Đảng Dân chủ sắp có lời chứng 'đắt giá' trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Năm, 31/10/2019 10:17:00 +07:00

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton có thể sẽ ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump vào tuần tới.

Theo Daily Mail, ông Bolton dự kiến sẽ ra làm chứng vào ngày 7/11. 

Ông Bolton được cho là từng bất mãn với các nỗ lực của luật sư cá nhân của Tổng thống Trump Rudy Giuliani trong việc duy trì một chính sách đối ngoại mờ ám với Ukraine và gọi cựu Thị trưởng New York là "quả lựu đạn có thể thổi tung tất cả". 

Cũng làm chứng vào tuần tới có cố vấn pháp lý của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Eisenberg và cấp phó của ông, Michael Ellis. Cả 2 dự kiến sẽ ra làm chứng vào ngày 4/11. 

john bolton

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Reuters)

Không rõ ông Bolton tự nguyện ra điều trần hay nhận được trát hầu tòa từ Hạ viện. 

Cũng không rõ liệu ông có xuất hiện hay không bởi các chuyên gia tin rằng Nhà Trắng sẽ tìm cách ngăn cản ông ra làm chứng. 

Theo giới quan sát, ông Bolton có thể là nhân chứng quan trọng với đảng Dân chủ, có thể đưa ra các bằng chứng mạnh mẽ và có sức thuyết phục nếu Mỹ thực sự "có qua, có lại" với Ukraine. 

Theo Daily Mail, luật sư của ông Bolton nói chuyện với 3 ủy ban xử lý lời khai trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump mới đi đến một thỏa thuận để cựu Cố vấn An ninh quốc gia ra làm chứng. 

"Rõ ràng là ông ấy có thông tin rất phù hợp và chúng tôi muốn ông ấy làm chứng", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff nói hôm 27/10 trong cuộc phỏng vấn với ABC News. 

Tổng thống Trump hồi tháng 9 sa thải ông Bolton do bất đồng liên quan tới vấn đề Iran, Triều Tiên và Venezuela.

Ông Bolton rơi vào "tầm ngắm" của đảng Dân chủ sau khi một số nguồn tin tiết lộ ông chỉ trích các nỗ lực trong chính quyền và từ các đồng minh của ông Trump trong việc gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden.

Sau khi từ chức, ông Bolton từng nói trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post rằng ông sẽ đưa ra các tuyên bố vào thời điểm thích hợp

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn