'Đáng lẽ phải cấm xe vào nội đô từ lâu rồi’

Thời sựThứ Sáu, 27/04/2012 10:22:00 +07:00

(VTC News) - “Tôi hoàn toàn nhất trí với đề xuất cấm xe ô tô cá nhân đi vào nội đô giờ cao điểm, đáng lẽ việc này cần được thực hiện từ lầu rồi", TS. Thụ nói.

(VTC News) - “Tôi hoàn toàn nhất trí với đề xuất cấm xe ô tô cá nhân đi vào nội đô giờ cao điểm của ông Mai Trọng Tuấn, đáng lẽ việc này cần được thực hiện từ lâu rồi mới phải”, TS. Nguyễn Văn Thụ đưa ra quan điểm.

>> Sẽ họp bàn về đề xuất cấm ô tô để giảm kẹt xe
Tôi đã từng nói nhưng không ai nghe

- Ông đánh giá thế nào về đề xuất cấm xe ô tô cá nhân của ông Mai Trọng Tuấn?

NGƯT. PGS. TS. Nguyễn Văn Thụ.

NGƯT. PGS. TS. Nguyễn Văn Thụ: Cái này tôi đã nói đến từ lâu rồi, nhưng chẳng ai nghe tôi.

Theo tôi, ngoài cấm phương tiện cá nhân, giờ cao điểm cũng cần cấm thêm cả các loại xe khác, như xe taxi; xe tải; xe thu gom rác - cả xe cơ giới và xe thủ công… Chỉ trừ những xe phục vụ trong trường hợp khẩn cấp, như xe cứu hỏa, cứu thương, xe nguyên thủ…

Không chỉ cấm đi, cần cấm cả đỗ ở lòng đường, vỉa hè những tuyến phố hay ùn tắc. Hết giờ cao điểm thì cho đi lại thoải mái. Và chỉ cần cấm hai tiếng mỗi ngày vào giờ cao điểm sáng và chiều.

- Nếu cấm như vậy thì người dân sẽ đi bằng gì để vào nội đô, khi xe buýt hiện nay vẫn không đáp ứng được nhu cầu?

Cái đấy người có nhu cầu cần phải tự tính toán, có thể bằng xe buýt, xe máy, xe ôm… Khi cấm ô tô rồi đường sẽ thoáng hơn, lúc đấy ta có thể tính tới chuyện tăng thêm phương tiện xe buýt.

Hiện nay đường tắc một phần do xe taxi hoạt động quá nhiều, nhìn ở đâu cũng thấy. Vừa rồi Hà Nội đã triển khai cấm taxi vào một số tuyến phố giờ cao điểm và đã phát huy tác dụng, đường đỡ ùn tắc hơn.

Tất nhiên việc này phải tiến hành có lộ trình, theo khu vực hoặc từng tuyến phố; sau đấy triển khai mở rộng dần. Làm như vậy vừa để rút kinh nghiệm, vừa tạo thói quen cho người dân.

Ngay như con người tiêm thuốc bổ, dù là thuốc bổ mà tiêm nhanh thì anh cũng sốc thuốc mà chết. Nên phải làm từ từ.

- Nếu cấm như vậy chúng ta sẽ phải xây dựng nhiều điểm đỗ xe cho người dân, đây là vấn đề rất khó vì thực tế hiện nay câu chuyện điểm đỗ xe vẫn chưa có lời giải?

Cái đấy thì người dân phải tính, anh biết là bị cấm rồi thì anh đứng có tới nữa, chọn giờ khác mà đi. Tôi nghĩ rằng khi người dân đã biết thì họ sẽ có lựa chọn cho mình. Hoặc ta cũng có thể bố trí các điểm đỗ tạm ở những tuyến đường rộng…

Thế giới không ai làm như vậy

- Vậy tại sao ta không cấm phương tiện khác mà lại cấm ô tô cá nhân?

Nếu ta cấm xe máy, sẽ có 70% dân số phản đối, vì người đi xe máy vẫn chiếm đa số. Ta cấm ô tô thì họ phải chịu, vì số lượng không nhiều. Trong quản lý xã hội ta phải ưu tiên số đông.

- Sẽ có không ít người nghĩ rằng hiện nay ở ta cứ cái gì không quản lý được là cấm, ông nghĩ sao về điều này?

Tôi khẳng định không phải như vậy, vì đây là giải pháp bần cùng, bất đắc dĩ phải làm.

 Theo TS. Thụ, không nước nào trên thế giới phải tính tới chuyện cấm ô tô như ở nước ta.
- Ông là người đã nghiên cứu giao thông lâu năm, đã đi nhiều nước, ông có thấy trên thế giới có nước nào đưa ra giải pháp cấm xe như vậy để giải quyết ùn tắc không?

Đây là giải pháp tình thế của ta, còn thế giới không nước nào làm như vậy.

Các nước họ quy hoạch rất quy củ, dân số được phân bố khoa học, hệ thống giao thông được ưu tiên đầu tư. Còn ở ta thì phát triển các khu dân cư ngay hai bên đường, tập trung dày đặc ở khu vực nội đô, trong khi hạ tầng giao thông lại kém phát triển. Tất nhiên vấn đề ùn tắc giao thông thì hầu như nước nào cũng có, nhưng không quá nghiêm trọng như ở ta.

- Như ông nói, việc cấm ô tô cá nhân chỉ là giải pháp tình thế, vậy sau khi cấm rồi thì cơ quan quản lý nhà nước phải làm gì để có thể sớm loại bỏ giải pháp này?

Cái căn cơ để lo cho tương lai là đầu tư và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Trong đó quan trọng nhất là phải rà soát và đốc thúc tiến độ các dự án tàu điện đô thị, nếu điều kiện có thể thì tăng xe buýt, nghiên cứu tăng cường giao thông tĩnh, xây cầu vượt nhẹ…

Hiện nay hệ thống vận tải hành khách công cộng của ta quá yếu kém, thế giới người ta tính rằng, cứ một triệu người thì phải có ít nhất hai phương thức vận tải công cộng, là xe buýt và đường sắt đô thị. Còn ở ta, hiện nay TP. Hồ Chí Minh có gần 10 triệu người, còn Hà Nội cũng gần 7 triệu người nhưng chỉ có mỗi xe buýt.

Đồng thời, vấn đề quy hoạch xây dựng cũng cần xem xét lại, không cho xây dựng thêm các chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng trong khu vực nội đô; sớm di dời các trường Đại học ra ngoại thành…

- Xin cảm ơn ông!

Lê Việt (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn