Dân lập ‘chiến lũy’ chặn đường doanh nghiệp gây ô nhiễm

Thời sựThứ Năm, 27/08/2015 08:14:00 +07:00

Ô nhiễm môi trường khiến người dân hít phải khí độc. Dân lập chiến lũy để phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

(VTC News) - Bức xúc trước việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm, người dân lập “chiến lũy’ chặn đường ra vào doanh nghiệp.

Đã hơn nửa tháng nay, người dân tổ dân phố số 12 phường Trần Hưng Đạo (Dương Kinh, Hải Phòng) tập trung nhau mang gỗ, cốp pha, căng bạt ‘lập chiến lũy’ chặn đường vào ‘đại bản doanh’ của Công ty TNHH Thương mại Đức Việt Anh (Công ty Đức Việt Anh) để phản đối, gây áp lực, yêu cầu doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý tình trạng gây ô nhiễmmôi trường của doanh nghiệp.

Người dân địa phương bức xúc lập chiến lũy phản đối doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường - Ảnh MK
Người dân địa phương bức xúc lập chiến lũy phản đối doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường - Ảnh MK

Theo phản ánh, khoảng cuối tháng 9/2007, Công ty CP Kinh doanh Chế biến hàng Xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Công ty Đà Nẵng) nằm trên đất khu vực Xí nghiệp gà Thành Tô thuộc địa bàn phường Anh Dũng quản lý. 

Với danh nghĩa làm hàng xuất nhập khẩu nhưng Công ty này lại sản xuất quặng thô với công nghệ nung chảy quặng thô sơ. 
Việc sản xuất nói trên đã gây ô nhiễm môi trường cả về nguồn nước, không khí trên diện tích rộng làm thiệt hại đáng kể đến cây cối hoa màu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Sau nhiền lần nhân dân kiến nghị tập thể, đến tháng 9/2012, Công ty này đã bị đình chỉ hoạt động. 
Đây được cho là lò sản xuất than hoạt tính - Ảnh MK
Đây được cho là lò sản xuất than hoạt tính lọc nước - Ảnh MK 

Tháng 3/2013, Công ty Đà Nẵng chuyển số quặng còn lại sang Công ty Đức Việt Anh (cách Công ty Đà Nẵng khoảng 200 m) để cấu kết nấu quặng thô. Nhân dân nhiều lần phát hiện xe chở quặng từ Công ty Đà Nẵng sang công ty Đức Việt Anh. Thậm chí, công ty đã nấu quặng với công nghệ nung chảy lạc hậu bằng củi đốt.

Một người dân cho biết, trời gió nam thổi về khói mù mịt nồng nặc, mùi khét đặc biệt cùng với oi bức của mùa hè làm cho không khí môi trường rất ngột ngạt nhất là vào chiều tối và ban đêm. 
Phải thường xuyên hít khói bụi của Công ty thải ra hiện nay nhiều người trong khu vực dân cư xung quanh bị mắc bệnh khó thở, chóng mặt... nhất là những người có tiền sử về đường hô hấp.
Còn đây là dãy lò được cho là sản xuất quặng - Ảnh MK
Còn đây là dãy lò được cho là sản xuất quặng với công nghệ lạc hậu - Ảnh MK 

Ông Đồng Văn Ngân – Tổ trưởng tổ dân phố số 12 phường Trần Hưng Đạo cho biết: Nhân dân tổ dân phố số 12 khu dãy dừa phường Hưng Đạo thường xuyên hít phải khói bụi của Công ty, kèm theo đó là mùi khét như đốt nhựa khiến người dân rất khó thở. 
Nhận được kiến nghị của nhân dân, đầu tháng 7/2015 vừa qua, Đoàn Kiểm tra của Công an TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất của Công ty Đức Việt Anh, trong biên bản kiểm tra ghi rõ: 
“Toàn bộ nguyên liệu cũng như sản phẩm để bừa bãi trên mặt bằng, không có biện pháp che chắn, bảo vệ; khí bụi phát sinh từ quá trình đốt lò không có hệ thống xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường xung quanh;
Chất thải nguy hại: Dầu máy thải, các chi tiết nhiễm dầu máy thải, giẻ lau dính dầu thải; chất thải nguy hại không được thu gom, phân loại, không có khu vực lưu trữ tạm thời...”.
Nhà xưởng sản xuất không có bất cứ biện pháp xử lý, bảo vệ môi trường nào - Ảnh MK
Nhà xưởng sản xuất không có bất cứ biện pháp xử lý, bảo vệ môi trường nào - Ảnh MK 

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra, Công ty không xuất trình được bất cứ thủ tục giấy tờ gì liên quan đến công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Lý do chưa xuất trình được công ty lý giải: do đoàn kiểm tra đột xuất nên chưa chuẩn bị kịp.
Tiếp sau đó, Đoàn kiểm tra của UBND quận Dương Kinh cũng đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất này. Qua kiểm tra phát hiện có nhiều nguyên liệu đầu vào, đầu ra, có biểu hiện của việc sản xuất quặng. “Khu vực lò ủ đốt có xuất hiện khói nhẹ, mỏng, có mùi khét đặc trưng”. - biên bản ghi rõ.
Mới đây, trong buổi làm việc với ông Hoàng Đình Bình – PGĐ Công ty TNHH Thương mại Đức Việt Anh, ông Bình cho biết: Công ty chỉ sản xuất than lọc nước với quy trình là than cám trộn đều với muối (công nghiệp, muối ăn). Củi đem đốt thành than hoa sau đó đổ hỗn hợp than cám và muối lên ủ, đợi cho khô rồi chuyển đi. Sản lượng là 8 tấn/ lò. 
Lò sản xuất than không có hệ thống thu, xử lý khí thải mà phán tán trực tiếp ra môi trường xung quanh - Ảnh MK
Lò sản xuất than không có hệ thống thu, xử lý khí thải mà phát tán trực tiếp ra môi trường xung quanh - Ảnh MK 

Hiện công ty có hai lò. Trung bình một mẻ đốt, ủ để ra được sản phẩm như vậy cần thời gian khoảng 5 ngày. Quy trình sản xuất không hề có hóa chất độc hại. Còn hàng gửi nhờ của công ty Đà Nẵng cụ thể là hàng gì chúng tôi cũng không rõ, không rõ số lượng... hiện đã được công ty Đà Nẵng tới vận chuyển đi. Tôi cũng chẳng hiểu tại sao cứ hết đoàn nọ tới đoàn kia tới kiểm tra nhưng chẳng có một kết luận gì?
Ngày 26/8, thông tin với PV VTC News, ông Đàm Văn Viến - Phó chủ tịch phường Anh Dũng cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có động thái nào từ các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng về xử lý vụ việc, mặc dù trước đó, UBDN quận Dương Kinh đã yêu cầu đình chỉ sản xuất 1 tháng đối với công ty này chờ các cơ quan chức năng kết luận, xử lý vụ việc nhưng đơn vị này vẫn cố tình sản xuất, người dân và cơ quan chức năng đã bắt quả tang và lập biên bản tại chỗ.
Ông Viến cho biết thêm, ngày 24/8 vừa qua, người dân quá bức xúc đã kéo nhau lên Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, bà con vẫn tiếp tục ‘lập chiến lũy’ để phản đối doanh nghiệp này dừng ngay việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường.
Sau khi tác nghiệp tại nhà máy, khi PV ra cổng phát hiện 1 xe tải chở đầy quặng vào cống Công ty này nhưng bảo vệ đã ra hiệu cho lài xế lái xe quay ra ngoài - Ảnh MK
Sau khi tác nghiệp tại nhà máy, khi PV ra cổng phát hiện 1 xe tải chở đầy quặng vào cống Công ty này nhưng bảo vệ đã ra hiệu cho lài xế lái xe quay ra ngoài - Ảnh MK 

Từ việc các đoàn kiểm tra “đến rồi đi’, còn doanh nghiệp thì vẫn tiếp tục sản xuất trong khi có hàng loạt vấn đề liên quan chưa được làm rõ và xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc cùng nhau ‘lập chiến lũy’ để phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.
Vụ việc nêu trên, người dân đang mong mỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng TP Hải Phòng xử lý triệt để tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.
Video Dân 'lập chiến lũy' phản đối các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn