Đan Lê: 'Trên trường quay, vợ chồng tôi còn không ăn cùng bàn'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 29/03/2017 12:14:00 +07:00

Khi đóng phim 'Người phán xử' do Khải Anh làm đạo diễn, Đan Lê và ông xã coi nhau như đồng nghiệp.

- Sau nhiều năm vắng bóng, chị nhận lời tham gia phim hình sự "Người phán xử", lý do cho lần trở lại này là gì vậy? 

Cũng đã 5 năm rồi tôi mới trở lại với phim truyền hình từ sau Ba đám cưới, một đời chồng. Trong 5 năm qua, đã có rất nhiều khán giả mong đợi và hỏi tôi về ngày quay trở lại. Bản thân tôi cũng rất nhớ phim trường nhưng tôi phải ưu tiên thời gian hoàn thành công việc ở Đài truyền hình và những dự án của cá nhân.

Trong đó phải kể đến “nhiệm vụ” quan trọng nhất là sinh em  bé, chăm sóc, dạy dỗ để các con cứng cáp rồi tôi mới tính chuyện muốn làm gì thì làm. 

Với Người phán xử, lý do khiến tôi hứng thú muốn được tham gia vào dự án này là kịch bản vô cùng hấp dẫn, dù tất cả các vai nữ trong phim đều là tuyến sau và khá ít đất diễn. Ngay khi được tiếp cận với kịch bản, tôi đã đọc một mạch 25 tập xuyên đêm vì không thể dứt ra được, tập trước cuốn sang tập sau, lời thoại gần gũi, tình tiết thì bất ngờ và khó đoán.

Ngoài ra bộ 3 đạo diễn tài năng và dàn diễn viên quá hùng hậu như NSND Hoàng Dũng, NSƯT Thanh Quý, NSƯT Trung Anh, NSƯT Quốc Trọng, diễn viên Việt Anh, Hồng Đăng… Họ là những cái tên mà bất cứ diễn viên nào cũng muốn được hợp tác.  

dan-le-tren-truong-quay-vo-chong-toi-con-khong-an-cung-ban

 Sau nhiều năm vắng bóng, Đan Lê trở lại màn ảnh nhỏ với phim "Người phán xử". 

- Nếu có ý kiến cho rằng chị được chồng ưu ái vì Khải Anh là một trong ba đạo diễn của phim thì sao?

Câu hỏi của bạn cũng đã có một phần của câu trả lời rồi đấy (cười). Như bạn nói anh Khải Anh cũng chỉ là một trong ba đạo diễn. Ngoài ra Trung tâm sản xuất phim VFC còn có các cấp cao hơn để cùng các đạo diễn phân tích, đánh giá việc lựa chọn diễn viên phù hợp nên nói “ưu tiên” thì có vẻ như không công bằng lắm cho cả tôi và anh ấy.

Nếu bạn để ý một chút thì sẽ thấy trong suốt 5 năm tôi ngừng đóng phim, anh Khải Anh cũng làm rất nhiều phim khác, mà đều là các dự án lớn và gây được tiếng vang như Tuổi thanh xuân1, Tuổi thanh xuân2, Những ngọn nến trong đêm phần 2. Những bộ phim này tôi đều không tham gia do không phù hợp và chỉ đóng vai trò ở nhà là “hậu phương” vững chắc thôi (cười).     

Nhiều lúc tôi thấy anh Khải Anh còn khó khăn với tôi hơn người khác nhiều. Ví dụ như trong phim có những vai vô thưởng vô phạt, ai đóng cũng được và tôi thử hỏi xem ý anh ấy thế nào thì luôn nhận được câu từ chối, từ chối một cách không thương tiếc luôn (cười lớn). Nhưng đến khi tỉnh táo thì tôi vẫn phải cảm ơn anh ấy vì người có nghề sẽ biết đặt tôi ở đâu cho phù hợp. 

- Nhân vật Diễm My trong ‘Người phán xử’ có điểm gì tương đồng với chị?

Nhân vật này rất thú vị, cô ấy có sự biến chuyển rõ rệt về tính cách, ngoại hình nên vai diễn của tôi có màu sắc. Lúc đầu, cô ấy là một người phụ nữ trầm cảm, cam chịu, tận tụy chăm sóc gia đình đến mức bỏ bê bản thân, kể cả khi chồng có nhân tình và ruồng bỏ, cô ấy cũng không biết phải làm thế nào để cứu vãn cuộc hôn nhân của mình.

Trong giai đoạn này tôi đã phải tăng 4 kg, đeo kính cận dày cộp và trang điểm nhợt nhạt để phù hợp với với tạo hình nhân vật. Sau này biến cố xảy ra, khi buộc phải đứng lên cùng gánh vác gia đình, cô ấy đã thay đổi để trở thành một con người khác.

Nếu nói về hoàn cảnh, tính cách Diễm My thì chắc là không giống tôi đâu nhưng có lẽ các đạo diễn nhìn thấy ở tôi và cô ấy có một chút buồn, một chút cương nghị và cái gì đó chịu thương chịu khó điển hình của phụ nữ Việt. 

- Chị đóng phim do chồng đạo diễn, cùng làm việc với anh ấy ngoài trường quay. Vậy Khải Anh trong vai trò đạo diễn khác với hình ảnh người chồng ở nhà như thế nào?

 
Khi đến trường quay, ai vào việc người nấy và ít khi nghĩ đến cương vị vợ chồng, có khi ăn cơm còn không ngồi cùng bàn nữa

Đan Lê

Cũng có nhiều khác biệt. Chúng tôi đều là người khó tính trong công việc. Khi đến trường quay, ai vào việc người nấy và ít khi nghĩ đến cương vị vợ chồng, có khi ăn cơm còn không ngồi cùng bàn nữa. Tôi nghĩ sở dĩ chúng tôi có sự độc lập và sòng phẳng này vì đã có thời gian rất dài là bạn học rồi là đồng nghiệp.

Nhiều lúc "bằng hữu" quá nên mọi người trong đoàn cũng chẳng nhớ chúng tôi là vợ chồng của nhau lắm đâu (cười lớn). Chuyện này có thể với người ngoài nghề thì lạ nhưng trong nghề, các cặp đôi chồng là đạo diễn - vợ diễn viên, chồng là quay phim - vợ diễn viên, hoặc cả vợ cả chồng là diễn viên khá nhiều. Và họ cũng như chúng tôi thôi, không có gì to tát đâu. 

Khi làm việc, anh Khải Anh có thể rất kỹ tính, còn ở nhà thì anh là người tình cảm, vui vẻ, thậm chí còn nhí nhố nữa. Gia đình ấm áp nhờ có tôi nhưng có tiếng cười chắc chắn là nhờ anh ấy. Anh ấy bù trừ cho tôi rất nhiều, một người chỉ biết nghiêm túc, nghiêm túc và nghiêm túc.

Đan Lê chia sẻ về bố chồng - NSND Khải Hưng

- Bố chồng chị - NSND Khải Hưng, có công ty sản xuất phim riêng. Đã bao giờ chị nghĩ sẽ đóng phim của ông?

Chuyện đó phải do bố tôi quyết định chứ. Nhưng tôi tin là nếu có vai nào bố cảm thấy phù hợp với tôi thì chắc chắn ông sẽ nói tôi tham gia. Người nghiêm khắc và quyết đoán như ông nếu đã nói hợp là hợp, không phải bàn cãi gì nữa. Còn với tôi, được đóng phim ông đạo diễn thì vừa yên tâm lại vinh hạnh nào bằng.

- Trước đây, ông từng nói chị không phải là diễn viên chuyên nghiệp để vào nhiều dạng vai, chị nghĩ gì?

Chuyện này tôi cũng đã có lần chia sẻ rồi. Bố tôi là người rất khắt khe, nguyên tắc và công tâm. Với ông, một diễn viên chuyên nghiệp cần được học hành, đào tạo bài bản đúng ngành nghề, làm việc chuyên sâu và sống bằng nghề diễn.

Còn tôi, diễn bằng bản năng và chỉ phù hợp với một số tuýp nhân vật nhất định thì không được xếp vào hàng diễn viên chuyên nghiệp là chí lý rồi. Bản thân tôi cũng chỉ luôn cố gắng làm việc hết mình và chuyên nghiệp, còn nếu để nhận là một diễn viên đúng nghĩa thì còn cả chặng đường dài lắm.   

Ai đó có thể sốc khi nghe bố tôi nói vậy chứ tôi thì không thấy khó hiểu gì cả. Tôi nhận thấy tình cảm của một người bố dành cho một người con, muốn bảo vệ con mình khỏi những tổn thương, tránh cho con mình khỏi những vấp váp nên luôn cố gắng giúp con sáng suốt nhận ra mình là ai, ở đâu và không ảo tưởng vào bản thân. Suy cho cùng con người ta chỉ ngã đau khi tham lam làm điều quá sức của mình thôi.

dan-le-tren-truong-quay-vo-chong-toi-con-khong-an-cung-ban-1

"Bà mẹ hai con" tiết lộ, bố chồng quý con dâu còn hơn cả con trai.  

- Bố chồng có xem và góp ý cho những bộ phim của chị và ông xã?

Trên cương vị người bố và đạo diễn thì có, còn với cương vị là một khán giả lớn tuổi thì bố hay nói “Tao chẳng bao giờ xem phim của chúng mày”. Có lẽ một phần do khoảng cách thế hệ, ông không còn quan tâm đến những mối tình lãng mạn tuổi học trò. Nhưng một phần tôi nghĩ là ông muốn anh Khải Anh cùng tôi cố gắng hoàn thiện nhiều hơn nữa.

Cha mẹ nào cũng vậy, luôn khắt khe để con cái nỗ lực nhiều hơn. Ẩn trong những lời chê bai chắc chắn là niềm hãnh diện mà chúng tôi sẽ không bao giờ biết. Như mẹ tôi, lúc nào cũng chê con gái, nhưng con lên chương trình nào, phát sóng giờ nào, mặc bộ váy nào… kiểu gì cũng biết.

Tôi nghĩ, như vậy là tốt bởi khi xung quanh đã có những lời tán dương thật và không thật thì cha mẹ chính là cán cân để các con thăng bằng.  

- Công việc đạo diễn khiến ông xã chị thường xuyên công tác xa nhà. Có khi nào chị lo rằng thời gian xa nhau sẽ khiến anh ấy thay đổi? 

Tôi hiểu ý bạn. Nhưng tôi nói mình không lo lắng thì bạn có tin không? Nếu có lo, tôi chỉ lo anh ấy đi làm ăn uống không đảm bảo, đêm hôm khuya khoắt đi đường không an toàn… Còn lại thì tôi cả tin lắm. Đã yêu và tin một người thì sẽ tuyệt đối tin tưởng, kể cả đôi khi niềm tin cũng cho mình vài vố đau. Nhưng không sao cả, cứ tin đi, bao giờ không tin được nữa thì tính sau.   

- Từng là mối tình đầu của nhau, bị gián đoạn nhiều năm rồi cả hai lại quay về bên nhau và kết hôn. So với lúc trẻ, cả hai đã khác thế nào?

Ai rồi cũng sẽ khác đi chứ. Có thể vẫn là con người ấy, tính cách ấy nhưng chúng ta đều phải va vấp, trải nghiệm và trưởng thành lên. Quan trọng là chúng ta rút ra được bài học gì cho cuộc sống và muốn trở thành người như thế nào.

Sau rất nhiều thử thách mà ông trời mang đến, tôi cũng khác đi và tôi bằng lòng với tất cả những gì đã trải qua để đưa tôi đến ngày hôm nay. 

dan-le-tren-truong-quay-vo-chong-toi-con-khong-an-cung-ban-2

 Tổ ấm của Đan Lê - đạo diễn Khải Anh với hai cậu con trai tinh nghịch. 

- Công việc của hai vợ chồng chị đều bận rộn, vậy cả hai sắp xếp thời gian thế nào để luôn giữ lửa hôn nhân?

Cũng không có gì đặc biệt cả. Ngoài khung giờ đi làm, chúng tôi dành gần như toàn bộ thời gian cho gia đình thay vì tham gia những cuộc hội họp, vui vẻ bên ngoài. Thời gian cho gia đình được chia làm 3: cho nội ngoại hai bên, cho mấy đứa trẻ và cho hai vợ chồng.

Ví dụ, thời gian cho vợ chồng có thể là đi xem phim, dạo phố, thậm chí là đi du lịch riêng tư. Còn thời gian cho con là sự đồng hành, trải nghiệm, cùng các con khôn lớn. Theo tôi việc cân đối, phân bổ thời gian cho mọi mặt một cách khoa học chính là cách khiến chúng ta có thể cân bằng cuộc sống.

Khi cán cân của công việc - gia đình - bản thân được thăng bằng, tâm trạng của chúng ta tự nhiên sẽ vui vẻ và thoải mái yêu nhau thôi.  

Đan Lê nói về cuộc sống hôn nhân với đạo diễn Khải Anh

- Hai vợ chồng chị có khi nào mâu thuẫn trong việc giáo dục hai cậu con trai?

May mắn là chúng tôi rất đồng thuận trong việc giáo dục con cái. Các cháu đều đang ở lứa tuổi mầm non nên chúng tôi đều không gây áp lực lên sách vở. Việc học của các cháu chủ yếu là các trò chơi vận động, ghi nhớ và tôi đặc biệt chú trọng sự trao đổi với các con.

Chúng tôi dành khá nhiều thời gian để tâm sự, nói chuyện với con cái để bố mẹ cùng các con hiểu nhau và qua đó các con cũng tiếp thu được từ cha mẹ.

Sau giờ ăn tối, chúng tôi thường chơi đùa, học các bài học đơn giản và đọc truyện trước khi đi ngủ. Dù đó là những sinh hoạt hết sức bình thường của mỗi gia đình nhưng tôi cho rằng nó rất có ý nghĩa.

Tôi quan niệm, không có gì đáng quý hơn việc dành thời gian cho các con. Khi lũ trẻ cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ, các con sẽ biết lắng nghe và yêu thương lại. 

- Đã có hai con trai rồi, chị có muốn sinh thêm một cô con gái?

Nếu được "cả nếp, cả tẻ" thì tốt quá. Nhưng ông Trời đã ban cho tôi hai cậu con trai rồi nên mong muốn trước mắt của tôi là chăm sóc cho hai bạn ấy khoẻ mạnh, nên người. Còn nếu duyên lành đến thì tôi sẵn sàng “nhường” ngôi hoa hậu tại gia thôi (cười).

Video: Tự viết đơn xin nghỉ tại VTV và niềm tiếc nuối của Đan Lê

(Nguồn: Ngôi Sao)
Bình luận
vtcnews.vn