Dân tố cán bộ xã phá mạ: Chủ tịch huyện nói gì?

Thời sựThứ Ba, 08/07/2014 06:43:00 +07:00

(VTC News) - Gần một tuần sau khi mạ của bà con nông dân bị phá, UBND huyện mới có chỉ đạo làm rõ.

(VTC News) - Gần một tuần sau khi mạ của bà con nông dân bị phá, UBND huyện mới có chỉ đạo làm rõ.

Như báo điện tử VTC News đã đưa tin, vào sáng 28/6, nhiều bà con nông dân tại xã Thành An, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa phát hiện ruộng mạ nhà mình bị tàn phá tả tơi. Theo phản ánh của người dân, thủ phạm phá mạ chính là các cán bộ xã Thành An.
Được biết, ngày 30/6, tức 2 ngày sau khi xảy ra sự việc mạ của dân bị phá, UBND huyện Thạch Thành đã có văn bản số 478 gửi UBND xã Thành An. 
Trong văn bản này, UBND huyện Thạch Thành ghi rõ: “Theo phản ánh của một số hộ dân, việc chính quyền phá dỡ mạ của dân làm ảnh hưởng đến việc sản xuất vụ thu mùa năm 2014.”
UBND huyện yêu cầu xã Thành An báo cáo tình hình triển khai mô hình Cánh đồng mẫu lớn và tình hình giải quyết khiếu nại của bà con nhân dân trong sản xuất vụ thu mùa năm 2014.
 Văn bản được cho là của UBND huyện Thạch Thành gửi UBND xã Thành An.
Huyện cũng đề nghị xã Thành An không được cưỡng chế phá dỡ bỏ mạ của dân, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng tới thời vụ gieo cấy trong vụ mùa. 
Xã Thành An phải lập phương án dồn đổi diện tích đất trong khu vực quy hoạch cho các hộ có nhu cầu gieo cấy theo mô diện hình cánh đồng mẫu lớn để nhân dân cấy hết diện tích trong vụ mùa.
Đối với diện tích mạ đã gieo nhưng không theo cơ cấu giống của xã trong vùng quy hoạch, chính quyền huyện yêu cầu UBND xã Thành An thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng mạ đã gieo để cấy vào khu vực khác, đảm bảo sự đồng thuận và thống nhất cao, đảm bảo quy chế dân chủ cấp cơ sở.
Như vậy, căn cứ vào nội dung văn bản nói trên, có thể thấy rằng, thời điểm ngày 30/6, UBND huyện Thạch Thành đã nhận được phản ánh của bà con nông dân về việc nghi ngờ chính quyền xã đã phá mạ của họ.
Tuy nhiên, trong văn bản này không hề có nội dung nào cho thấy huyện Thạch Thành chỉ đạo làm rõ việc có hay không chính quyền xã phá mạ của dân. UBND huyện cũng không đề nghị xã Thành An phải giải trình, báo cáo huyện về sự việc này.
Ngày 4/7, phóng viên đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lê Văn Trinh – Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành. Ông Trinh thừa nhận rằng phía huyện đã nhận được thông tin phản ánh chính quyền xã Thạch Thành phá mạ của dân từ trước.
Tuy nhiên, phải tới ngày 4/7, tức gần một tuần sau khi mạ của bà con xã Thành An bị phá thì phía UBND huyện mới cử lực lượng xuống địa phương xác minh làm rõ sự việc.
“Phản ánh về việc này thì chúng tôi đã nắm được. Nhưng hôm nay (ngày 4/7), chúng tôi mới nhận được đơn của bà con. Hiện chúng tôi đã cử lực lượng xuống kiểm tra,” ông Trinh nói.
 UBND huyện Thạch Thành đã vào cuộc làm rõ có hay không việc chính quyền xã phá mạ của dân.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết thêm, hiện nay huyện đang chỉ đạo các xã thành lập Cánh đồng mẫu lớn. Thành An là một trong những xã thực hiện mô hình này. 
Đây là mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, nhà quản lý và nông dân. Với mô hình này, bà con nông dân sẽ cấy cùng một loại giống trên một cánh đồng.
“Năm vừa qua chúng tôi thực hiện mô hình Cánh đồng mẫu lớn tại 9 xã và rất thắng lợi, năng suất lúa rất cao,” ông Trinh khẳng định.
Liên quan đến mô hình Cánh đồng mẫu lớn tại xã Thành An, ông Lê Văn Trinh cho hay: “Năm nay xã Thành An tiếp tục làm trên khoảng 100 héc ta. Khi đi họp thì các hộ dân cam kết tham gia. Nhưng sau đó thì có một số hộ lại cấy xen vào một số giống khác. Việc này rất khó canh tác.”
Khi được hỏi có hay không việc chính quyền xã đi phá mạ của dân, ông Trinh nói: “Đáng lẽ các anh trong xã phải đi tuyên truyền, động viên nhiều lần. Động cơ thực hiện cánh đồng mẫu lớn là tốt. Nhưng việc các anh em thực hiện đối với một số hộ là chưa được đúng lắm.”
Việc xã Thành An làm với dân “chưa được đúng lắm” nói trên có phải là hành động giẫm đạp, cuốc xới mạ của bà con hay không thì Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành chưa khẳng định. Ông chỉ cho biết đã nhận được đơn của dân và cử lực lượng xuống địa phương làm rõ các vấn đề cụ thể.
Báo VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả.
Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Minh Quyết - Đinh Lê
Bình luận
vtcnews.vn