Dân đua nhau chạy lên núi vì tin đồn vỡ đập

Thời sựThứ Năm, 05/11/2015 07:50:00 +07:00

Nhiều hộ dân tại các thôn Vó Xá, Tân Ba, An Ninh, Bằng Lãng (xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế) đã đua nhau chạy lên núi trú ngụ vì nghe tin vỡ đập

Tối 4/11, nhiều hộ dân tại các thôn Vó Xá, Tân Ba, An Ninh, Bằng Lãng (xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế) đã đua nhau chạy lên núi trú ngụ vì nghe tin đồn vỡ đập.

Người dân tại các thôn này cho biết, trước đó vào chiều cùng ngày họ nghe một số người dân nói rằng có vỡ đập trên Dương Hòa, nên phải nhanh chóng chạy lên núi. Nghe được tin này, nhiều người đã bồng bế con cái, lương thực, thực phẩm để chạy lên núi trú ngụ.

Nhiều người còn gọi điện cho người thân ở TP.Huế yêu cầu trợ giúp bằng cách mua thêm dầu hỏa, lương thực và thẻ nạp tiền điện thoại để chuẩn bị ứng phó với nước dâng.

Nghe tin đồn vỡ đập, nhiều người dân bỏ nhà chạy lên núi để tránh (Ảnh minh hoạ)
Nghe tin đồn vỡ đập, nhiều người dân bỏ nhà chạy lên núi để tránh
(Ảnh minh hoạ)
 

Trả lời PV, ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) xác nhận, người dân các thôn thuộc hạ lưu xã Thủy Bằng hoang mang lo lắng vì nghe thông tin đập của Công trình hồ chứa Tả Trạch (xã Dương Hòa) sẽ vỡ sau những ngày mưa lớn. Tại thôn Tân Ba, Võ Xã, Bằng Lãng, một số hộ dân khi nghe tin đồn hồ Tả Trạch sẽ vỡ đã vận chuyển đồ đạc, tài sản di tản lên vùng núi cao.

Ông Thìn cho biết thêm, ngay sau khi nắm được thông tin, UBND xã đã cử người túc trực, có phương án phòng khi lũ bất thường, đồng thời liên lạc với UBND xã Dương Hòa để nắm thông tin; sử dụng các phương tiện truyền thanh của địa phương để tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh hoang mang.

“Do những ngày mưa lớn vừa qua, nước ở thượng nguồn vùng Nam Đông đổ về, hồ Tả Trạch mức nước chỉ qua đập tràn nên không có chuyện xả lũ, vỡ đập như tin đồn”, ông Thìn nói.

Về phía chính quyền xã Dương Hòa, ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư đảng ủy xã cho biết, hiện nay tình hình hồ chứa nước vẫn an toàn. Tuy nhiên, do có công điện của Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh về diễn biến mưa lũ và phương án ứng phó nên UBND xã có triển khai lực lượng đi các thôn để nắm tình hình chuẩn bị phòng chống bão lụt của dân vùng thấp và ven sông.

Ông Ngô Thông, Giám đốc Ban quản lý dự án Tả Trạch, cho biết mực nước tại hồ vào lúc 21h ngày 4/11, là +37m, chuẩn bị qua tràn. Hiện tại hồ Tả Trạch đang cắt lũ cho hạ lưu rất tốt. “Tôi đang đứng ngay đập tràn đây, hồ đập an toàn tuyệt đối”, ông Thông khẳng định.

Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trên cao, hai ngày qua tại Thừa Thiên- Huế có mưa lớn.

Để chủ động ứng phó lũ lụt, chiều 4/11, Ban thường trực PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện yêu cầu các địa phương chủ đông triển khai các phương án phòng chống lũ lụt, trong đó đề phòng mưa lớn gây lũ, lũ quét tại các vùng núi và của sông. Có thể do người dân không hiểu rõ thông tin trong công điện đã nhầm lẫn.

Nguồn: Thanh niên
Bình luận
vtcnews.vn