Dân lập chiến lũy vây nhà máy: Cơ quan chức năng vào cuộc

Thời sựThứ Năm, 31/10/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News)- Sau khi báo chí lên tiếng, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sẽ tiến hành điều tra, xử lý nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

(VTC News)- Sau khi báo chí lên tiếng, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sẽ tiến hành điều tra, xử lý nhà máy gây ô nhiễm môi trường.  

Như VTC News đã đưa tin, khoảng 17h30 ngày 14/10, khi Nhà máy sản xuất tấm lợp Thiên Lộc (phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, Hải Dương) đang chạy thử dây chuyền sản xuất tấm lợp fibro ximăng, hàng trăm người dân kéo đến phản đối và yêu cầu dừng sản xuất.

Đồng thời, do bức xúc trước lời “đe dọa” của một cán bộ phường đã nghỉ hưu, người dân đã huy động 3 xe tải chở khoảng gần 20 khối đất đá đổ chặn ngay cổng, không cho xe chở nguyên vật liệu và công nhân ra vào nhà máy này, buộc nhà máy phải dừng sản xuất. 

dân lập chiến lũy, thị xã Chí Linh, Hải Dương, tấm lợp Fobro xi măng,
Đất đá, lều bạt dựng lên trước cổng nhà máy để phản đối kèm khẩu hiệu: "Toàn Đảng, toàn dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường" - Ảnh Minh Khang  
Ngày 30/10, trong buổi làm việc với các phóng viên, ông Vũ Đình Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hải Dương cho biết, khu dân cư Ngọc Sơn (đặc biệt là phố chợ Sáng - cạnh nhà máy sản xuất tấm lợp fibro xi măng Thiên lộc) chịu ảnh hưởng môi trường từ rất nhiều nguồn. Có tới 6 doanh nghiệp sản xuất fibro xi măng, nhiệt điện, tuyển xỉ… có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường khu vực.

Dự kiến hôm nay (31/10), Sở TNMT sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh Hải Dương về vụ việc người dân phố chợ Sáng, khu dân cư Ngọc Sơn đổ đất đá, dựng lều bạt chặn cổng nhà máy sản xuất tấm lợp fibro xi măng Thiên Lộc vì cho rằng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hiền cũng cho biết: “Sở TNMT chưa hề có một văn bản nào đồng ý cho nhà máy này chạy thử. Việc UBND phường Phả Lại cho phép Công ty này chạy thử trong khi chưa hề có ý kiến của cơ quan chuyên môn là trái thẩm quyền”.

“Sở TNMT sẽ đưa khu phố chợ Sáng, khu dân cư Ngọc Sơn, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, một trong 2 điểm nóng, đề nghị Bộ TNMT tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá về tình hình ô nhiễm môi trường và tình hình sức khỏe cộng đồng chịu ảnh hưởng của tác động môi trường” – Ông Vũ Đình Hiền nhấn mạnh.
dân lập chiến lũy, thị xã Chí Linh, Hải Dương, tấm lợp Fobro xi măng,
Dãy nhà này nằm sát tường bao nhà máy có khoảng trên 30 hộ, song đã có hơn 10 người chết vì ung thư - Ảnh Minh Khang 

Cũng trong ngày 30/10, ông Đoàn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tiến hành điều tra hồi cứu về thông tin báo chí phản ánh mật độ người mắc bệnh ung thư cao đột biến ở khu dân cư Ngọc Sơn.

Ông Bùi Huy Nhanh - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương cho biết: Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Chi cục Y tế dự phòng thị xã Chí Linh tới khu dân cư Ngọc Sơn để tiến hành tìm hiểu về hiện tượng này.

“Chúng tôi yêu cầu Chi cục y tế dự phòng thị xã Chí Linh cuối tuần này phải có báo cáo lên Trung tâm y tế dự phòng, từ đó làm cơ sở để đề xuất có một cuộc điều tra hồi cứu về thực trạng này” - Ông Nhanh khẳng định.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn