Dân Quảng Ngãi dựng rào chắn phản đối trạm nước thải khu công nghiệp bốc mùi hôi thối

Thời sựThứ Sáu, 10/05/2019 18:56:00 +07:00

Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp Quảng Phú lâm vào tình trạng quá tải khiến người dân TP Quảng Ngãi “sống dở chết dở” vì ô nhiễm.

Thời gian gần đây, người dân sinh sống gần khu công nghiệp Quảng Phú (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm đang ngày một nghiêm trọng diễn ra tại Trạm xử lý nước thải của khu công nghiệp này.

o-nhiem-tram-xu-ly-nuoc-thai (2)

Trạm xử lý nước thải ở khu công nghiệp Quảng Phú lâm vào tình trạng quá tải khiến người dân TP Quảng Ngãi khổ sở vì ô nhiễm.

Theo người dân phường Quảng Phú, suốt nhiều năm qua, họ phải “cắn răng, cắn cỏ” chịu đựng sống trong bầu không khí bị bủa vây bởi mùi hôi nồng nặc do Trạm xử lý nước thải của khu công nghiệp gây ra.

Bà Nguyễn Thị X. (trú tổ 23, phường Quảng Phú) than vãn: “Mùi hôi thối lan tỏa cả một vùng, xộc thẳng vào nhà khiến bà con ăn không ngon, ngủ không yên. Chúng tôi phải đóng cửa kín mít để tránh mùi hôi do Trạm xử lý nước thải phát tán”.

Để bày tỏ thái độ phản đối trước hoạt động xử lý nước thải nhưng lại gây ra ô nhiễm, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với đại diện Trạm xử lý nước thải của khu công nghiệp. Tuy nhiên, nỗi bức xúc của bà con quanh năm sống chung với ô nhiễm lại không được giải quyết.

o-nhiem-tram-xu-ly-nuoc-thai (3)

Dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối tại Trạm xử lý nước thải của khu công nghiệp Quảng Phú. 

Bức xúc, người dân đã không ít lần kéo đến Trạm xử lý nước thải đòi đập phá.

Đỉnh điểm, vào tối 7/5 vừa qua, hàng trăm người dân đã dựng rào chắn nhằm ngăn cản không cho xe chở hàng ra vào khu công nghiệp Quảng Phú.

Mãi tới tận 1h ngày 8/5, sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân mới mang nỗi ấm ức với Trạm xử lý nước thải ra về.

Tram-xu-ly-nuoc-thai 3

Người dân dựng rào chắn ngăn cản xe vận chuyển hàng ra vào khu công nghiệp vào tối 7/5. 

Được biết, khu công nghiệp Quảng Phú hiện có 32 doanh nghiệp đăng ký hoạt động.

Năm 2012, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư 42 tỷ đồng xây dựng Trạm xử lý nước thải cho khu công nghiệp này. Công trình được bàn giao cho Công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi quản lý, vận hành.

Công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500m3/ngày/đêm.

Thế nhưng, Trạm xử lý nước thải lâm vào tình trạng quá tải và không thể xử lý dứt điểm mùi hôi đã khiến người dân sinh sống lân cận khu công nghiệp hết sức bức xúc.

Lý giải về tình trạng trên, ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi cho hay, số lượng nhà máy chế biến thủy sản trong khu công nghiệp tăng cao chính là một phần nguyên nhân gây nên mùi hôi thối.

o-nhiem-tram-xu-ly-nuoc-thai (1) 4

Người dân sinh sống gần khu công nghiệp Quảng Phú đang chịu đựng bầu không khí ô nhiễm nặng nề. 

Theo ông Quân, đơn vị đang có 2 hướng để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm. Một là cải tạo lại hệ thống xử lý, hai là phải tổ chức di dời dân.

Trong khi đó, ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi xác nhận, tình trạng ô nhiễm tại Trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Quảng Phú đang khiến người dân khổ sở.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết ô nhiễm nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân", ông Hoàng nói.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn