Dân vật lộn vì hạn hán, chính quyền ngấm ngầm 'trộm nước' bán trục lợi

Thế giớiThứ Bảy, 06/07/2019 11:58:00 +07:00

Người dân ở Thiruvallur, Ấn Độ cáo buộc chính quyền trộm nước tại các giếng ngầm của họ, đem bán để thu lời tại các trung tâm thương mại ở thành phố lân cận.

Ấn Độ đang đối mặt cuộc khủng hoảng nước trầm trọng nhất trong lịch sử do đợt hạn hán chưa từng có trong vòng 70 năm qua. 

Thành phố Thiruvallur, bang Tamil Nadu cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, người dân tại đây nói rằng nước ngầm của họ đang bị chính quyền ngấm ngầm rút đi để cung cấp nước cho thành phố Chennai lân cận. Chennai là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Ấn Độ trong đợt hạn hán đang hoành hành tại quốc gia Nam Á này. 

nuoc

Người dân ở Chennai xếp hàng chờ mua nước. (Ảnh: AP) 

"Chúng tôi hiểu nhu cầu về nước của Chennai lớn hơn nhu cầu của chúng tôi và chúng tôi không cản trở cơn khát của Chennai. Nhưng việc lấy nước của chúng tôi tới bán ở các trung tâm thương mại là điều không công bằng và không thể chấp nhận được", anh Chandresekhar tới từ làng Kokkumedu bức xúc. 

Chandresekhar cho biết, anh và nhiều người phát hiện ra tình trạng nước bị hút đem bán sau khi một nhóm thanh niên trong làng bám theo chiếc xe tải hút nước ngầm để xem nước được chuyển tới đâu. 

"Nếu nước ngầm của chúng tiếp tục bị lấy đi, Thiruvallur sẽ rơi vào tình cảnh hiện tại của Chennai", một người dân địa phương cho hay. 

Tuần trước, hàng trăm phụ nữ ở làng Kokkumedu đổ xuống đường biểu tình phản đối việc 11 giếng khoan ở Kokkumedu bị hút nước chỉ trong vòng vài tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh kế của họ. 

Tại làng Marambedu, người dân nói rằng một giếng cung cấp nước sinh hoạt trong hơn 100 năm qua bất ngờ có dấu hiệu cạn kiệt thời gian gần đây. 

"Chúng tôi chưa bao giờ thấy nó khô, ngay cả trong thời điểm tồi tệ nhất. Trong hai tháng qua, nó đã trở thành một thùng rác quá khổ", bà Mall Malliga, 65 tuổi cho hay. 

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, hiệp hội bể nước tư nhân Nam Chennai xác nhận bộ phận nước ngầm của thành phố Chennai gửi các xe tới lấy nước ở một số khu vực để giải tỏa cơn khát nước vào thời điểm hiện tại. 

"Chúng tôi không thể giúp gì ngoài việc cung cấp nước cho các trung tâm thương mại. Khi Metro Water (Hội đồng cấp thoát nước ở Chennai) không thể cung cấp nước, chúng tôi phải xem xét mọi phương án để có thể đáp ứng nhu cầu", ông cho biết, nói thêm rằng Kokkumedu có một nguồn nước dồi dào. 

Mặc dù Chennai đang rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng, nhiều hồ bơi công cộng và tư nhân ở thành phố này vẫn tiếp tục mở cửa và bổ sung nước đều đặn. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn