Dàn sao U19 Việt Nam từng gây sốt đột ngột 'biến mất'

Thể thaoThứ Tư, 27/05/2015 08:39:00 +07:00

Nhìn vào 22 cầu thủ đi SEA Games 28, chợt giật mình nhận ra những đồng đội từng cùng Công Phượng gây sốt đã gần như biến mất hoàn toàn.

Nhìn vào đội hình 22 cầu thủ mà HLV Miura chọn đi SEA Games 28, chợt giật mình nhận ra rằng, những gương mặt từng khiến nhiều đối thủ phải "nể" ở vòng chung kết U19 châu Á cách đây 1 năm, đã gần như biến mất hoàn toàn.

Năm 2014, U19 Việt Nam là đội nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ người hâm mộ và họ cũng tham dự nhiều giải đấu nhất. Điển hình phải kể đến VCK U19 châu Á và giải U19 Đông Nam Á mở rộng.

Thành phần nòng cốt của đội bao gồm những thành viên xuất sắc nhất của lứa 1 Học viện HAGL JMG Arsenal và một vài nhân tố nổi trội ở những CLB khác như Bùi Tiến Dũng, Lục Xuân Hưng, Phí Minh Long, Nguyễn Quang Hải, Phan Văn Long hay Hồ Tuấn Tài. Họ được dẫn dắt bởi HLV người Pháp Guillaume Graechen.
 Những ngày tháng ngất ngây với thứ bóng đá đẹp của Việt Nam chỉ còn là hoài niệm? (Ảnh: Quang Minh)
Tại VCK U19 châu Á, U19 Việt Nam rơi vào bảng C gồm các đội rất mạnh là U19 Hàn Quốc, U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc. Họ khởi đầu không mấy thuận lợi khi thua trắng U19 Hàn Quốc tới 0-6. Tới trận gặp đối thủ quen thuộc U19 Nhật Bản, mặc dù rất nỗ lực nhưng Công Phượng và các đồng đội vẫn thua chung cuộc 1-3. Trận cuối cùng với U19 Trung Quốc, trong thế không còn gì để mất, U19 Việt Nam đã chơi lấn lướt trước đối thủ và hòa 1-1.

Trận này, Tuấn Anh chính là cầu thủ chơi hay nhất, với khả năng cầm bóng, dẫn dắt lối chơi tuyệt vời. Trong khi đó, những Công Phượng, Xuân Trường hay Hoàng Thanh Tùng liên tiếp có những tình huống xử lý khiến cầu thủ đối phương bất ngờ. Kết thúc trận đấu, một người kiêu ngạo như HLV Zheng Xiong cũng đã phải lên tiếng thừa nhận, U19 Việt Nam chơi hay hơn và U19 Trung Quốc của ông đã may mắn khi có trận hòa 1-1.

Vẫn với nòng cốt khiến U19 Trung Quốc "khiếp vía", U19 Việt Nam tự tin bước vào giải U19 Đông Nam Á mở rộng 2014. Một lần nữa rơi vào bảng đấu khó khi có sự hiện diện của U19 Nhật Bản và U19 Australia, nhưng U19 Việt Nam đã thi đấu hiệu quả hơn. Trận gặp U19 Australia, Công Phượng có pha sô-lô qua đến 4-5 cái bóng áo vàng trước khi tung ra cú dứt điểm đẳng cấp để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Tới trận gặp U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam chỉ chịu thúc thủ với tỷ số 2-3.
Rất khó để Công Phượng tái lập khoảnh khắc này ở U23 Việt Nam (Ảnh: Quang Minh) 
Tại bán kết, U19 Việt Nam đã hủy diệt U19 Myanmar, với nòng cốt là những cầu thủ vừa đoạt vé tham dự VCK U20 Thế giới 2015, bằng tỷ số 4-1. Tới trận chung kết với U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam thua 0-1 nhưng đây được xem là một trong những trận đấu tốt nhất của họ khi phải đối đầu với đội bóng tới từ xứ sở mặt trời mọc... Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Phan Văn Long... đã có một giải đấu đáng nhớ và tự tin cho hành trình tiếp theo trong sự nghiệp.
Bao giờ mới lại được xem một tuyển trẻ Việt Nam chơi bóng như thế này?

Người hâm mộ Việt Nam đã rất kỳ vọng, với những màn thể hiện ấn tượng trong năm 2014, lứa U19 Việt Nam sẽ trở thành nòng cốt của U23 Việt Nam tại SEA Games 28. Thế nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong bản danh sách rút gọn 20 tuyển thủ tới Singapore trong ít ngày tới mà HLV Miura vừa công bố, chỉ còn lại có 4 nhân tố từng giúp U19 Việt Nam chơi trên chân U19 Trung Quốc và đánh bại U19 Australia, đó là Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Dũng, Tuấn Tài và thủ môn Minh Long.
Dàn sao U19 biến mất
 Dàn sao U19 biến mất khỏi U23 Việt Nam
Lê Văn Sơn, Xuân Hưng, Đông Triều, Hồng Duy, Xuân Trường, Anh Tài, Anh Thi, Trùm Tỉnh, Minh Vương, Văn Đức, Thanh Tùng, Quang Hải... không được triệu tập trong danh sách sơ bộ. Tuấn Anh, Tuấn Tài, Văn Long, Đức Lương thì lần lượt bị gạch tên, trong khi đó Văn Toàn vừa sang Singapore đã dính chấn thương chưa biết có kịp bình phục để dự SEA Games 28.

Rõ ràng, nếu nhìn vào danh sách dự SEA Games 28, HLV Graechen có lý do để chạnh lòng. Rất nhiều học trò xuất sắc của ông cách đây không lâu đều đã phải ngồi nhà. Tuy nhiên cũng chẳng thể làm khác. Triết lý của HLV Miura là sự thực dụng, đề cao thể lực và tinh thần chiến đấu, trong khi U19 Việt Nam dưới bàn tay HLV Graechen thì chỉ cần đá đẹp, đá cống hiến.

Sự khác biệt là rất lớn và vì thế mà những học trò của nhà cầm quân người Pháp không có đất diễn. Ở U23 Việt Nam hiện giờ, sự phù hợp mới là quan trọng, chứ giỏi thôi chưa đủ!

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn