Dân Nghệ An, Hà Tĩnh tất bật neo thuyền, chằng chống nhà trước giờ bão số 4 đổ bộ

Thời sựThứ Năm, 29/08/2019 17:28:00 +07:00

Ngày mai bão số 4 sẽ đi vào đất liền, người dân 2 tỉnh vùng tâm bão đi qua đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Video: Bão Podul tràn vào Biển Đông gây mưa lớn suốt kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

Ngày 29/8, người dân các huyện, thị ven biển của tỉnh Nghệ An đang khẩn trương thực hiện công tác phòng chống bão số 4.

Theo ghi nhận của PV VTC News tại vùng biển thị xã Cửa Lò và Nghi Lộc, bà con ngư dân đang làm nốt những công việc cuối cùng để đưa tàu bè vào nơi tránh trú bão an toàn.

bao-so-4-8 12

 Ngư dân Nghệ An đang neo chặt tàu thuyền tránh bão.

Người dân hối hả dùng xe máy kéo thuyền thúng từ ngoài bãi biển đưa về nhà. Các nhà hàng, ki ốt ven biển cũng được căng dây, chằng chống kiên cố. Các biển hiệu, biển quảng cáo và cờ Tổ quốc được tạm thời tháo dỡ để phòng tránh bão thổi bay.

Tại các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, người dân hối hả ra đồng cùng máy gặt tranh thủ gặt lúa để tránh bão về. Nhiều chủ đầm tôm tại huyện Diễn Châu và TP Vinh phải bán tôm với giá rẻ do sợ bão số 4 tàn phá.

bao-so-4-4 14

Thuyền thúng được đưa vào bờ.

bao-so-4-3 13

Ngư dân dùng xe máy kéo thuyền thúng về nhà.

Ngay trong sáng nay, tỉnh Nghệ An ban hành lệnh cấm biển, triển khai công tác ứng phó với bão số 4. Sau khi có lệnh cấm biển, tỉnh Nghệ An chỉ đạo các lực lượng liên quan thông tin và hướng dẫn các tàu thuyền đang đánh bắt xa bờ vào nơi tránh trú an toàn.

Đối với các khu vực nuôi trồng thủy sản, chính quyền địa phương cùng với các hộ dân chủ động các phương án phòng chống an toàn, không để một người dân nào trông coi các lồng bè khi bão vào.

Ở những vùng dân dễ bị ảnh hưởng do sạt lở, ngập úng, tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo sẵn sàng phương án di dân, nhất là các địa phương ven biển có 26 nghìn người cần phải sơ tán nếu bão vào.

Nghệ An cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức thu hoạch hơn 10 nghìn ha lúa hè thu, chủ yếu ở khu vực vùng trũng với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng"; chủ động phương án 4 tại chỗ trong ứng phó với cơn bão và kiểm tra các công trình thủy lợi, đảm bảo khả năng vận hành tiêu úng hiệu quả.

bao-so-4-11 21

Biển hiệu cửa hàng được tháo dỡ đề phòng gió thổi bay.

bao-so-4-7 17

Các tàu thuyền được neo chặt tại âu thuyền tránh bão ở xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Cũng trong 29/8, các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Hà Tĩnh đang khẩn trương di chuyển vào bờ, các khu vực an toàn để tránh bão.

Tại khu vực Cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), hàng trăm chiếc tàu lớn nhỏ đang vào cập cảng để tránh bão. Các ngư dân đang khẩn trương chằng néo, che bạt, gom lưới vào nơi an toàn.

Anh Nguyễn Văn Toàn (chủ một tàu cá) cho biết, để ứng phó với cơn bão số 4, ngư dân chủ động cho tàu vào cảng cập bến nhằm đảm bảo an toàn về người cũng như tài sản.

bao 24

Ngư dân đang di chuyển tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung cho công tác phòng, chống bão Podul; yêu cầu các sở ban ngành và các địa phương tập trung chỉ đạo công tác phòng chống bão nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Theo dự báo, vào ngày mai (30/8), bão số 4 có khả năng đổ bộ vào khu vực ven biển Bắc Trung Bộ. Hiện tại khu vực Hà Tĩnh có mưa to và gió thổi mạnh.

5

Tàu thuyền được chằng néo trước khi bão ập đến.

3 3

 

Trả lời VTC News, Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Tất cả các tàu thuyền đăng ký hoạt động ở cảng cá Cửa Sót đã nhận được thông báo. Có 159 tàu nội tỉnh, 39 tàu ngoại tỉnh vào neo đậu tại cảng và có 17 tàu đang trên đường vào. Các ngư dân đang khẩn trương chằng nèo, cố định tàu và ngư cụ để đối phó với bão”.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu từ 13h ngày 29/8, nghiêm cấm tất cả các loại tàu, thuyền kể cả tàu vận tải và tàu du lịch ra khơi.

TRẦN LỘC - PHAN ẤN
Bình luận
vtcnews.vn