Dân Mỹ 'càn quét' siêu thị, cây xăng trước khi bão Dorian đổ bộ

Thế giớiThứ Sáu, 30/08/2019 10:43:00 +07:00

Người dân Florida quét sạch kệ hàng trong siêu thị, nạp đầy nhiên liệu cho các phương tiện để chuẩn bị cho những ngày cơn bão Dorian đổ bộ.

Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) ngày 29/8 cảnh báo bão nhiệt đới Dorian cấp 1 dự kiến sẽ mạnh lên thành bão cấp 4 có khả năng gây thảm họa với sức gió lên tới 209 km/h khi đổ bộ vào vị trí giữa Florida Keys và miền Nam bang Georgia tối 1/9 tới hoặc sáng 2/9. 

Nhà nghiên cứu bão Brian McNoldy tới từ Đại học Miami cho rằng nếu Dorian mạnh lên cấp 3-4 đó sẽ là một vấn đề lớn. 

bao

Các kệ hàng ở siêu thị trống trơn trước siêu bão. (Ảnh: AP) 

Tổng thống Trump mới đây phải hủy chuyến thăm cuối tuần tới Ba Lan, đồng thời cảnh báo người dân Florida sẵn sàng chống chọi với cơn bão sắp tới. 

"Tất cả dấu hiệu cho thấy bão sẽ tấn công chúng ta rất mạnh", ông Trump nói khi so sánh Dorian với cơn bão Andrew tàn phá Nam Florida năm 1992. 

Dọc theo bờ biển phía đông Florida, chính quyền địa phương cũng đang bắt đầu phát các bao cát để hạn chế tốc mái nhà trong khi người dân đổ tới các siêu thị mua thực phẩm, gỗ dán và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác. 

Lượng mua tăng đột biến dẫn tới tình trạng thiếu hụt ở nhiều nơi. Một số cây xăng ở Cape Canaveral hiện đã không còn đủ xăng để bán cho khách. 

Josefine Larrauri, một dịch giả nghỉ hưu tới một siêu thị gần nhà để mua đồ nhưng các kệ hàng trống trơn khi bà tới nơi. 

xang

 Cây xăng trước cửa siêu thị BJ’s Wholesale Club. (Ảnh: AP)

"Tôi cảm thấy bất lực vì toàn bộ bờ biển đang bị đe dọa", bà cho hay. 

Tiffany Miranda tới từ Miami Springs phải xếp hàng 30 phút trước cửa hàng để mua đồ dùng tránh bão.

"Bạn không giờ biết rõ được là cơn bão này sẽ tốt hay xấu. Điều cần thiết là phải chuẩn bị", cô cho hay. 

Tới tối 29/8 (giờ địa phương), Dorian còn cách phía Đông Bahama 531 km với sức gió 137 km/h. 

Các chuyên gia thời tiết dự đoán trận bão có thể mang mưa lớn tới khu vực ven biển Đông Nam nước Mỹ với lượng mưa dự kiến sẽ khoảng 13-38 cm, gây ra tình trạng lũ quét nguy hiểm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn