Đặng Văn Lâm: Chờ 'thanh kiếm dát vàng' thành công trên đất Thái

Thể thaoThứ Tư, 06/02/2019 07:40:00 +07:00

Đặng Văn Lâm tuổi Quý Dậu, mang mệnh “kiếm phong kim” sẽ bắt đầu một hành trình mới trên đất Thái Lan.

Van Lam 6
1 4

 

“Tôi sinh ở Matxcơva, có mẹ là người Nga và bố là người Việt Nam. Mẹ tôi là diễn viên và bố là vũ công ballet. Họ gặp nhau trong một lần tập luyện ở Viện nghệ thuật sân khấu Nga. Chúng tôi sống ở đó khoảng tám năm và đến khi tôi học cấp hai thì gia nhập Spartak Moskva”.

Đó là những chia sẻ của Đặng Văn Lâm với phóng viên tờ Soviet Sports khi người ta đặt câu hỏi: “Anh sinh ra ở Nga, tại sao lại chơi cho đội tuyển quốc gia Việt Nam?”.

Lâm “Tây” có vẻ “Tây” từ người mẹ xứ Bạch Dương nhưng lại thuần Việt bởi cái tên và họ cha – một người gốc xứ Thanh.

Bây giờ, cả Việt Nam đã biết tới Lâm “Tây”. Nhiều đưa trẻ nuôi mộng thành thủ môn thần tượng Lâm “Tây” như Lâm “Tây” ngày bé thần tượng thủ thành huyền thoại Lev Yashin của bóng đá Liên Xô. Nhiều cô gái trẻ thì mê mẩn trước tài năng và vẻ ngoài nam tính, mạnh mẽ của chàng thủ thành cao 1m88 này. Lại có không ít người muốn thay biệt danh Lâm “Tây” thành Lâm “Ta”.

AFC_ASIAN_CUP_2019_-_VIETNAM_vs_JAPAN_2 5
2 3

 

Nếu lấy Việt Nam làm gốc, Tết này Lâm “Tây” sẽ xuất ngoại. Anh tới Thái Lan khoác áo đội bóng nhà giàu Muangthong United cùng mức lương đầy mơ ước với các cầu thủ Việt – 10.000 USD/tháng.

Lâm “Tây” không phải là thủ môn Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài thi đấu nhưng chắc chắn là thủ môn Việt Nam được trả lương cao nhất ở một CLB nước ngoài. Mức lương này gấp 50 lần mức lương Lâm từng nhận những ngày đầu về Việt Nam tìm kiếm cơ hội chơi bóng.

Nói chuyện thủ môn Việt xuất ngoại lại nhớ, khoảng 5 năm trước, không ít thủ môn Việt Nam đã tìm đường ra nước ngoài thi đấu, hoặc được CLB cho ra nước ngoài rèn giũa, hoặc đi biệt phái. Nước ngoài ở đây chủ yếu là Lào.

Lâm “Tây” chứ còn ai, ở tuổi 20 cũng 1 năm thi đấu ở Lào League trong màu áo Hoàng Anh Attapeu để hôm nay khi có người hỏi lại quãng thời gian đó, anh mới kể, nghe mà cười ra nước mắt.

“Cái nóng ở Lào như lửa địa ngục vậy. Ở Việt Nam khi dự báo thời tiết nói có gió Lào thì có nghĩa là không nên ra đường. Đội bóng của tôi có một cái xe buýt và dùng nó để đi đến sân tập hằng ngày. Nhưng nó chẳng bao giờ nổ máy được cả. Ngày nào chúng tôi cũng phải đẩy xe 10-20 mét để tài xế nổ máy. Xe cũng chẳng có điều hòa nữa. Ở Lào, trời nắng lên rất sớm, 8h sáng thì chiếc xe đã bị nung nóng rồi và không thể ngồi được. Phải dấp nước vào ghế để không bị bỏng.

Ở Lào, bạn sẽ không biết được là có sân bóng đâu. Thỉnh thoảng trong các trận đấu, cách vài mét bên tay phải của thủ môn là một đống phân lớn. Hóa ra các sân bóng ở Lào không chỉ dùng cho bóng đá mà còn để chăn thả gia súc, trâu bò, dê… Đó là chuyện bình thường.

Ở CLB chúng tôi không có HLV thủ môn. Tôi, người nhiều kinh nghiệm nhất, sẽ hướng dẫn cho các thủ môn còn lại. Có lần, tôi thấy một chỗ cỏ ướt và các cầu thủ tập ở đó, lăn lộn và mặt dính đầy bùn. HLV trưởng đến và hỏi: “Sao lại tập ở đấy. Đó là chỗ bò đằm”.

Đó là mùa bóng chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp của Đặng Văn Lâm. Nhưng anh không hối hận, anh khẳng định, đó là quãng thời gian đáng giá để tôi luyện bản lĩnh cho anh. Cả quyết định về Việt Nam lập nghiệp trước đó cũng vậy.

Van Lam
3

 

Lâm “Tây” sinh năm 1993, mang tuổi Quý Dậu có mệnh “kiếm phong kim” (vàng ở mũi kiếm) – cái mệnh kim duy nhất không sợ lửa. Và giống như “Thép đã tôi thế đấy” của Nga, Lev (tên gọi tiếng Nga của Lâm) đã được tôi luyện qua gian nan thử thách mới có ngày hôm nay.

Lại nói chuyện tử vi phương Đông. Năm 2018 những người tuổi Dậu như Lâm “Tây” có vận niên “hầu thực quả” (khỉ ăn trái cây). Hình ảnh khỉ được nhiều trái cây ăn no đủ báo hiệu một năm làm việc tốt lành dù to hay nhỏ. Và quả thực năm qua, Lâm “Tây” đã bay lên cùng bóng đá Việt Nam.

Năm nay, những quý anh tuổi Dậu sẽ mang vận niên “kê hồi viên” (gà về vườn) – một kiểu tương trưng cho sự no đủ, vui vẻ, sung túc và thành công khác.

Mong là đúng là như vậy với Lâm “Tây”!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn