Dân Nghệ An trắng đêm đánh trống, đốt lửa xua đuổi đàn voi

Thời sựThứ Năm, 12/10/2017 16:13:00 +07:00

Một đàn voi ở Rừng Quốc gia Pù Mát lại vừa xuất hiện phá hoại hoa màu khiến bà con xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn) phải thức trắng đêm khua kẻng, đánh trống, đốt lửa xua đuổi.

 Một số người dân xã ở thôn Bãi Đá, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn cho biết, mấy đêm nay ở khu vực miền Tây Nghệ An xuất hiện đàn voi gồm 6 con phá hoại hoa màu của một số hộ dân thuộc vùng đệm. Đàn voi này trước đó sống trong rừng Quốc gia Pù Mát. 

a1-voi-1487673497

Voi rừng Pù Mát liên tục ra phá hoại hoa màu của người dân  

Ông Phan Văn Đại, một người dân trong thôn, cho biết: "Nghe tiếng động, tôi chạy ra kiểm tra thì hốt hoảng chứng kiến đàn voi có 6 con (gồm 2 con lớn, 3 con trung bình và 1 con nhỏ) đang phá đồi keo của gia đình mình".

Lúc này, ông Đại gọi làng xóm đến để cùng nhau xua đuổi voi về lại rừng. Tuy nhiên, bất chấp sự xua đuổi của con người, đàn voi đã phá nát 2ha keo, kèm theo nhiều cây cối, hoa màu khác trong trong vườn của gia đình ông Đại và một số hộ dân gần đó.

Bà con trong thôn lập tức báo với chính quyền địa phương.

Chính quyền cùng người dân tập trung đánh trống, khua kẻng, đốt lửa... suốt đêm. Một số người dân còn dùng xoong, chảo, chậu thau để đánh; một số người dùng dẻ quần áo tẩm dầu đốt lên rồi la hét để xua đuổi nhưng đàn voi vẫn không chịu vào rừng.

anh 3 (1)

Người dân xã Phúc Sơn đang đốt lửa xua đuổi voi vào rừng  

Để đảm bảo tính mạng cũng như hoa màu và tài sản của người dân, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Anh Sơn đã có mặt để hướng dẫn bà con xua đuổi đàn voi, sau đó đàn voi mới trở lại rừng.

Ông Nguyễn Văn Tráng - Chủ tịch UBND Xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết, những năm gần đây đàn voi này thường hay về quậy phá, gây thiệt hại hoa màu, cây cối của người dân ở các vùng đệm thuộc huyện Anh Sơn và Thanh Chương. Thậm chí cách đây chưa lâu trên địa bàn xã Phúc Sơn đã có người tử vong do bị voi tấn công.

Video: Voi rừng khổng lồ đại náo khu dân cư

PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn