Dân Florida xếp hàng dài chờ vào nơi sơ tán trước bão Irma

Thế giớiChủ Nhật, 10/09/2017 11:08:00 +07:00

Khi bão Irma nhắm tới bờ biển phía tây nam của Florida, hàng nghìn người đã chờ đợi hàng giờ để vào nơi ẩn nấp, hy vọng tránh được cơn bão.

Bên ngoài thành phố Naples, trong hàng dài người xếp hàng trước Nhà thi đấu Germain có sức chứa 8.400 chỗ, tiếng nói chuyện, tiếng trẻ em kêu khóc và tiếng chó sủa lấn át tiếng còi của chiếc xe cứu thương gần đó giữa cái nóng 29 độ C.

Hơn 75.000 người trên toàn bang Florida đã tìm kiếm nơi ẩn náu tại hơn 400 nơi trú ẩn tạm thời, hầu hết là các trường học, các trung tâm xã hội và nhà thờ. Khi bão Irma dịch chuyển về phía tây, cư dân ở các vùng thấp và những nơi kém an toàn khác phải vật lộn tìm chỗ trú ẩn.

Vừa nhìn vào hàng người xếp hàng, Christy Duda vừa lắc đầu. Cùng với chồng, hai đứa con, cha mẹ và ba con chó, cô lo sợ không vào được bên trong trước khi mưa trút xuống. Chỉ có 2 cánh cửa của nhà thi đấu được mở nên tình trạng tắc nghẽn đã xảy ra.

Nguoi dan Florida xep hang dai cho vao noi so tan truoc bao Irma hinh anh 1

 Người sơ tán đứng xếp hàng để vào Nhà thi đấu Germain, nơi đang được sử dụng làm chỗ trú ẩn trước bão Irma, ở Estero, Florida, Mỹ, ngày 9/9. (Ảnh: AP)

"Phải có cách tốt hơn chứ. Đây là tình huống khẩn cấp, tại sao phải mất nhiều thời gian để vào được đến vậy", cô nói với CBS News. Ngay sau đó, cơn mưa bắt đầu mạnh hơn và các nhà chức trách đã phải mở toàn bộ cửa để người dân vào lấp đầy nhà thi đấu.

Thống đốc Rick Scott cho biết tiểu bang cần 1.000 y tá làm tình nguyện viên tại các trung tâm tạm trú, đặc biệt ở các địa điểm có người cần chăm sóc đặc biệt. Cơ quan Ứng phó Tình huống Khẩn cấp Liên bang cho biết sẽ cần hàng nghìn tình nguyện viên để chăm sóc người dân ở các nơi trú ẩn.

Tại quận Miami-Dade, ngày 8/9, các nhà chức trách đã nói với người vô gia cư rằng họ có thể tự nguyện đến các nơi tạm trú hoặc được đưa đến gửi ở bệnh viện tâm thần. Ít nhất 6 người đã được chuyển đến bệnh viện sau khi từ chối được giúp đỡ.

Số người ở trung tâm tạm trú chỉ là một phần của hơn 6 triệu người dân được cảnh báo sơ tán tại Florida. Trên bờ Đại Tây Dương của Florida, hơn 3.000 người đang trú tại trường Phổ thông Palm Beach Gardens. Sàn nhà của phòng thể chất được bao phủ bởi đệm và túi ngủ.

Video: Siêu bão Irma nhìn từ phía trên

Shaharazade DeCorday, người đã rời khỏi căn hộ West Palm Beach dọc theo bờ Đại Tây Dương, nói: "Mọi người đều rất tử tế, rất bình tĩnh. Tôi chỉ ước gì họ có TV", cô vừa nói vừa cười.

DeCorday cho biết cô chọn ngôi trường này vì nó nằm khoảng 6,4 km trong đất liền và có một tòa nhà ba tầng để trú ẩn trong trường hợp lũ lụt trầm trọng hơn.

Cách đó khoảng 240 km về phía bắc, Judith và Steve Smith đã đến trường trung học Odyssey ở Orlando. Họ rời nhà sau khi xem TV và thấy bão Irma đã tiến gần hơn. Người mẹ 89 tuổi của Judith sống một mình ở nhà bên và họ không muốn bị mắc kẹt.

Cặp vợ chồng 69 tuổi đã gọi điện đến mọi khách sạn trong thành phố nhưng không tìm được phòng. Do xe đã hết xăng và trạm xăng lại đóng cửa nên họ quyết định gia nhập cùng hàng trăm người di tản tới Odyssey sáng 9/9. Điều này đặc biệt khó khăn với mẹ của Judith.

"Bà ấy nhớ nhà nhưng bà ấy đã được an toàn", Judith Smith nói.

Bên trong, một ban nhạc người Venezuela đang chơi guitar bass, cuatro và mandola giữa những đống chăn và quần áo của người di tản. Nhiều người vỗ tay và chụp ảnh họ.

Alejandro Mendoza, quản lý của ban nhạc, nói: "Chúng tôi sẽ biểu diễn nếu mọi người cần giải trí để giữ cho tâm trí họ quên đi nguy hiểm bên ngoài".

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn