Dân đòi khởi kiện UBND huyện Hóc Môn vì cấp trùng sổ đỏ: Phòng TNMT phớt lờ chỉ đạo

Thời sựThứ Bảy, 23/11/2019 19:31:00 +07:00

Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nhiều lần chỉ đạo Phòng TNMT giải quyết khiếu nại của dân về việc cấp trùng sổ đỏ nhưng đến nay đơn vị này vẫn không thực hiện.

Sau khi nhận được thông tin trên báo điện tử VTC News về việc bà Trần Thị Gò (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) dự kiến khởi kiện UBND huyện Hóc Môn do bị cấp trùng sổ đỏ, lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) giải quyết.

Ngày 23/10, Phòng TNMT huyện Hóc Môn làm việc với gia đình bà Trần Thị Gò về việc bà đề nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Trần Văn Cường và bà Bùi Thị Thu (ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Phòng TNMT là ông Phạm Chiến Thắng đề nghị gia đình bà Gò rút đơn và cho biết Phòng sẽ tham mưu UBND huyện xem xét, giải quyết và có văn bản trả lời bà trước ngày 1/11.

khu-dat-nha-ba-go

Khu đất bị cấp trùng sổ đỏ ở huyện Hóc Môn đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Tuy nhiên đến nay, tuy đã quá lời hẹn gần 1 tháng, gia đình bà Gò vẫn chưa nhận được phản hồi của lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn cũng như Phòng TNMT.

Chúng tôi chờ đợi gần 1 tháng nay nhưng vẫn không nhận được phản hồi từ lãnh đạo huyện Hóc Môn. Trong khi đó, gia đình có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trùng với nhà tôi thì ngang nhiên xây dựng công trình dù đất đang trong giai đoạn tranh chấp, chờ giải quyết”, đại diện gia đình bà Gò bức xúc.

Phóng viên VTC News nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Phòng TNMT nhưng người này từ chối cung cấp thông tin.

Như VTC News đưa tin, năm 2005, bà Gò nhận chuyển nhượng 200m2 đất thuộc thửa 2596, tờ bản đồ số 4 ở ấp 2 (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) từ bà Nguyễn Thị Sâm. Vào ngày 29/8/2005, bà Gò được UBND huyện Hóc Môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H00528.

Năm 2014, khi bà Gò đăng ký giao dịch bảo đảm lần nữa mới tá hỏa phát hiện thửa đất của mình bị trùng với thửa mà UBND huyện Hóc Môn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Cường và bà Bùi Thị Thu vào năm 2011.

Bà Gò nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn và TP.HCM, đề nghị giải quyết. Sau 5 năm bà liên tục đi đòi đất, tháng 4/2019, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng chỉ đạo Phòng TNMT huyện giải quyết và trả lời trước ngày 5/5. Tuy nhiên, Phòng TNMT huyện không thực hiện chỉ đạo.

Đến nay, khi Chủ tịch UBND huyện tiếp tục chỉ đạo xử lý, Phòng TNMT huyện Hóc Môn vẫn phớt lờ và liên tục né tránh việc giải quyết khiếu nại cho người dân.

Thời gian gần đây, Hóc Môn nổi lên là một trong những địa phương có số công trình không phép, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy định về đất đai nhiều nhất TP.HCM. Theo báo cáo của UBND huyện, trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có 118 vụ vi phạm trật tự xây dựng, trong đó 61 vụ sai phép, 57 vụ không phép.

Nhà xưởng không phép cả ngàn mét vuông, nhà sai phép nhiều năm chưa xử lý… là tình trạng đang diễn ra ở huyện Hóc Môn, đặc biệt ở các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn… Dù TP.HCM có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, yêu cầu giải quyết dứt điểm nhưng tới nay, tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

cong-trinh-xay-dung-khong-phep 3

Công trình xây dựng không phép rộng hàng nghìn mét vuông vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm ở huyện Hóc Môn.

Từ đầu năm 2019, Thành ủy TP.HCM nhiều lần có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm luật đất đai.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thành ủy, thực tế đến nay, huyện Hóc Môn chưa chỉ đạo xử lý dứt điểm việc khắc phục các công trình sai phạm. Lãnh đạo huyện cũng chưa kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan đúng với tính chất, mức độ sai phạm.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn