Dân Thủ đô lặn lội đêm hôm mưa gió xách từng xô nước về nhà

Thời sựThứ Năm, 17/10/2019 19:49:00 +07:00

Mặc trời mưa to, trong đêm tối, nhiều người dân khu chung cư HH-Linh Đàm vẫn hớt hải đi xách từng xô nước về phục vụ sinh hoạt.

Từ 15/10, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Nội hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng bởi sự cố nước nhiễm dầu của Công ty Nước sạch Sông Đà.

Cụ thể, 4 nhà máy nước: Hạ Đình, Pháp Vân, Mai Dịch và Trạm cấp nước Quỳnh Mai mở cửa 24/24h để người dân chủ động vào lấy nước sạch sử dụng cho sinh hoạt.

Ông Trần Ngọc Thanh (Nhà máy nước Mai Dịch) cho biết: “Nhà máy cung cấp nước cho các hộ ở khu vực 3 quận: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa. Trung bình mỗi ngày, công suất của nhà máy là 50.000m3, lượng nước mà người dân đến lấy và các xe nước đến chở ước tính mỗi ngày khoảng 1.500m3.

Nhà máy đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho các hộ dân đến lấy trong những ngày này. Mỗi ngày tại nhà máy có 3 ca trực, mỗi ca trực bố trí 10 nhân viên làm việc trong 8 giờ để hỗ trợ người dân đến lấy nước.”

lay nuoc

Tại nhà máy nước Mai Dịch, hơn 10 nhân viên túc trực, hỗ trợ người dân đến lấy nước. 

Tại Nhà máy nước Hạ Đình, các nhân viên cho biết, vào buổi sáng không có quá nhiều người đến lấy nước. Chiều tối, giờ tan tầm là thời điểm tập trung đông nhất.

Thời điểm đó chúng tôi phải làm việc nhanh hơn để dân không phải xếp hàng quá lâu. Người đi xe máy đến lấy thường mang theo can, bình nhỏ, có một số gia đình đi ô tô hay xe kéo đến thì chở nhiều hơn”, một nhân viên cho biết.

Chị Trần Thị Thu Hằng (38 tuổi, trú tại phường Khương Đình, Thanh Xuân) nói: “Nghe khuyến cáo không dùng nước máy để nấu ăn, gia đình tôi đã ứng phó bằng cách mua bình nước đóng chai. Hôm nay, khi biết nhà máy cấp nước miễn phí, tôi đã đến đây lấy, vừa đỡ tốn tiền mua lại đảm bảo có nước sạch để dùng. Các nhân viên ở đây rất niềm nở và nhiệt tình, ai đến cũng giúp để bê bình và lấy nước cho”.

lay nuoc 2
lay nuoc 1 4

  Người dân đội mưa đi lấy nước sạch về sử dụng.

Còn tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), các cư dân nơi dây cũng bắt đầu quen dần với việc xách xô, bình xuống lấy nước miễn phí về sử dụng. Một ngày hai lần, các xe bồn chở nước từ nhà máy Pháp Vân mang nước miễn phí tới cho các hộ dân khu vực này.

Theo ghi nhận của VTC News, tối muộn ngày 16/10, những chiếc xe bồn chở nước miễn phí được lấy từ nhà máy nước Pháp Vân vẫn đang vận chuyển đến khu vực HH Linh Đàm. Theo nhiều người dân, nước đã không còn mùi và màu lạ khác thường như trước.

1

Người dân ở khu đô thị Linh Đàm đội mưa chờ lấy những bình nước miễn phí từ nhà máy Pháp Vân vận chuyển đến vào tối ngày 16/10. (Ảnh: Minh Tuấn) 

Tuy nhiên, chưa ai dám chắc nguồn nước cung cấp miễn phí này là sạch hoàn toàn. Nhiều hộ dân nói rằng, họ chỉ mang nước miễn phí này về sử dụng thêm, còn nước ăn uống đều phải mua từ siêu thị hoặc từ các công ty cung cấp nước lọc trên địa bàn.

Anh Nguyễn Bá Hiệp (46 tuổi, trú tại HH1C) cho biết: “Số nước miễn phí này, mình mang về chỉ để rửa rau hay cho sinh hoạt cơ bản, còn nước ăn uống thì phải đi mua vì không ai dám khẳng định nguồn nước cấp miễn phí này là sạch 100 %. Nhà mình phải đi mua nước sạch của hãng về dùng, một số người dân không có điều kiện thì đành chấp nhận dùng nguồn nước cấp miễn phí này”.

Mặc dù trời đang mưa rất to, nhưng anh Hiệp và nhiều hộ dân khác vẫn tranh thủ thời gian lấy thêm nước về phục vụ sinh hoạt gia đình.

8

Nhiều người băn khoăn về chất lượng nước khi thấy nước sạch được chở bằng xe bồn chở nước tưới cây. (Ảnh: Minh Tuấn) 

Anh Nguyễn Ngọc Nam (28 tuổi, trú tại HH3C) cho biết: “Hôm 15/10, Ban đại diện chung cư HH do các hộ dân bầu lên, kêu gọi mang nước về cho mọi người sử dụng. Sau đó, theo chỉ đạo của chính quyền thành phố Hà Nội, đã có 2 xe bồn mang nước miễn phí đến cho các hộ dân. Tuy nhiên, vì là xe chở nước rửa đường, tưới cây, cho nên chất lượng nước rất thấp”.

Theo thông báo của chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm, trong 3 ngày 15-17/10, khu vực HH sẽ ngừng cung cấp nước dùng để thau bể nước ngầm dưới hầm và bể nước trên mái chung cư.

Cho đến thời điểm này, một số khu chung cư khu vực Linh Đàm hoàn thành xong việc thau rửa. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa biết khi nào nước sạch sẽ được cung cấp trở lại cho khu chung cư đông đúc này.

7 3

Công tác thay rửa hầm nước và bể nước mái tại khu vực chung cư Linh Đàm. 

2 4

Mặc trời mưa to, các hộ dân vẫn tranh thủ lấy nước miễn phí về dùng. 

5 5

Tất cả các dụng cụ chứa nước trong nhà đều được huy động ra để đựng nước cấp dùng miễn phí.

6 5

Người dân rất lo lắng chưa biết khi nào nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày được cung cấp trở lại.

2a 7

 Còn bây giờ, người dân chung cư đành chấp nhận với hoàn cảnh dùng nước miễn phí theo cách miễn cưỡng này.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn