Dân đổ xô cúng bái cây chuối lạ: Chuyên gia thực vật học nói gì?

Thời sựThứ Năm, 25/08/2016 07:19:00 +07:00

Chuyên gia thực vật học đã có những lý giải về hiện tượng cây chuối lạ mọc bên nhà thờ họ đang thu hút hàng trăm người dân tới thắp hương, hoa cúng bái.

Như VTC News đã đưa tin, những ngày gần đây nhiều khách thập phương tìm đến thôn Phước Yên (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để mục sở thị cây chuối lạ cao khoảng 20cm nhưng có đến 8 búp hoa

Do cây chuối lạ nêu trên mọc ngay cạnh một nhà thợ họ, nhiều người cho rằng nó có liên quan đến yếu tố tâm linh nên đổ xô mua hương, hoa, đặt tiền để cúng bái. 

14074492_1036560419784933_1107876643_o-1312

Nhiều người đổ xô đi mua hương, hoa, đặt tiền cúng lạy cây chuối lạ ở Huế. 

Để làm rõ vấn đề, tránh tình trạng mê tín dị đoan và hoang mang dư luận, PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn Nhà giáo ưu tú Đỗ Xuân Cẩm - Chuyên gia thực vật học, nguyên giảng viên Đại học Nông Lâm Huế. 

Ông Đỗ Xuân Cẩm cho biết, cây chuối mọc ở thôn Phước Yên là một hiện tượng là và hiếm gặp. Tuy lạ, nhưng hoàn toàn có thể giải thích bằng khoa học.

Theo chuyên gia Cẩm, mặc dù chưa đủ điều kiện để khảo sát nhiều chiều nhưng qua quan sát và dựa trên những kiến thức khoa học có thể đánh giá cây chuối lạ mọc ở thôn Phước Yên là hiện tượng đột biến.

Chuyên gia Đỗ Xuân Cẩm giải thích, cây chuối trong quá trình sinh trưởng và phát triển thông thường thì chỉ có một trục hoa tự (trục phát hoa) kiểu bông mọc lên từ thân ngầm, mang những tập hợp bông mo ở đỉnh tạo thành một bắp. Trục hoa tự này sẽ tăng trưởng xuyên dọc tâm thân khí sinh (thân giả) để rồi đưa bắp chuối ra ngoài ở đỉnh thân.

Tuy nhiên, cây chuối lạ mọc ở thôn Phước Yên không những có nhiều búp mọc ra từ thân mà sự sinh trưởng của nó cũng bị hạn chế, thân khí sinh rất thấp, lá rất ngắn và dị dạng.

14053682_914236088686188_667777627029787585_o-1311

Theo chuyên gia thực vật học, cây chuối lạ mọc ở thôn Phước Yên tuy lạ và hiếm gặp nhưng hoàn toàn có thể lý giải bằng khoa học. 

Chuyên gia Đỗ Xuân Cẩm suy luận: “Điều đó chứng tỏ nó đã bị tác động sâu sắc ở thân ngầm bởi một tác nhân ngoại cảnh gây đột biến làm quá trình sinh trưởng, phát dục và phân hóa mầm hoa bị hỗn loạn, khiến trục hoa phân nhánh tạo ra trục hoa kép mang nhiều búp”.

Chuyên gia Cẩm đánh giá, tuy cây chuối lạ ở mọc ở thôn Phước Yên lạ hiện tượng hiếm gặp nhưng có thể lý giải được bằng khoa học. Chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cần hiểu đúng về bản chất tránh thêu dệt nên những câu chuyện mê tín dị đoan không đáng có. Người dân nên đề phòng người xấu lợi dụng hiện tượng lạ này để tuyên truyền, kiếm lợi bất chính.

Video: Khoa học chưa lý giải nổi hiện tượng ngôi làng cứ đến đêm lại bị vùi trong cát

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn