Dân Quảng Ninh 'căng mình' trước giờ bão số 1 đổ bộ

Thời sựThứ Ba, 23/06/2015 08:00:00 +07:00

Gần 180 khách du lịch, trong đó có 1 khách nước ngoài đang bị “cầm chân” tại xã đảo du lịch Quan Lan (Vân Đồn, Quảng Ninh) do bão số 1.

(VTC News) - Dự kiến 22h đêm nay bão số 1 đổ bộ vào Quảng Ninh, nhiều người dân và chính quyền địa phương đang 'căng mình' trước giờ bão đổ bộ.

Hồi 18h chiều nay, trao đổi với PV VTC News, ông Lưu Thành Viên - Chủ tịch UBND xã Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên xã đảo du lịch xa nhất Quảng Ninh, hiện còn 172 khách du lịch, trong đó có 1 khách nước ngoài mắc kẹt không thể về đất liền. 

UBND xã đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú ký cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, không được để khách du lịch ra ngoài trong thời điểm bão số 1 đang ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương.
Bãi biển Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh) - Ảnh MK 
Đặc biệt, trên địa bàn xã Quan Lạn có tuyến đê Tân Phong dài trên 2km, với độ cao chỉ hơn 1 m, phía ngoài có rừng chắn sóng. Mặc dù hàng năm vẫn được các cấp, các ngành đầu tư, tu bổ, tuy nhiên vẫn chưa thấm vào đâu. 

Nếu đêm nay và sáng mai bão số 1 đổ bộ qua khu vực này và kết hợp với triều cường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 28 hộ dân sống gần chân đê và hơn 600 hộ dân trong thôn có nguy cơ ngập lụt. 

Là xã đảo đầu tiên sẽ hứng chịu ảnh hưởng của bão số 1, tuy nhiên, đến 18h chiều nay (23/6) khu vực này thỉnh thoảng có mưa nhỏ, gió chỉ cấp 2, cấp 3. Dự kiến khoảng 22h đêm nay bão số 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào khu vực xã đảo. 

“Đêm nay sẽ là đêm khó khăn nhất với chúng tôi” - ông Viên chia sẻ.
Tàu du lịch được neo đậu tại khu vực Cảng Cái Lân - Ảnh MK 
Tại khu vực trung tâm TP Hạ Long, tại một số âu cảng, hàng ngàn tàu thuyền đã vào nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn như khu vực cảng Cái Lân, khu vực cầu Bài Thơ, khu vực đường bao biển (phường Hồng Hải, TP Hạ Long). 

Tuy nhiên, trên một số phương tiện của ngư dân, còn một số cháu nhỏ vẫn ở trên thuyền bè, chưa được gia đình di chuyển lên đất liền để tránh trú bão.
Trẻ em vẫn còn trên bè của ngư dân tại khu neo đậu Cảng Cái Lân 
Tại khu vực Móng Cái, theo dự kiến ban đầu bão số 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương này nên chính quyền và các ngành chức năng cũng như người dân đã chủ động, tích cực chằng chống nhà cửa, kho tàng, neo đậu tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn. 

Tuy nhiên, tính đến 18h30’ chiều nay (23/6), khu vực này vẫn “trời yên biển lặng”.
 
 
Nhiều trẻ nhỏ dưới tàu, thuyền bè của ngư dân tại khu vực đường bờ bao biển phường Hồng Hải, TP Hạ Long- Ảnh MK 
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến khoảng 22h đêm nay (23/6), nhiều khả năng bão số 1 sẽ đổ bộ vào khu vực TP Hạ Long, TP Cẩm Phả. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp thông báo tới lãnh đạo tất cả các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Yêu cầu nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống bão số 1 theo các công điện của UBND tỉnh. 
Các công trường xây dựng đã cho công nhân nghỉ làm việc, chằng chống kho tàng, thiết bị, vật tư công trình đang xây dựng dở dang - Ảnh MK 
Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập nhiều đoàn công tác do các lãnh đạo tỉnh trực tiếp tham gia, chỉ đạo. Cho đến thời điểm này công tác phòng chống bão số 1 cũng như đối phó với sạt lở, lũ quét sau bão tại miền Đông Quảng Ninh cơ bản đã hoàn tất.
Khu vực Hạ Long bầu trời đang nhiều mây vần vũ, tối dần, thỉnh thoảng có những đợt mưa nhỏ - Ảnh MK 
Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cho đến 17h chiều nay đã có 8.276 phương tiện trong đó có 312 tàu đánh bắt cá xa bờ, 546 tàu du lịch, còn lại là bè nuôi trồng thủy sản và các phương tiện khác đã về nơi tránh trú an toàn. 

Đồng thời, huy động các cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh ứng trực để đối phó bão số 1, góp phần giảm thiệt đến mức thấp nhất do bão số 1 gây nên.

Video: Ngư dân Quảng Ninh di chuyển tàu thuyền tránh bão số 1

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn