Dân được nhờ từ bệnh viện tuyến dưới

Sức khỏeThứ Năm, 16/04/2015 02:12:00 +07:00

Đây là công bố mới đây của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh sáng nay (16/4) tại Hà Nội

(VTC News)- Người bệnh nghèo được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh sáng nay (16/4) tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Đến nay một số bệnh viện vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y tế cao do bệnh viện hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới”. 

Bà Tiến cho biết để giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh và sau gần 2 năm thực hiện (2013 – 2015), đến nay Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế bước đầu thu được một số kết quả đáng được khích lệ. 

 Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh.
Chuyên ngành ung bướu đã tiến hành chuyển giao 58 lượt kỹ thuật cho tuyến dưới; chuyên ngành tim mạch đã chuyển giao 27 kỹ thuật; chuyên ngành ngoại chấn thương đã hoàn thành 105 lượt chuyển giao kỹ thuật; chuyên ngành nhi đã hoàn thành 34 lượt chuyển giao kỹ thuật; chuyên ngành sản đã hoàn thành 28 lượt chuyển giao kỹ thuật. 

Cũng theo Bộ trưởng, việc tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ bệnh viện hạt nhân đã giúp giảm rõ rệt tỷ lệ chuyển tuyến của các bệnh viện vệ tinh. Ví dụ như Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận tỷ lệ chuyển tuyến chấn thương sọ não năm 2013 là 104 ca, năm 2014 còn 12 ca, giảm chuyển tuyến 88,46%.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú thọ sau khi được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ung bướu, số lượt người bệnh được xạ trị và phẫu thuật ung bướu tại bệnh viện tăng lên: năm 2013 là 2876 ca, năm 2014 là 5535 ca. 

Bà Tiến cho biết thêm, giảm tải BV là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bộ Y tế. Đề án bệnh viện vệ tinh nhằm nâng cao năng lực y tế tuyến dưới về khám bệnh, chữa bệnh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế.

Đề án giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao được thuận lợi và góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. 

Đề án có các nội dung cơ bản: Hình thành, phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin khám bệnh, chữa bệnh; đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cho bệnh viện hạt nhân.

Giai đoạn đầu của Đề án, Bộ Y tế đã giao cho 14 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trực thuộc Sở Y tế TP.HCM làm bệnh viện hạt nhân và 47 bệnh viện vệ tinh của 5 chuyên ngành đang quá tải trầm trọng là: tim mạch, ung bướu, ngoại chấn thương, sản, nhi. 

» Chính phủ sẽ giải quyết dứt điểm việc khan hiếm vắc –xin dịch vụ
» Giá dịch vụ y tế sẽ tăng thế nào?
» Trốn viện, không thanh toán viện phí còn ‘mách’ bác sỹ thờ ơ

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn