Dân lập 'chiến lũy', bao vây nhà máy: Công an vào cuộc

Thời sựThứ Năm, 29/08/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - UBND TP Hải Phòng vừa có kết luận và chỉ đạo Công an vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng cố tình gây mất trật tự xã hội vụ dân bao vây nhà máy.

(VTC News) - UBND TP Hải Phòng vừa có kết luận và chỉ đạo Công an vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng cố tình gây mất trật tự xã hội vụ dân lập "chiến lũy", bao vây nhà máy.

Theo đó, ngày 26/8, UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức đoàn kiểm tra việc vận hành thử nghiệm lò nhà máy sản xuất bột nhẹ, phụ phẩm đất đèn và gạch siêu nhẹ tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, do PCT UBND TP Đỗ Trung Thoại và lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị hữu quan.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng có ý kiến chỉ đạo dừng mọi hoạt động vận hành thử nghiệm lò nhà máy sản xuất bột nhẹ, phụ phẩm đất đèn và gạch siêu nhẹ của Liên hiệp HTX Khai thác, chế biến khoáng sản Cường Thịnh tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên.

HTX Cường Thịnh, Thủy Nguyên, UBND TP Hải Phòng, người dân tụ tập
Hàng chục người dân vẫn tụ tập, căng bạt, chặn xe phía trước cổng nhà máy - Ảnh Minh Khang  

Nguyên nhân do doanh nghiệp chưa lập phương án vận hành thử nghiệm lò trình các cơ quan chức năng của Thành phố xem xét, thẩm định; chưa làm tốt công tác công khai phương án vận hành thử nghiệm lò đến các hộ dân trong khu vực để tuyên tuyền vận động, giải thích rõ mục đích, ý nghĩa để nhân dân hiểu rõ và đồng tình ủng hộ.

Đồng thời, PCT UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Công an Thành phố tăng cường thêm lực lượng, phối hợp cùng Công an huyện Thủy Nguyên thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình, xử lý các đối tượng cố tình gây mất trật tự xã hội tại khu vực nhà máy sản xuất của Liên hiệp HTX Cường Thịnh;

Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Thủy Nguyên và các cơ sở y tế liên quan xác định rõ nguyên nhân một số người dân phải đưa đến Cơ sở điều trị II Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên. UBND huyện Thủy Nguyên chủ trì cùng các Sở: Tài Nguyên & Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế; UBND xã Lại Xuân tiến hành đối thoại, giải thích, công bố việc dừng mọi hoạt động vận hành thử nghiệm sấy lò tại nhà máy trên; tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, chấm dứt tình trạng tụ tập đông người, gây mất an ninh, trật tự, sớm ổn định tình hình địa phương.

Yêu cầu Liên hiệp HTX Khai thác, chế biến khoáng sản Cường Thịnh phải thuê tổ chức tư vấn độc lập, có phòng thí nghiệm đạt chuẩn VILAS để xây dựng phương án vận hành lò, giám định về chất lượng thiết bị, dây chuyền sản xuất, quan trắc đánh giá các thông số về môi trường, để các cơ quan chức năng của Thành phố thẩm định theo quy định.

Kiểm tra, rà soát quy trình, thủ tục việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường đối với dự án nhà máy sản xuất bột nhẹ, phụ phẩm đất đèn và gạch siêu nhẹ, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra những tồn tại, sai sót (nếu có) trong lĩnh vực trên.

Trên cơ sở kết quả rà soát, giao các sở, ngành hữu quan hướng dẫn Liên hiệp HTX Khai thác chế biến Khoáng sản Cường Thịnh về trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, công nghệ sản xuất, hồ sơ thuê đất theo quy định của pháp luật.

HTX Cường Thịnh, Thủy Nguyên, UBND TP Hải Phòng, người dân tụ tập
Gần 100 người dân gồm đa phần là phụ nữ và trẻ em, người già kéo nhau lên UBND huyện Thủy Nguyên đòi đối thoại và đề nghị UBND huyện cho đóng cửa nhà máy vĩnh viễn - Ảnh MK 

Trước đó, ngày 22/8, nhà máy sản xuất bột nhẹ, phụ phẩm đất đèn và gạch siêu nhẹ thuộc Liên hiệp HTX Cường Thịnh tiến hành đốt củi sấy khô lò để chuẩn bị chạy thử nghiệm thì nhân dân khu vực lân cận đã tổ chức khoảng 30, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em tổ chức đánh kẻng, trống trước cổng nhà máy căng bạt, treo cờ, dương khẩu hiệu yêu cầu nhà máy ngừng sản xuất.

Đến ngày 24/8, hàng trăm người dân tập trung la hét, chửi bới và dùng xe chở trống đánh quanh làng. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, có khoảng gần chục người ôm bụng kêu đau và có biểu hiện nôn mửa. Có 4 người trong số đó bị ngất xỉu đã được đưa lên cơ sở y tế tuyến huyện cấp cứu. Sau đó họ đã khỏe mạnh về nhà và chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Đến 9h ngày 25/8, người dân đã tự ý cuốc đường, không cho phương tiện cũng như cán bộ, công nhân ra vào nhà máy gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông và trật tự tại địa phương.

Chưa dừng lại ở đó, chiều 26/8, gần 100 người dân đa phần là phụ nữ và trẻ em, người già kéo nhau lên UBND huyện Thủy Nguyên đòi đối thoại và đề nghị UBND huyện cho đóng cửa nhà máy vĩnh viễn. Sau khi đối thoại với lãnh đạo huyện và được vận động, cuối ngày người dân mới trở về nhà.

Thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, xảy ra vụ việc nêu trên không hẳn là vấn đề môi trường, còn có vấn đề khác đằng sau vụ việc này.  

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn