Dân quây đánh chủ tịch xã: Hơn 400 tháng tù cho 18 bị cáo

Pháp luậtThứ Năm, 25/09/2014 12:51:00 +07:00

(VTC News)- HĐXX tuyên phạt tổng cộng 436 tháng tù dành cho 18 bị cáo vì phạm tội Chống người thi hành công vụ và Gây rối trật tự công cộng.

(VTC News)- HĐXX tuyên phạt tổng cộng 436 tháng tù dành cho 18 bị cáo vì phạm tội Chống người thi hành công vụ và Gây rối trật tự công cộng.

Hồi 19h tối qua (24/9), sau thời gian xét xử và nghị án, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt 18 bị cáo bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ và Gây rối trật tự công cộng, xảy ra hồi tháng 10/2012 tại xã Ứng Hòe (Ninh Giang, Hải Dương), với tổng cộng 436 tháng tù.

Trong đó, 2 bị cáo bị tuyên phạt mức án nặng nhất gồm: Bùi Văn Minh, SN 1958 và Hoàng Văn Lê cùng mức án 36 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Hai bị cáo bị mức án thấp nhất 7 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Hai bị cáo nhiều tuổi nhất là Đỗ Thị Bẩy, SN 1938 và Nguyễn Thị Viên, SN 1938; có 2 bị cáo được hưởng án treo.

Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, xã Ứng Hỏe, Ninh Giang, Hải Dương
Nhiều nông dân vướng vào vòng lao lý vì tội Chống người thi hành công vụ và Gây rối trật tự công cộng - Ảnh MK 

Trước đó, khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, đa số các bị cáo đều không đồng tình với bản Cáo trạng của Viện KSND huyện Ninh Giang truy tố, cũng như không đồng tình với việc luận tội, xét xử tại phiên tòa và họ sẽ làm đơn kháng cáo sau khi tòa tuyên án.

Các bị cáo cũng như luật sư cho rằng tại phiên tòa cũng như trong bản Cáo trạng của Viện KSND huyện Ninh Giang đã không nêu ra nguyên nhân sâu xa của vụ án này vì đâu lại có việc "chống người thi hành công vụ" và vì đâu lại có việc "Gây rối trật tự công cộng".

Trong phần tranh tụng, các luật sư bào chữa cho 18 bị cáo cho rằng 53 nhân chứng của vụ án do cơ quan tố tụng lấy lời khai là không khách quan vì những người này là cán bộ, công chức của xã, huyện và không có nhân chứng là những người dân - nhân chứng trực tiếp biết rõ về vụ việc. Theo quan điểm của các luật sư thì những nhân chứng này được gọi là “nhân chứng một phía”.

Những nhân chứng khai tại tòa và bản khai trước đó có nhiều tình tiết mâu thuẫn, không lý giải rõ ràng những gì đã chứng kiến hoặc nói “lâu ngày không nhớ”; nhiều nhân chứng khi được luật sư hỏi thì vắng mặt tại phiên tòa không có lý do.

Một số bị cáo nhiều tuổi, không biết chữ nên việc lấy lời khai và người giám hộ không đảm bảo tính khách quan, trung thực và các bản cung không đủ cơ sở pháp lý; một số bản ảnh có dấu hiệu không phải là hiện trường thật của vụ án.
 
Do vậy, các luật sư đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung, điều tra lại vụ án để đảm bảo tính khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo.

Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, xã Ứng Hỏe, Ninh Giang, Hải Dương
Đại diện Viện KSND bác bỏ một số luận cứ các luật sư nêu - Ảnh MK 

Tuy nhiên, vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã bác bỏ những quan điểm bào chữa cho các bị cáo và có phần không đối đáp lại những luận cứ nêu ra của các luật sư.

Một số luật sư và bị cáo không đồng tình khi họ được trình bày, phát biểu quan điểm của mình thì bị vị chủ tọa phiên tòa cắt ngang, thậm chí không cho nói nữa.

Được biết, sau khi nhận được bản án sơ thẩm, các bị cáo sẽ làm đơn kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm về vụ án Chống người thi hành công vụ và Gây rối trật tự công cộng này.  


Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn