Dẫn xuất của vitamin A có thể giết chết tế bào gốc gây ung thư gan

Sức khỏeThứ Bảy, 28/04/2018 16:40:00 +07:00

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết họ tìm ra một dẫn xuất từ vitamin A có thể phá hủy nhóm tế bào gốc gây ra bệnh ung thư gan, ngăn cản chúng tạo ra các khối u mới trong cơ thể.

Nghiên cứu này được công bố trên tờ tạp chí chuyên ngành của Viện hàn lâm Khoa học Quốc Gia Nhật Bản, gợi mở ra những hướng đi mới trong công cuộc điều trị và giảm tái phát ung thư ở người bệnh.

Ung thư gan là một trong những loại ung thư có tỷ lệ tái phát cao. Theo các nhà nghiên cứu, các phương pháp điều trị như phẫu thuật cắt u hay hóa trị có thể có hiệu quả làm cho căn bệnh biến mất trong một thời gian nhất định, nhưng chắc chắn sau đó, ung thư sẽ quay trở lại.

ung-thu-gan

 Hình ảnh thực tế lá gan người khi bị ung thư.

Nguyên do của tình trạng tái phát bệnh là bởi trong cơ thể con người có những tế bào gốc ung thư. Những tế bào này đặc biệt có khả năng tồn tại dai dẳng, chống chịu được sự tấn công của hóa trị hoặc các phương pháp điều trị khác, sau đó tiếp tục phân ly tạo thành các tế bào ung thư mới, khiến ung thư quay trở lại hành hạ người bệnh.

Soichi Kojima, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm y khoa tích hợp RIKEN Nhật Bản chia sẻ, hợp chất mới có thể tấn công thẳng vào một loại gen gây ung thư trong tế bào. Hợp chất này ức chế hoạt động sản sinh, hình thành các khối u, khiến các tế bào phát triển chậm, ngăn cản sự phát triển của ung thư.

Kojima cho biết: “Khi nghiên cứu các quần thể khác nhau của các tế bào ung thư, chúng tôi thấy chúng có sự không đồng nhất. Có một nhóm các tế bào mang gen phát triển ung thư gốc nằm riêng ở vị trí đặc biệt, và khi tấn công vào đây thì cả quần thể hoạt động kém hiệu quả hơn hẳn".

Video: 6 combo thực phẩm bảo vệ tim mạch, ngừa ung thư

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thực hiện lấy sinh thiết gan của những bệnh nhân được điều trị bằng hợp chất này sau khi phẫu thuật cắt khối u ở gan. Họ nhận thấy trong 4/6 người tham gia nghiên cứu có tình trạng sức khỏe tích cực hơn hẳn so với người không được điều trị.

Kojima cho biết: “Điều đáng chú ý là dẫn xuất này có khá năng nhắm vào một loại tế bào gốc ung thư nhất định. Điều này cung cấp cho chúng tôi những gợi ý quan trọng để phát triển các phương thức điều trị nhằm giảm tái phát ung thư, giúp cho những bệnh nhân ung thư thực sự chữa trị khỏi bệnh”.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn