Dân thắng kiện, Chi cục Kiểm lâm Tuyên Quang không đồng tình

Pháp luậtThứ Năm, 25/10/2018 19:20:00 +07:00

Dù bản án hành chính cấp phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có hiệu lực nhưng Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang không đồng tình và cho rằng bản án không đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, lãnh đạo Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản cho rằng bản án của TAND cấp cao Hà Nội không đúng quy định của pháp luật, khi chấp thuận đơn kháng cáo của ông Đào Văn Phấn (SN 1963, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) về việc xử phạt vi phạm hành chính của Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang.

43725924_306386579961116_5325232205444677632_n

 Văn bản Phó chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho rằng bản án hành chính phúc thẩm của TAND cấp cao là bán án không đúng quy định của pháp luật.

“Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các công chức kiểm lâm được giao nhiệm vụ đã tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ vụ vi phạm đối với ông Đào Văn Phấn đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chi cục Kiểm lâm đối với ông Đào Văn Phấn là đúng quy định của pháp luật. Do vậy, không có căn cứ để xác định công chức Kiểm lâm có sai phạm trong xử lý vụ việc nêu trên” - văn bản nêu rõ.

Ngày 14/7/2017, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hành chính về việc “Kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã ra quyết định chấp nhận kháng cáo của ông Đào Văn Phấn, đồng thời sửa bản án hành chính sơ thẩm số 01/2014/HC-ST ngày 20/8/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang.

Trước đó, vào năm 2012, ông Phấn có mua 18 đoạn gỗ nghiến tròn của bà Nguyễn Thị Y. trú tại tỉnh Thái Nguyên để đem về một xưởng chế biến gỗ tại Tuyên Quang tiện lục bình. Số gỗ này của bà Y. mua được từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang thanh lý bán đấu giá.

Tuy nhiên, sau khi toàn bộ số gỗ được tiện thành sản phẩm và phun sơn PU thì bị Đội Kiểm lâm cơ động - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang tạm giữ vì cho rằng đây là số gỗ bất hợp pháp. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định xử phạt hành chính và tịch thu tang vật đối với ông Phấn.

ong-dao-van-phan-15404374882932141795309

 Ông Đào Văn Phấn (Ảnh: PLVN).

Cho rằng mình có đủ giấy tờ hợp pháp, ông Phấn đã nộp đơn khởi kiện quyết định hành chính nói trên ra TAND tỉnh Tuyên Quang vào tháng 7/2013 nhưng bị xử thua kiện.

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, ông Phấn tiếp tục có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội giải quyết vụ án theo trình tự phúc thẩm và ông thắng kiện.

Từ cơ sở này, ông Đào Văn Phấn đã gửi đơn đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang “xem xét kỷ luật những cán bộ sai phạm làm trái pháp luật, gây phiền hà cho nhân dân; làm giảm niềm tin; gây thiệt hại tài sản vật chất, tinh thần của nhân dân”.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Văn Hà, Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang có quyền khiếu nại bản án gửi lên trên TAND Tối cao. Việc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang có văn bản không chấp thuận bản án của TAND cấp cao Hà Hội là ý thức chủ quan của họ.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn