Dân làng Phụ Chính, Hà Nội sắp bán đấu giá hơn 5 tấn gỗ sưa, đắt nhất 32 triệu đồng/kg

Thời sựThứ Ba, 11/06/2019 21:22:00 +07:00

Người dân làng Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) sẽ tổ chức bán đấu giá hơn 5 tấn gỗ sưa, giá sàn cao nhất là 32 triệu đồng/kg.

Ngày 11/6, ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính) cho biết, qua kiểm kê, trọng lượng gỗ của 2 cây sưa đỏ khoảng hơn 5 tấn gỗ. Dự kiến vào cuối tháng 6 này, dân làng sẽ tổ chức bán đấu giá số gỗ sưa này tại trụ sở UBND xã.

ban-dau-gia-go-sua-lang-phu-chinh

Người dân và cơ quan chức năng kiểm kê số gỗ sưa sau khi đốn hạ.

"Phần thân cây sưa sẽ tuỳ thuộc vào chất lượng gỗ để phân thành các loại giá sàn khác nhau, như 32 triệu đồng/kg; loại 22 triệu đồng/kg... Còn rễ cây sưa thì rẻ nhất với giá 6,5 triệu đồng/kg", ông Tuyến cho hay.

Về việc bán đấu giá, người dân trong thôn Phụ Chính ký hợp đồng thuê Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Hà Nội) để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, trong ngày hôm nay, đơn vị này bắt đầu bán hồ sơ cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua gỗ sưa.

"Việc bán đấu giá gỗ sưa sẽ không giới hạn người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, theo quy định, người mua hồ sơ tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 15% trong tổng số tiền gỗ sưa sẽ mua", ông Tuyến chia sẻ và cho hay từ việc kiểm kê đến đấu giá số gỗ sưa đều được công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Trước đó, trong khuôn viên ngôi đình của thôn Phụ Chính có 2 cây sưa đỏ hơn trăm tuổi. Cây sưa ở gần cổng đình có 2 nhánh lớn nhưng 1 nhánh bị gãy đổ và được bán đấu giá cho một đại gia gỗ ở xã Đồng Kỵ (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) với giá 20,5 tỷ đồng vào năm 2010.

Tuy nhiên, vụ mua bán đã gây ra những lùm xùm trong thời gian dài vì khi xe chở số gỗ sưa trên vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính, sang xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Năm 2015, số gỗ sưa bị cơ quan chức năng tạm giữ được bán đấu giá, thu về số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2018, cơ quan chức năng đã hướng dẫn người dân khai thác 2 cây sưa.

Ngày 27-28/1/2019, dân làng Phụ Chính thực hiện khai thác 2 cây sưa này. Gỗ sưa thu hoạch sẽ bán đấu giá công khai và số tiền thu được sẽ dùng vào mục đích tu sửa các công trình tâm linh và phúc lợi trong thôn.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn