Dân Thủ Thiêm: 'Phải làm rõ người nào ở trong ranh, người nào ở ngoài ranh'

Thời sựThứ Tư, 14/11/2018 12:10:00 +07:00

Tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, người dân Thủ Thiêm cho rằng, khu đô thị mới Thủ Thiêm có 3 ranh, vậy cần phải nói rõ ranh nào thì mới biết người nào ở trong ranh, người nào ở ngoài ranh.

Sáng 14/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc dân ba phường gồm: An Lợi Đông, Thủ Thiêm và An Khánh thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Phát biểu ý kiến đầu tiên, ông Hoàng Thăng Long (ngụ phường An Khánh) cho rằng thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ mang tính chất nội bộ, không đủ tính chất pháp lý giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mặt khác thông báo trên chỉ làm rõ được một phần nhỏ những vấn đề ở Thủ Thiêm.

12344555

Chủ tịch UBND TP.HCM và Trưởng Ban tiếp dân Trung ương trong buổi tiếp xúc dân Thủ Thiêm.

"Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ không phải kết luận thanh tra giải quyết các vấn đề mà người dân Thủ Thiêm hàng chục năm qua kiên trì đi khiếu nại.

Người dân Thủ Thiêm đề nghị lập đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện các nội dung người dân phản ánh. Đặc biệt là vấn đề cả 5 khu phố ở 3 phường đều nằm ngoài ranh quy hoạch chứ không phải chỉ có 4,3 ha ở Khu phố 1, phường Bình An" ông Long đề nghị.

Nói về thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ, bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, ngụ phường An Khánh) cho rằng đó là kết luận dũng cảm, lần đầu tiên vạch ra sai phạm và chính quyền TP.HCM đã xin lỗi dân. Tuy nhiên, người dân Thủ Thiêm mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm.

“Nếu chính quyền thực sự cầu thị, muốn lấy ý kiến dân thì người dân sẽ hiến kế cho chính quyền để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Về dự án khu đô thị Thủ Thiêm có 3 ranh, đó là ranh quy hoạch khu trung tâm 640ha, ranh quy hoạch tái định cư 160ha, ranh tổng thể khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm. Nếu nói ranh là phải nói rõ ranh nào thì mới biết người nào ở trong ranh, người nào ở ngoài ranh”, bà Mỹ nói.

46127907_1167707146723586_3292574671311994880_n

 Người dân ở phường An Lợi Đông phát biểu.

Bà Mỹ cho biết thêm, thời gian qua, các sở, ban ngành TP.HCM “đi tìm” 160 ha tái định cư cho dân nằm rải rác các phường và nằm xa khu trung tâm. Việc này cho thấy UBND đã tự điều chỉnh quy hoạch so với quy hoạch đã được duyệt ban đầu. 

Còn ông Nguyễn Đình Đảng (ngụ phường An Khánh) thì không đồng tình với thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ vì theo ông Đảng, UBND TP.HCM thời điểm đó đã tự ý thay đổi diện tích, điều chỉnh ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ không đưa ra được những bằng chứng thể hiện 5 khu phố ở trong ranh hay ngoài ranh, trong khi người dân có bằng chứng pháp lý để chứng minh các khu vực này nằm ngoài ranh quy hoạch.

"160 ha đất tái định cư ban đầu đang nằm ở đâu, đề nghị TP.HCM phải nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết, trả lại đất của 5 khu phố cho người dân. Những người gây ra sai phạm đề nghị phải khởi tố hình sự”, ông Đảng yêu cầu.

“Lãnh đạo TP phải nghĩ làm sao để người dân có cuộc sống mơ ước. Chỉ cần minh bạch, công bằng sẽ làm được hết. Chúng tôi sẵn sàng bảo nhau cùng với Chính phủ, thành phố làm xong khu đô thị mới Thủ Thiêm này”, ông Nguyễn Bảo Sơn (ngụ phường An Khánh) phát biểu.

12344 3

Người dân Thủ Thiêm bức xúc về sai phạm ở dự án Thủ Thiêm. 

Theo ông Sơn, về 10 chính sách hỗ trợ, bồi thường mà TP.HCM đưa ra rất rối rắm và khó thực hiện được.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân (ngụ phường An Khánh) bức xúc: "Nếu các đồng chí không giải quyết nhanh, trả lại quyền lợi cho người dân thì khi tôi ra đi tôi vẫn oán trách. Tôi không cần xử lý người gây ra những tội ác này, chính cuộc sống sẽ dạy họ và họ phải nhận hậu quả với những gì đã làm.

Nếu lãnh đạo thành phố thật sự mong muốn giải quyết, chịu hiểu và đừng né tránh thì chắc chắn sẽ làm được vì người dân sẵn sàng hợp tác", ông Xuân trình bày.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Mỹ (ngụ phường An Lợi Đông) cho biết, nhà bà bị cưỡng chế năm 2009 và không hề được bồi thường một đồng nào.

IMG_1556 4

 Người dân treo băng rôn dự án Thủ Thiêm.

"Nhà tôi là đất thổ cư, diện tích 540m2 và có đóng thuế hàng năm. Chúng tôi có bằng khen gia đình văn hóa, mẹ liệt sĩ nhưng đến khi giải tỏa thì bảo "nhà không số" rồi không bồi thường. Việc cưỡng chế trái luật này đã khiến gia đình tôi không còn nhà để ở, con cái không được đi học", bà Mỹ gạt nước mắt nói.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn