Đảng Dân chủ nghi ngờ báo cáo điều tra Tổng thống Trump thông đồng với Nga bị 'cắt gọt'

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 07:57:00 +07:00

Các quan chức đảng Dân chủ nghi ngờ báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã bị cắt gọt.

Ngày 18/4, Bộ Tư pháp Mỹ chuyển tới Quốc hội bản báo cáo điều tra gần như nguyên bản của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Bản báo cáo này cũng được công bố trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ và đang vấp phải những phản ứng trái chiều từ chính giới cũng như dư luận Mỹ. 

Phát biểu tại cuộc họp báo kéo dài 22 phút trước khi công bố bản báo cáo dài gần 400 trang, chưa bao gồm phần phụ lục và thông tin về bồi thẩm đoàn, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tuyên bố Nhà Trắng đã hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và Tổng thống Donald Trump đã không cản trở cuộc điều tra này.

trump-mueller

Tổng thống Donald Trump và Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. (Ảnh: AP/Getty) 

 “Sau gần 2 năm điều tra, với hàng nghìn trát đòi hầu tòa, hàng trăm lệnh triệu tập và các cuộc phỏng vấn nhân chứng, công tố viên đặc biệt kết luận rằng Chính phủ Nga đã tài trợ cho những nỗ lực nhằm can thiệp bất hợp pháp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nhưng không phát hiện ra chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, hoặc những người Mỹ khác đã thông đồng trong những nỗ lực đó.” - Ông William Barr nói. 

Vài giờ trước khi báo cáo được công bố, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump liên tục đăng thông tin chỉ trích cuộc điều tra, gọi đó là đòn quấy rối tổng thống. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố bản thân đang có một ngày tốt lành và khẳng định báo cáo của Công tố viên đặc biệt Mueller cho thấy ông "không câu kết, không cản trở". Tổng thống Mỹ cũng gọi cuộc điều tra kéo dài 2 năm về khả năng chiến dịch tranh cử của ông có thông đồng với các đặc vụ của Nga, nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống 2016 là "trò lừa”. Theo ông Trump, điều đó không bao giờ nên xảy ra một lần nữa với vị tổng thống khác.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ cũng cho rằng, đây là một sự minh oan dành cho Tổng thống Mỹ. Phát biểu với các phóng viên, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng đây là thời điểm để chuyển nỗ lực của đảng Dân chủ sang “phỉ báng một đối thủ chính trị”. Ông McCarthy cho rằng báo cáo điều tra đã thất bại trong việc đưa ra “bằng chứng tưởng tượng” buộc tội Tổng thống Trump mà các thành viên đảng Dân chủ đã tìm kiếm.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho rằng bản báo cáo đã tiết lộ những chi tiết đáng lo ngại về hành vi của Tổng thống Donald Trump trong Nhà Trắng. Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer viết, có một điều rõ ràng, đó là Bộ trưởng Tư pháp William Barr đưa ra kết luận rằng Tổng thống đã không cản trở tư pháp, nhưng báo cáo của Công tố viên đặc biệt Mueller dường như đã bị cắt gọt phần phát hiện.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Jerrold Nadler nói thêm rằng bản báo cáo vạch ra “bằng chứng đáng lo ngại là Tổng thống Donald Trump đã dính líu đến hành vi cản trở công lý và các hành vi sai trái khác. Cùng ngày, ông Nadler đã gửi một bức thư đến Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Công tố viên Mueller ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, chậm nhất là vào ngày 23/5 tới.

Theo giới quan sát, việc Bộ trưởng Tư pháp William Barr đồng ý công khai gần như toàn bộ báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Mueller, chứ không phải bản báo cáo chỉ vẻn vẹn bốn trang như lần trước, được xem là một thắng lợi của đảng Dân chủ, song từng đó là chưa đủ.

Cuộc chiến pháp lý giữa Hạ viện do đảng Dân chủ đứng đầu và Nhà Trắng liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 nhiều khả năng chưa thể dừng lại như mong muốn của ông Donald Trump. 

PV/VOV-TT Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn