Đập hồ chứa nước rò rỉ, dân đứng ngồi không yên

Thời sựThứ Năm, 15/06/2017 16:24:00 +07:00

Nhiều hộ dân sống gần đập chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam (Thừa Thiên – Huế) đang sống trong lo lắng vì đập chứa này xuất hiện tình trạng rò rỉ nước.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống gần hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) lo lắng khi hồ chứa này xuất hiện tình trạng rò rỉ nước dưới chân đập.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, có 2 điểm nước rò rỉ ra từ chân đập chảy ngầm dưới lớp cát sỏi rồi tạo thành dòng chảy đổ ra một hố nước cách chân đập gần 200m.

DSC_1265

 Hồ chứa nước Thủy Yên. (Ảnh: T. Hòe)

“Chúng tôi thấy hiện tượng nước rò rỉ từ chân đập này rất bất thường nên đang sống trong hoang mang, lo sợ. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để cuộc sống và việc sản xuất của dân được bảo đảm an toàn”, ông Nguyễn Văn Trị (thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy) bày tỏ.

Ông Nguyễn Thịnh - cán bộ Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam xác nhận có hiện tượng rò rỉ nước từ chân đập hồ Thủy Yên đúng như phản ánh của người dân.

Theo đó, các vị trí rò rỉ nước thuộc mặt cắt C48 và C104. Trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt thì tại các vị trí này có bố trí hệ thống lọc và thoát nước thấm qua thân đập đất để dẫn về hạ lưu.

DSC_1271

 Nước rò rỉ từ đập hồ chứa Thủy Yên. (Ảnh: T. Hòe)

Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế thì lưu lượng thấm qua đập đất về hạ lưu khi hồ ở mực nước dâng bình thường (cao trình +36,4m) là 18 lít/giây. Vì vậy, các vị trí xuất hiện dòng thấm như trên đều nằm trong phạm vi tính toán và lưu lượng thấm nằm trong giới hạn cho phép của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

“Ban quản lý dự án đã đề nghị chính quyền địa phương thông báo cho người dân xung quanh vùng dự án được biết về sự đảm bảo an toàn, chất lượng của công trình để an tâm sinh sống, lao động sản xuất”, ông Thịnh cho hay.

Video: Nổ ống cống, nước thải cuồn cuộn nhấn chìm bữa tiệc gia đình

Được biết, công trình hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam được đầu tư xây dựng trên 2 nhánh suối thuộc thượng nguồn của sông nước Ngọt (xã Lộc Thủy), do Sở NNPTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô gồm 2 hồ chứa nước Thủy Yên và Thủy Cam, tổng dung tích chứa hai hồ là gần 19 triệu m3. Trong đó, hồ Thủy Yên được đưa vào sử dụng vào năm 2016. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 654 tỷ đồng, bằng vốn trái phiếu của Chính phủ.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn