứt điểm ngay trong vòng cấm nhưng Van der Sar vẫn giữ được sự tập trung cần thiết.

Mặc dù vậy, cũng như bàn mở tỷ số của Pedro, MU đã chẳng thể đứng vững trước sự áp đảo đến từ mọi phía. Phút 54, Messi cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ rồi bất ngờ tung cú sút căng từ cự ly khoảng 18m. Dù bóng đi không quá khó nhưng thủ thành kỳ cựu này đã bị khuất tầm nhìn và phản xạ sau đó của "người Hà Lan bay" là không đủ để ngăn được bàn thắng thứ 2 dành cho Barca. (Pha lập công của Messi)

Messi tái lập lợi thế bằng cú sút xa bất ngờ 

Bị dẫn bàn nhưng Quỷ đỏ vẫn không thể cầm được bóng để gây một áp lực cần thiết lên khung thành của Valdes. Trái lại, vòng cấm trước cầu môn MU thường xuyên bị đặt ở tình trạng báo động cao độ. Hết Messi lại đến Xavi thi nhau bắn phá nhưng sự chắc chắn của lão tướng 40 tuổi vẫn đủ sức giúp đội nhà không bị thua thêm. (Xem video tình huống nguy hiểm của Messi)

Nhưng rồi lá bùa hộ mệnh này cuối cùng cũng đành bất lực trước pha cứa lòng đẹp mắt của Villa ở phút thứ 69. Sau một loạt những tình huống thiếu dứt khoát của hàng thủ Quỷ đỏ, bóng rơi đúng tầm chân của "El Guaje" và với một tư thế hoàn toàn thoải mái, cựu cầu thủ của Valencia đã vẽ nên một đường cong tuyệt vời vào đúng góc chữ A khung thành Van der Sar. (Chiêm ngưỡng siêu phẩm của Villa)

Villa nhấn MU vào nỗi tuyệt vọng khi nhân đôi cách biệt lên thành 2 bàn 

Bị dẫn trước tới 2 bàn, dường như động lực thi đấu của MU đã không còn. Họ hoàn toàn bế tắc trong việc triển khai những ý tưởng tấn công. Ngay cả khi Nani rồi Scholes được tung vào sân để mang lại những nét khác biệt thì đội bóng thành Manchester cũng chỉ có một con đường duy nhất để tiến tới khung thành của Valdes bằng những cú sút xa. (Nỗ lực của Rooney)

Khoảng hơn 10 phút cuối trận là quãng thời gian buồn tẻ nhất của trận đấu. MU dù rất muốn nhưng đã chẳng thể biến quyết tâm ấy thành những pha tấn công sắc nét và những bàn thắng. Họ buông xuôi trước một Barca vượt trội hơn về mọi mặt và đành nhìn đối thủ lên ngôi lần thứ 4 trong lịch sử.

Xin chúc mừng Pep Guardiola cùng những học trò của ông. Họ đã và đang viết nên một câu chuyện thần thoại giữa thời hiện đại khi lần thứ 3 đoạt Champions League trong vòng 6 năm trở lại đây. Còn với Alex Ferguson, những gì "ông già gân" đã làm được ở mùa bóng năm nay là rất đáng ghi nhận. Hy vọng với những đầu tư mạnh mẽ trong kỳ chuyển nhượng tới, sức mạnh của họ sẽ không chỉ còn là vũ khí tinh thần như năm nay nữa. (Xem clip trận đấu)

Đội hình thi đấu
Barca: Valdes; Abidal, Mascherano, Pique, Alves; Busquets, Xavi, Iniesta; Pedro, Villa, Messi
MU: Van der Sar; Fabio, Ferdinand, Vidic, Evra; Valencia, Carrick, Giggs, Park; Rooney, Chicharito.

Âu Âu

Bình luận
vtcnews.vn