Dân Thủ đô phải 'nhịn đủ thứ' giữa nắng nóng

Thời sựThứ Hai, 18/07/2016 07:12:00 +07:00

Nhiều người dân ở Thủ đô không dám tắm, thậm chí nhịn cả đi vệ sinh vì thiếu nước sinh hoạt giữa ngày nắng nóng.

Thời gian gần đây báo điện tử VTC News liên tục nhận được phản ánh từ phía người dân trong ngõ 155 Trường Chinh (phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) về tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong một thời gian dài.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, nước sinh hoạt trong các bể chứa của nhiều hộ dân gần như cạn sạch. Một số hộ thuộc khu vực cuối nguồn hoặc đặt bể trên cao thì nước trong các bể đều cạn khô.

IMG_4525

 Tuy đường ống vẫn mở nhưng kim đồng hồ nước đã ngừng quay và cũng không có nước chảy vào bể.

Nhiều người dân bức xúc phản ánh, gần một tuần nay không thấy nước từ đường ống chảy vào bể, đồng hồ nước cũng ngừng quay từng đấy thời gian. Một số hộ dân gần khu vực đầu nguồn phải lắp máy bơm mới có nước để sử dụng.

Những hộ không có máy bơm phải đi xin nước các hộ lân cận, nhiều gia đình đông người đã phải mua nước với giá “trên trời” để dùng trong sinh hoạt hàng ngày.

Chị Lê Thị trú tại số nhà 58 ngõ 155 Trường Chinh (Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) nói: “Nhà tôi lắp máy bơm và ở gần khu vực đầu nguồn thì may mắn hơn một số hộ khác là vẫn có nước để sử dụng nhưng lượng nước chảy vào bể quá ít, chỉ chảy nhỏ giọt nên không đủ nước sinh hoạt.

Sợ lãng phí nước, nhiều người phải nhịn tắm rửa, chỉ để dành nước phục vụ cho việc nấu ăn. Nói thật, nhiều khi nghĩ đến đi vệ sinh chúng tôi còn chả dám. Mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này, chứ chúng tôi không chịu nổi nữa rồi”.

IMG_4526

 Nhiều gia đình phải sử dụng máy bơm mới có nước để sử dụng.

Anh Tú Lâm, một người dân trong ngõ cho biết: “Trời nắng nóng gay gắt thế này mà không có nước sử dụng thực sự rất khổ sở. Chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn khi thiếu nước.

Đến hôm nay, công ty nước mới có sự hỗ trợ cho chúng tôi trước tình trạng mất nước này. Xe của công ty nước cũng chở nước đến nhưng không đáng kể, mỗi người chúng tôi chỉ xách được vài xô nước là chiếc xe lại đi mất và cũng không thông báo bao giờ quay lại”.

Bà Trần Thị Tem trú tại số nhà 100 ngõ 155 (Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) nói: “Đã 6 ngày nay chúng tôi không có nước để sinh hoạt rồi. Trước đó, vào các buổi tối tôi thấy nước vẫn chảy nhỏ giọt vào bể chứa, nhưng 2 ngày trở lại đây nước trong bể đã cạn khô, nước từ đường ống cũng ngừng bơm vào bể.

Tôi phải sử dụng nước rất hạn chế để có nước dùng đến này hôm nay vì con tôi đi làm xa, ở nhà chỉ còn 2 ông bà tuổi đã cao không xách xô đi xin nước từng nhà được. Việc mất nước đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như hoạt động sinh hoạt hàng ngày của chúng tôi.

Nhiều khi tiết kiệm, chúng tôi rửa rau xong không dám đổ đi mà để lại dội nhà vệ sinh”.

IMG_4536

Máy bơm đã lâu không sử dụng nên phải sửa chữa. 

Không xin được nước ở những nhà xung quanh nhiều gia đình phải đạp xe đi đến nhà người thân để tắm nhờ.

Bà Ngô Thị Thanh sinh sống trong ngõ 116/155 nói với giọng mệt mỏi: “Nước đã mất gần 1 tuần kể từ ngày có thông tin vỡ đường ống nước sông Đà đến nay. Mỗi buổi chiều tôi phải đạp xe sang nhà con gái ở phường Phương Mai tắm nhờ.

Nhà tôi lại có cháu nhỏ vừa sinh nên việc không có nước sinh hoạt đã khiến cuộc sống của gia đình gặp

nhiều khó khăn. Phải mua nước với giá cao nên chỉ dám dùng để nấu ăn và tắm cho cháu nhỏ.

Vừa rồi, tôi đạp xe ra ngoài ngõ tìm quán gội đầu nhưng cũng không quán nào mở cửa”.

“ Hôm trước có xe chở nước đến đây bán cho mọi người, tôi thấy nhiều người phải mua nước với giá 100 – 200 nghìn đồng/m3 nước.

IMG_4539

 Nhiều người dân chuẩn bị xô để đi xin nước.

Cũng may nhà tôi còn có cái máy bơm nên vẫn còn có nước để sử dụng, những nhà xung quanh thường sang xin nước để sử dụng và tôi cũng rất hiểu hoàn cảnh của họ bây giờ. Có người ở xa còn phải sang xin nước để đánh răng, rửa mặt hàng ngày” - một người sống gần đó cho biết.

Không những ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người dân, việc mất nước còn khiến cho những gia đình làm nghề liên quan đến nước phải đóng cửa tạm nghỉ.

Một hộ kinh doanh trong ngõ 155 Trường Chinh chia sẻ: “Nhà tôi làm rửa xe nên việc mất nước đã ảnh hưởng rất lớn đến gia đình tôi đặc biệt là việc kinh doanh. Lần mất nước này kéo dài khiến bể chứa nhà tôi cạn sạch, không còn nước để sinh hoạt hàng ngày.

Từ ngày bể chứa hết nước, ngày nào nhà tôi cũng phải đi sang hàng xóm để xin nước và xách nước về nhà mới có để dùng. Nhà nào thông cảm người ta còn cho, nhiều nhà không xin được phải đi mua nước ở ngoài với giá rất cao”.

Video: Vỡ đường ống, nước phun cao 15m giữa phố.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn