Dân tố trạm bê tông gây ô nhiễm, giám đốc trả lời: 'Sống ở đây thì phải chịu'

Thời sựThứ Tư, 13/04/2016 05:10:00 +07:00

Trạm trộn bê tông công suất lớn không có giấy phép nhưng vẫn “ung dung” hoạt động hàng chục năm giữa thành phố, gây ô nhiễm môi trường.

(VTC News) - Bị người dân tố trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, ồn ào, giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Trị nói 'họ chấp nhận sinh sống tại đây nên việc bị ảnh hưởng ô nhiễm, ồn ào là lỗi của họ chứ'.

PV VTC News nhận được nhiều phản ánh của người dân phường 4, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị về hoạt động trái phép của một trạm trộn bê tông thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Trị.

Theo đó, dù không được cấp phép nhưng trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động hàng chục năm mà không có cơ quan chức năng nào vào cuộc, xử lý.

Trạm trộn bê tông không phép ung dung hoạt động ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị).
Trạm trộn bê tông không phép "ung dung" hoạt động ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị). 
 

Tìm hiểu được biết, trạm trộn bê tông này được xây dựng trái phép trên phần đất có diện tích rộng hàng ngàn m2. Từ năm 2001 - 2013, bình quân sản xuất của trạm trộn này đạt từ 7000 – 8000 khối bê tông thương phẩm, giai đoạn 2013 – 2015 đạt khoảng 15000 khối.

Đáng nói, trạm trộn bê tông này hoạt động ở khu vực thành phố, tập trung đông dân cư. Tình trạng bụi bặm, ô nhiễm, ồn ào từ trạm bê tông “chui” này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của dân địa phương.

Trả lời báo chí ông Hoàng Kim Thận – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Trị cho biết, từ năm 2011 công ty được UBND tỉnh cho thuê đất tại khu vực phường 4 đế tiến hành xây dựng dây truyền trộn bê tông tươi với thời hạn 50 năm.

Liên quan đến việc trạm trộn bê tông không có phép nhưng vẫn hoạt động thì ông Thận đổ lỗi cho việc, thời điểm 2011 pháp luật chưa quy định việc cấp phép xây dựng trạm.

“Hàng năm trong quá trình hoạt động chúng tôi đều gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường lên Sở Tài nguyên & Môi trường”, ông Thận nói.

Ông Thận chỉ cung cấp được hợp đồng thuê đất mà không có giấy tờ hợp pháp liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông.
Ông Thận chỉ cung cấp được hợp đồng thuê đất mà không có giấy tờ hợp pháp liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông. 

Việc bị người dân tố trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, ông Thận trả lời rằng: “Bụi bẩn, ô nhiễm thì thành phố Đông Hà này có chỗ nào không có. Những người dân sống xung quanh trạm trộn bê tông đều nằm trong vùng quy hoạch, đã có phương án di dời, giải tỏa mặt bằng. Tuy nhiên, một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, họ chấp nhận sinh sống tại đây nên việc bị ảnh hưởng ô nhiễm, ồn ào là lỗi của họ chứ”.

Trong quá trình hoạt động trạm trộn bê tông này còn bị tố dùng vật liệu bẩn, cát nhiễm mặn để sản xuất bê tông. Giải thích về thông tin này ông Thận nói:

“Chúng tôi mua cát từ nhiều nguồn, trong đó có một hộ kinh doanh vật liệu xây dựng ở phường 4. Nguồn gốc cát họ lấy từ đâu chúng tôi không biết”.

Video: Trộn đường ăn bằng máy trộn bê tông


Nguyễn Vương – Song Thành
Bình luận
vtcnews.vn