Đằng sau những bức ảnh khỏa thân của Thái Phiên ở triển lãm sau 26 năm

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 17/06/2018 10:11:00 +07:00

Sau 26 năm sáng tác và 10 năm xin giấy phép không thành, nhà nhiếp ảnh Thái Phiên cuối cùng cũng có triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên với "Miền cổ tích" vào sáng 16/6 tại TP.HCM.

Nhà nhiếp ảnh đã 26 năm theo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh khỏa thân và ra mắt 2 cuốn sách ảnh tập hợp tác phẩm của mình. Nhưng suốt 10 năm qua, anh 3 lần xin phép triển lãm nhưng đều không thành.

Chỉ đến hôm 16/6, Thái Phiên mới có triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên "Miền cổ tích" nhờ lời mời từ phía TP.HCM. Triển lãm tập hợp 26 bức ảnh được phóng cỡ lớn, chọn lọc từ 26 năm sáng tác với hàng trăm nghìn bức ảnh. Triển lãm mở cửa từ 16 đến 20/6 tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (122 Sương Nguyệt Ánh, quận 1).

Người mẫu khỏa thân tự hào vì làm việc với Thái Phiên

Trong buổi khai mạc, Thái Phiên cũng bỏ tiền túi mua bia đãi bạn bè nghệ sĩ để ăn mừng "chiến thắng" của cá nhân anh sau 10 năm cố gắng mở triển lãm riêng.

Nói về hậu trường các bức ảnh, Thái Phiên cho biết, hiện anh đang xúc động và vui mừng nên khó có thể nhớ lại chi tiết các câu chuyện trong quá trình chụp. Có những chuyện hậu trường sáng tác nhiều khi không mang lại một bức ảnh ưng ý nào vì khoảnh khắc đẹp diễn ra mà tôi không kịp ghi lại, nhưng đó đều là những kinh nghiệm đáng trân trọng trong quá trình sáng tạo.

Dang sau nhung buc anh khoa than cua Thai Phien o trien lam sau 26 nam hinh anh 1

Một người mẫu đến chúc mừng nghệ sĩ Thái Phiên trong sáng 16/6. (Ảnh: Bá Ngọc). 

"Tôi rất thương các người mẫu của mình, họ là những "nàng công chúa" trong mắt tôi nhưng cũng phải đồng cam cộng khổ với nhà nhiếp ảnh. Họ phải leo trèo đến những nơi bờ suối, bờ đá nhiều côn trùng, rắn rết. Quá nhiều câu chuyện nên tôi không thể nói đâu là câu chuyện hậu trường hay nhất", Thái Phiên cho biết.

Thái Phiên cho biết ông chụp hàng trăm người mẫu khỏa thân trong suốt 26 năm làm nghề, trong đó có những người trở thành bạn bè thân thiết, nhưng cũng có những người mất liên lạc.

Tại buổi khai mạc, một vài người mẫu tự hào đến dự sau lời mời của Thái Phiên, nhưng họ từ chối tiết lộ đâu là tác phẩm chụp mình. Không hề giấu diếm, nhà nhiếp ảnh cũng vui vẻ giới thiệu các người mẫu và mời họ lên chụp ảnh lưu niệm cùng.

Dang sau nhung buc anh khoa than cua Thai Phien o trien lam sau 26 nam hinh anh 2

Các người mẫu không ngại chụp ảnh lưu niệm nhưng từ chối tiết lộ ảnh do mình làm mẫu.(Ảnh: Bá Ngọc). 

Linh, một người mẫu của Thái Phiên, cho biết: "Tôi từng làm mẫu cho nhiều nhà nhiếp ảnh trước khi làm mẫu cho anh Thái Phiên. Nhưng làm việc với anh, tôi rất yên tâm vì cảm giác chuyên nghiệp thực sự nên tôi không hề bị nặng nề về tâm lý".

Dù không tiết lộ bức ảnh nào là của mình, người mẫu cũng khẳng định cô là mẫu khỏa thân chuyên nghiệp nên không gặp áp lực khi phải khỏa thân trước một hay nhiều người đàn ông, đồng thời có thể làm việc trong nhiều môi trường đa dạng: trong không gian kín hay ngoài trời...

Người mẫu cho biết trường phái sáng tác của Thái Phiên là lưu giữ những gì thực tế nhất có thể (anh còn chụp cả ảnh khỏa thân cho phụ nữ mang bầu) nên cô cảm thấy rất hợp gu.

Dang sau nhung buc anh khoa than cua Thai Phien o trien lam sau 26 nam hinh anh 3

Một bức ảnh khá tiêu biểu cho phong cách Thái Phiên. (Ảnh: Bá Ngọc). 

Thái Phiên khẳng định trước khi hợp tác với bất kỳ người mẫu nào, anh đều có biên bản cam kết quyền lợi sử dụng hình ảnh đối với người mẫu. Bởi vậy, các người mẫu đều tôn trọng và tin tưởng. Trước khi mở triển lãm, anh cũng phải trình các bản cam kết này cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM và hỏi ý kiến các người mẫu để in phóng hình ảnh của họ.

'Tôi quá nản và tự ái vì phải xin - cho'

Triển lãm Thái Phiên có thể tổ chức là nhờ lời mời từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM. Bởi vậy, nhà nhiếp ảnh khá hãnh diện vì anh không còn phải đi xin giấy phép như trước.

"Tôi mơ ước được triển lãm cách đây 10 năm. Suốt 10 năm qua, tôi 3 lần đi xin giấy phép, trong đó có một lần cầm tờ giấy phép trong tay rồi nhưng bị thu hồi. Còn hai lần khác thì không được cấp giấy phép. Tôi quá nản với sự xin - cho. Tự ái của người nghệ sĩ cũng khiến tôi cho rằng mình không cần thiết phải triển lãm nữa", Thái Phiên cho biết.

Bởi vậy, trước lời mời triển lãm ở TP.HCM, Thái Phiên đồng ý ngay vì anh vừa giữ được nguyên tắc "không xin - cho" của mình vừa có triển lãm cá nhân đầu tiên.

Dang sau nhung buc anh khoa than cua Thai Phien o trien lam sau 26 nam hinh anh 4

Nhà nhiếp ảnh thà không triển lãm chứ không muốn phải xin - cho mệt mỏi như trước. (Ảnh: Bá Ngọc). 

Theo nhà nhiếp ảnh, vào tháng 9/2017, việc Sở cấp phép cho triển lãm khỏa thân Tạo tác của đồng nghiệp Hạo Nhiên khiến anh vui mừng. Anh cho rằng đây là tín hiệu của các nhà quản lý cho thấy "cánh cửa được mở rộng hơn một chút" đối với giới nhiếp ảnh khỏa thân. Lúc đó, anh tự tin rằng triển lãm của chính mình sẽ được mở trong tương lai gần.

Chọn ra 26 bức ảnh từ suốt 26 năm chụp khỏa thân, Thái Phiên cho biết đây là công việc khó khăn bởi anh yêu quý từng bức ảnh mình chụp ra. Nhưng anh cũng cố gắng chọn những tác phẩm tiêu biểu nhất cho trường phái sáng tác của mình.

'Ảnh Thái Phiên mới dừng lại ở bề ngoài'

Về lý do mời Thái Phiên triển lãm, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, cho biết: "Chúng ta đang ở thời đại 4.0, giới trẻ vào mạng Internet để học hỏi nhiều thứ nhưng cũng phải tiếp cận vô số nội dung dung tục mà không có tính thẩm mỹ". Bởi vậy, những người làm nghề cần góp phần định hướng công chúng thông qua những tác phẩm có tính nghệ thuật và thẩm mỹ.

Theo ông Tâm, lý do chọn Thái Phiên không có gì phải bàn cãi vì nhà nhiếp ảnh vốn có hàng chục năm theo đuổi ảnh khỏa thân nghệ thuật. Hơn nữa, đã đến lúc ảnh khỏa thân "được trả lại vị trí bình thường như những thể loại ảnh nghệ thuật khác".

Dang sau nhung buc anh khoa than cua Thai Phien o trien lam sau 26 nam hinh anh 5

Bức ảnh được ông Nguyễn Thanh Lâm (Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM ) đánh giá là thanh chứ không tục. (Ảnh: Bá Ngọc)

Mặc dù vậy, đánh giá thẳng thắn về ảnh khỏa thân của Thái Phiên, ông Tâm nhận định: "Tôi có góp ý trực tiếp với Thái Phiên rằng: Anh mới chỉ dừng lại ở đường nét thôi chứ chưa có chiều sâu, chưa có câu chuyện hay triết lý. Sau này nếu triển lãm tiếp, anh hãy chú ý để ảnh có nội dung hàm chứa trong đó, mang lại sự nhân văn chứ không dừng lại ở bề ngoài".

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM cũng tán thưởng một bức ảnh chụp hai người mẫu khỏa thân của Thái Phiên tại triển lãm. Hai thân thể khỏa thân nằm cạnh nhau thường dễ tạo nên cảm giác "tục" nhưng nhà nhiếp ảnh đã xử lý tạo nên tác phẩm rất "thanh". Nhưng để nói là có câu chuyện hay triết lý thì vẫn chưa.

Thái Phiên cũng khẳng định: "Đổi mới phong cách là mong muốn đối với bất cứ nghệ sĩ nào chứ không chỉ riêng tôi. Tôi cũng vậy, luôn muốn lột bỏ những phong cách cũ để tìm ra đường hướng mới, nhưng điều đó rất khó vì phong cách nghệ thuật đã định hình rồi".

Các tác phẩm trong bộ ảnh "Miền cổ tích" sẽ được trưng bày tại TP HCM vào cuối tháng 6 này.

Video: Xôn xao xem triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên ở Việt Nam

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn