Đảng cầm quyền Zimbabwe sắp khởi động quá trình phế truất ông Mugabe

Thế giớiThứ Ba, 21/11/2017 11:50:00 +07:00

Thủ tục luận tội Tổng thống Robert Mugabe sẽ được khởi động trong ngày 21/11 và tương lai chính trị của ông Mugabe có thể được định đoạt ngay trong tuần này.

Theo Reuters, đảng ZANU-PF cầm quyền sẽ đệ trình đề nghị luận tội Tổng thống Mugabe lên hạ viện Zimbabwe trong ngày 21/11.

Trong bản dự thảo luận tội, ZANU-PF cáo buộc ông Mugabe là "căn nguyên của bất ổn", chà đạp luật pháp và gây ra "cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tiền lệ" trong suốt 15 năm qua.

Bản dự thảo cũng buộc tội ông Mugabe lạm dụng quyền hiến định để ủng hộ vợ mình, bà Grace Mugabe, thâu tóm quyền lực, dẫn tới sự bất bình trong dân chúng và sự phản ứng dữ dội từ quân đội.

Dang cam quyen sap khoi dong qua trinh phe truat TT Mugabe hinh anh 1

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. (Ảnh: Getty)

Đề nghị luận tội nếu được thông qua tại hạ viện Zimbabwe, nơi đảng ZANU-PF chiếm đa số tuyệt đối, sẽ phế truất ông Mugabe khỏi chức vụ tổng thống. Đây sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của vị tổng thống 93 tuổi, người từng được coi là anh hùng chống chế độ thực dân và là nhà lãnh đạo duy nhất tại Zimbabwe sau khi nước này giành độc lập năm 1980.

Hôm 20/11, một số nguồn tin cho biết Tổng thống Mugabe đồng ý các điều khoản từ chức với phe quân đội. Theo đó, vợ chồng ông Mugabe sẽ được miễn hoàn toàn trách nhiệm và được giữ lại toàn bộ tài sản cá nhân. Tuy nhiên, thời hạn cuối cùng cho sự ra đi của ông Mugabe, trưa ngày 20/11, trôi qua mà không có động thái chính thức nào từ vị tổng thống 93 tuổi.

Trước đó, quân đội Zimbabwe chiếm quyền kiểm soát thủ đô Harare và các cơ sở trọng yếu của chính phủ, đồng thời giam lỏng Tổng thống Robert Mugabe hôm 15/11. Cuộc chính biến nổ ra sau khi ông Mugabe sa thải Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa để dọn đường cho vợ mình, Grace Mugabe, thâu tóm quyền lực.

Quân đội Zimbabwe cho biết ông Mnangagwa sẽ sớm về nước và có cuộc đối thoại với Tổng thống Mugabe. Trong khi đó, đảng ZANU-PF tuyên bố ông Mnangagwa sẽ là người lãnh đạo mới của tổ chức này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn