Đắng lòng chuyện nữ sinh lớp 9 phá thai

Giáo dụcThứ Bảy, 13/07/2013 05:38:00 +07:00

Đến bỏ cái thai 20 tuần, nghe bác sĩ cảnh báo về những hậu quả của việc phá lớn, cô học trò lớp 9 hồn nhiên: “Thế thì cắt vụt nó đi cho xong”.

Đến bỏ cái thai 20 tuần, nghe bác sĩ cảnh báo về những hậu quả của việc phá lớn, cô học trò lớp 9 hồn nhiên: “Thế thì cắt vụt nó đi cho xong”.



Cười rơi nước mắt

Những trường hợp nữ sinh tuổi 14, 15 đến bỏ thai hết sức đau lòng, cả những tình huống cười rơi nước mắt là chuyện mà PGS.TS Vũ Thị Nhung - Chủ tịch Hội phụ sản TPHCM, nguyên giám đốc Bệnh viện Hùng Vương gặp thường ngày trong công việc chuyên môn của mình.

Trường hợp mà bà nhớ nhất là cô nữ sinh mới học lớp 9, được mẹ đưa đến đến phá thai đã 20 tuần tuổi. Cô bé còn không biết người làm mình mang bầu là ai mà do quen nhau qua mạng, cậu kia rủ đi chơi một hai lần rồi làm chuyện người lớn khi chưa hề biết tên, địa chỉ cậu ta.

Khi nghe cảnh báo phá chiếc thai lớn như vậy có thể gây vỡ tử cung, nguy hiểm đến tính mạng thì nữ sinh này hồn nhiên nói: “Thế thì cắt vụt nó đi cho xong” làm Bác sĩ Vũ Thị Nhung chỉ biết lắc đầu ngao ngán.
Một số bạn trẻ ngày càng yêu liều
Một số bạn trẻ ngày càng yêu liều, yêu bạo dù kiến thức giới tính vô cùng mù mờ.  
Theo bà Nhung, nguy hiểm nhất của tình trạng tuổi vị thành niên phá thai là các em vướng vào thai lớn. Nhiều em không biết mình mang thai, chỉ khi thai to bố mẹ mới phát hiện ra rồi tức tốc đưa đi giải quyết. Hay một số em biết mang bầu lại tìm cách bó bụng rất chặt để che mắt mọi người.

Hậu quả trước mắt là việc nạo phá thai có thể làm chảy máu, thủng tử cung, vỡ tủ cung. Phá thai càng lớn thì càng nguy hiểm. Nạo xong mà để sót nhau thì sẽ nhiễm gây viêm dính vòi trứng để hậu quả về sau là vô sinh hoặc có thai ngoài.

Ngoài ra, bà Nhung cho biết, với những thai lớn, bác sĩ sẽ thúc thuốc ép sinh non - các em còn độ tuổi con nít đã phải trải qua một ca sinh đẻ thật sự nên sẽ gặp phải chấn thương tâm lý rất khủng khiếp.

Chuyên viên tâm lý của một công ty tư vấn tại TPHCM chia sẻ, một trong những vấn đề các nữ sinh ở độ tuổi cấp ba, cấp hai gọi đến trung tâm “cầu cứu” nhiều nhất là… nhờ tìm chỗ phá thai. Có nhiều em 14, 15 tuổi đang mang thai 5 - 6 tháng xuất phát từ những mối tình học trò hoặc do bị dụ dỗ.

Điểm chung của nhiều em khi gọi đến là nhờ tìm một chỗ… phá thai thật kín đáo, bí mật. Thông qua điện thoại, các em lại thường che giấu nên với các chuyên gia việc tư vấn không hề dễ sàng. “Nhiều trường hợp, chúng tôi khuyên các em nên nói với gia đình để có phương án tốt nhất. Nhưng hầu hết các em từ chối, âm thầm tìm chỗ phá thai”, chuyên gia tâm lý này cho hay.

Trẻ quan hệ tình dục sớm: Tại sao?

Theo PGS.TS Vũ Thị Nhung, hiện nay trẻ em dậy thì rất sớm, tác động từ thông tin qua sách báo, mạng internet tràn lan, cùng với môi trường tiếp xúc với người khác giới trở nên dễ dàng đã tác động đến việc “phát triển” sớm ở các em. Trong khi các em thiếu thông tin khoa học về kiến thức sức khỏe sinh sản, giới tính, không được giáo dục, chỉ dẫn đành tự mình tìm tòi, khám phá.

 Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay có chủ đề "Mang thai ở tuổi vị thành niên". Việt Nam cũng đang quyết tâm có những chiến lược can thiệp để giảm tỉ lệ mang thai ở lứa tuổi này, góp phần nâng cao chất lượng dân số.
Bà Nhung nhấn mạnh, chúng ta phải nhìn nhận thẳng là có cấm được các em quan hệ sớm hay không. Cấm không được thì cần chỉ cho các em cách tránh thai, các bệnh lây qua đường tình dục như uống thuốc, dùng bao cao su. Còn không áp dụng biện pháp nào thì cần phải sử dụng biện pháp khẩn cấp nhưng không được lạm dụng.


“Với các bạn nữ, ít nhất các em phải hiểu, một khi đã có bạn trai, có quan hệ và bị trễ kinh thì cần kiểm tra, phát hiện càng sớm càng tốt để tránh việc phá thai lớn. Thà chỉ cho các em con đường như vậy để các em biết tránh hoặc phòng hơn là mặc các em lao đầu vào tự tìm tòi”, BS Nhung thẳng thắn.

Điều mà rất nhiều chuyên gia e ngại trong "cơn lốc" giá trị sống đang nhiều thay đổi, các em "tiếp thu" một cách thụ động lối sống từ phương Tây trong tình trạng thiếu kỹ năng sống một cách trầm trọng. Việc các em quan hệ tình dục sớm không chỉ do các em đua đòi, hư hỏng như suy nghĩ của nhiều người mà còn do các em thiếu trầm trọng rất nhiều kỹ năng. Trong đó có các kỹ năng cơ bản như quản lý cảm xúc cũng như kỹ năng từ chối.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Chủ nhiệm Hội quán Các Bà Mẹ cho hay, các em gái mới lớn đang thiếu nhìn nhận đúng giá trị bản thân và kỹ năng bảo vệ mình. Chỉ cần một vài món có giá trị vật chất hay vài lời nói ngon ngọt, vuốt ve là các em dễ dàng “đánh đổi”. Nhiều em quan niệm rằng dâng hiến mới là yêu và cũng không thiếu trường hợp các em quan hệ một cách tự nguyện với đối tượng “qua đường” nào đó.

Trẻ vị thành niên phá thai đang là một vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên, đến nay hai môi trường tác động nhiều đến các em là gia đình và nhà trường lại đang bỏ ngỏ việc trang bị các kiến thức, kỹ năng cho các em.

Bố mẹ né tránh hoặc bỏ quên việc giáo dục, chỉ dẫn về kiến thức giới tính cho con hay khoán trắng cho nhà trường. Việc giáo dục sức khỏe giới tính, sinh sản nói riêng và kỹ năng sống nói chung cho học sinh ở trường học lại đang còn quá nhiều vấn đề chưa giải quyết được.


Nhiều năm nay, Việt Nam được xem là một trong những nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và khu vực. Dường như trong việc "cuộc chiến" giáo dục sức khỏe giới tính, sinh sản cho trẻ vị thành niên hiện nay mỗi ngành y tế bận rộn nhất ở khâu bất đắc dĩ là… giải quyết hậu quả cho các em.


Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn