Dân hoảng loạn vì bò tót lạ mò vào nhà tìm tình yêu

Thời sựChủ Nhật, 05/09/2010 01:47:00 +07:00

(VTC News) – Khoảng 9 giờ tối, con bò tót đen ngòm, nặng đến trên 8 tạ đã bơi qua sông lù lù tiến vào thôn như đã rất thông thạo đường đi lối lại.

(VTC  News) – Con bò tót hung hãn bất ngờ xuất hiện và định cư cùng bò nhà tại thôn Bạc Rây 2 (Bắc Ái – Ninh Thuận) khiến dư luận hết sức xôn xao và hiếu kì. Còn người dân ở thôn Bạc Rây 2 đang trải qua những tháng ngày hoảng loạn khi con bò này đại náo vì tình.

Nửa đêm vượt sông vào nhà dân

Vượt qua 150km, chúng tôi về tới thôn Bạc Rây 2 khi trời đã tối hẳn. Từng mảng sương mù bao phủ ôm trắng ngọn núi sừng sững án ngữ trước cơ trụ sở làm việc của Vườn quốc gia Phước Bình, đó cũng là nơi con bò tót đang sinh sống cùng đàn bò nhà trong vòng một năm qua.

Vừa gặp chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tạo (cán bộ VQG Phước Bình) vội vã chỉ tay về phía chân núi rồi thì thào bên tai tôi trong làn gió đang rít mạnh: “Nó hung dữ lắm đã có 3 trường hợp trong thôn bị nó tấn công rồi. Nhiều nương rẫy, cây cối trong vùng bị nó hất tung. Cả đơn vị đang đau đầu vì tất cả mọi cách đưa nó về rừng đều vô hiệu, đến giờ nó vẫn nằm ỳ ra đấy anh ạ!...”.

Ngày đầu mới đến, nó đánh đuổi toàn bộ bò đực đang chăn thả trong chân núi, hạt kiểm lâm địa bàn  buộc phải khuyên bà con đưa bò về nhà mỗi khi đêm về.

Đêm tháng 4/2009, tất cả các gia đình trong thôn đều đưa bò về cột ở gần nhà. Khoảng 9 giờ tối, con bò tót đen ngòm, nặng đến trên 8 tạ đã bơi qua sông lù lù tiến vào thôn như đã rất thông thạo đường đi lối lại.

Nó  lững thững đi thẳng đến đàn bò của gia đình anh Chuẩn đang cột ở gốc điều sau nhà. Tưởng nó lại vào tấn công bò nhà sau khi đã húc chết một con bò đực giống của gia đình, anh Chuẩn vội kêu gọi sự giúp đỡ của những người dân xung quanh rồi cùng nhau hô la xua đuổi nhưng con bò này đã không sợ.

Điều làm cả thôn bất ngờ là con bò tót này không đánh bò cái mà lại tỏ ra khá âu yếm, nó “ve vãn” con bò cái có màu đen (giống màu lông bò tót) của gia đình anh Chuẩn mặc cho người dân toán loạn la hét để xua đuổi.
 

Bò tót quyết không về rừng vì yêu bò nhà


Ông Nguyễn Công Vân – Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình kể lại: “Ngày bò tót mới xuất hiện, chúng tôi phải cử gần chục cán bộ kiểm lâm xuống thôn lập trại để tìm cách bảo vệ người dân xua đuổi con bò này về rừng. Đã không ít lần chúng tôi huy động cả gần 30 người dùng gậy gộc phát ra tiếng động để xua đuổi nó về rừng nhưng chỉ được một, hai ngày sau lại mò về theo đàn bò nhà…”.

Trước tình cảnh này, để đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân, Vườn quốc gia Phước Bình phải vận động bà con đưa bò vào chân núi như trước đó để tránh tình trạng con bò tót này tiến sâu vào nhà dân quấy phá.

Húc thủng hậu môn trẻ con

Nếu như trước đây, những người lớn trong thôn Bạc Rây 2 thường dọa trẻ con mỗi lúc không nghe lời mình bằng ma mãnh, quỷ quái, thì giờ đây những lời dọa nạt đó đã không còn mà thay vào đó là hình ảnh con bò tót to lớn, hung hãn này.

Có lẽ, dưới con mắt của bọn trẻ nhỏ nơi đây, con bò tót trở thành một nỗi ám ảnh kinh hoàng như đã ăn sâu vào tiềm thức từng đứa.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ băng khoăn, ngạc nhiên về điều này, ông  Bo Bo Bi – Trưởng công an xã Phước Bình  thì thào: “Chả là hồi tháng 10 năm trước, thằng nhóc Tuyến đã bị con bò này hất tung lên trời, may mà người làm nương gần đó phát hiện rồi truy hô người trong thôn đến ứng cứu. Nó không chết nhưng chắc phải mang tật suốt đời đấy!... ”.

Ông Bo Bo Bi chậm rãi kể tiếp: “Thằng Tuyến bị con bò tót húc trúng hậu môn, máu chảy rất nhiều nhưng lỗi cũng là do nó. Trong khi đi cột lại con bò nhà,  thằng này trêu ghẹo rồi dùng đá ném vào con bò tót trong lúc chỉ đứng cách nó vài chục mét. Thằng Tuyến phải đưa đi bệnh viện tỉnh cấp cứu, cho đến nay đã khỏi hẳn đâu, bác sĩ nói nó còn phải đi mổ lần nữa…”.

 Con bò cái mà nó yêu thương


Ngoài bé Tuyến bị bò tót tấn công ra, trong thôn Bạc Rây 2 còn có 2 trường hơp khác bị bò tót đá rách mặt, đó là anh Thành và bé Hin (6 tuổi). Anh Thành trong lúc tiến sát con bò tót dùng điện thoại quay hình thì bất ngờ bị con bò tót lao vào người rồi dùng chân sau tung ra một cú đá thẳng vào mặt khiến anh gục ngay tại chỗ.

Vào tháng 4 vừa qua, bé Hin cùng mấy đứa trẻ khác trong lúc đùa nghịch đã dùng đá ném con bò tót này, hậu quả là bé Hin cũng phải trả giá bằng một cú đá sượt từ mặt qua tai.

Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình Vân nhận định, thực chất con bò tót này không phải là quá hung dữ với người, những người bị nó tấn công đều có những hành vi khiêu khích, đe dọa đến nó trong khi lại ở khoảng cách rất gần.

Nhưng điều làm chúng tôi và những cán bộ quản lý VQG Phước Bình cùng người dân nơi đây sửng sốt hơn cả là thông tin con bò tót này trong thời gian “định cư” nơi đây cùng đàn bò nhà đã cho ra đời một đứa con lai.

Xem video tiến sát bò tót hung hãn 

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn