Đăng poster như phim để ăn mừng được 'minh oan', ông Trump chọc giận đảng Dân chủ

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 16:09:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "trò chơi kết thúc" sau khi báo cáo của công tố viên đặc biệt cho thấy ban chiến dịch của ông không thông đồng với Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump với tinh thần chiến thắng hôm 18/4 đã tuyên bố "Trò chơi kết thúc", sau khi báo cáo được chờ đợi từ lâu của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố toàn bộ. Theo báo cáo, ông Trump cùng các cộng sự trong chiến dịch tranh cử năm 2016 được "minh oan" sau những cáo buộc thông đồng với Nga. 

Bất chấp các kết luận của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ và công tố viên đặc biệt, các thành viên chủ chốt của Đảng Dân chủ tại lưỡng viện tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra vị tổng thống của đảng Cộng hòa về những gì họ cho là hành vi "không trung thực" và "vô đạo đức". 

trump-twitter-4

 Ông Trump đăng ảnh với dòng chữ "Không thông đồng. Không cản trở. Dành cho những người thù ghét và Dân chủ cánh trái - Trò chơi kết thúc". Hình ảnh phỏng theo poster phim "Trò chơi Vương quyền" (Game of Thrones) (Ảnh chụp màn hình)

Sau gần 2 năm điều tra, với hàng nghìn trát đòi hầu tòa, hàng trăm lệnh triệu tập và các cuộc phỏng vấn nhân chứng, báo cáo dài 448 trang của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã được công bố. Theo đó, công tố viên đặc biệt Robert Mueller kết luận nhóm của ông Trump không có âm mưu thông đồng với Matxcơva. Nhưng trong khi ông Trump tuyên bố chiến thắng và tự cho là mình hoàn toàn được miễn tội - báo cáo cho thấy các nhà điều tra không đưa ra kết luận tích cực về cáo buộc cản trở công lý của Tổng thống. 

"Donald Trump đã dành toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của mình tham gia vào một chiến dịch cản trở, đe dọa và lạm quyền không ngừng nghỉ", Chủ tịch đảng Dân chủ Tom Perez nói. "Không ai đứng trên pháp luật."

Chiếm đa số tại Hạ viện, Đảng Dân chủ hiện có quyền khởi động các cuộc điều tra, triệu tập nhân chứng và ra trát hầu tòa.

"Hành động của Tổng thống là đáng báo động và hiển nhiên là không trung thực, phi đạo đức và không yêu nước", ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nói. "Ngay cả ở dạng chưa hoàn chỉnh, báo cáo của ông Mueller đã tiết lộ bằng chứng đáng lo ngại rằng Tổng thống Trump có hành vi cản trở công lý", Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler nói thêm.

Cả hai quan chức Đảng Dân chủ đã đi đến cùng một kết luận: "Trách nhiệm bây giờ thuộc về Quốc hội trong việc buộc Tổng thống phải chịu trách nhiệm về hành động của mình".

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, người đi đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ cũng có ý tương tự. "Rõ ràng là Donald Trump không muốn gì hơn là đóng cửa cuộc điều tra của Mueller", ông nói. "Mặc dù chúng ta có nhiều chi tiết hơn từ báo cáo ngày hôm nay so với trước đây, Quốc hội vẫn phải tiếp tục điều tra về hành vi của Tổng thống và bất kỳ nỗ lực nước ngoài nào ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng ta."

Là một phần của các cuộc điều tra này, Đảng Dân chủ đã kêu gọi ông Mueller ra điều trần trước Hạ viện trước ngày 23/5. Chính quyền ông Trump tuyên bố sẽ không phản đối điều đó.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr bị cũng bị đảng Dân chủ lên án dữ dội vì cách ông công bố bản báo cáo và buộc ông phải ra điều trần trước Hạ Viện vào ngày 2/5. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn