Dân chơi chi hàng trăm triệu đồng săn giống chó H'Mông cộc đuôi

Kinh tếThứ Hai, 19/02/2018 09:06:00 +07:00

Nhiều dân chơi bỏ cả trăm triệu đồng để sở hữu một chú chó H'Mông cộc đuôi bản địa vẫn còn giữ nét hoang dã.

Mấy năm trở lại đây, phong trào chơi giống chó H’Mông cộc đuôi phát triển rầm rộ. Nhiều người không tiếc tiền của, bỏ ra khoản lớn để có được một chú chó cộc đuôi bản địa đẹp, còn nguyên nét hoang dã.

Theo anh Nguyễn Đức Khương (26 tuổi, ở Hà Đông) – chủ nhiệm CLB chó cộc đuôi Bắc Hà: “Chó H’Mông cộc đuôi là một giống chó bản địa cổ xưa của người dân tộc H’Mông ở vùng miền núi phía Bắc Việt Nam.

Giống chó này ‘tạo cơn sốt’ với người nuôi bởi chúng có điểm nổi bật trong tính cách về mức độ hoạt động thần kinh, tính nhiệt tình và khả năng làm việc rất cao".

Theo anh Khương, chó cộc đuôi có hệ thần kinh cân bằng và linh động, với các phản xạ kìm hãm và kích động xảy ra mạnh. Giống chó này luôn chủ động và mạnh dạn trong các hành vi ứng xử, nhưng thận trọng với người lạ.

Chó có bản năng bẩm sinh về việc bảo vệ lãnh thổ, bản năng này xuất hiện rất sớm, từ khi chó khoảng 2 - 3 tháng tuổi.

Tính cách, các thói quen của chó H’Mông cộc đuôi được hình thành và củng cố bền vững ngay từ lúc còn nhỏ. Chó con rất hoạt bát và thích tìm hiểu, bắt chước chó lớn. Khi trưởng thành, chúng trở nên từ tốn hơn.

cho-coc

Chó H' Mông cộc đuôi là giống chó bản địa cổ xưa của người dân tộc H' Mông vùng cao Tây Bắc.  

Theo thông tin "Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam – VKA" đưa ra: Giống chó cộc của người H'Mông chuẩn có thân hình thon, dài, săn chắc. Ngoài ra, một con cộc chuẩn lưỡi phải đen hoặc đốm, đầu to, mõm ngắn, tai nhỏ, bộ răng phải đủ 42 cái chiếc, miếng cắn tạo thành hình cắt kéo.

Giống chó cộc của người H'Mông được chia thành 3 loại, gồm: Cộc tịt, cộc thỏ và cộc lửng. Loại cộc tịt có cái đuôi khi sinh ra cụt ngủn, chỉ thừa lại chỏm lông.

Loại cộc thỏ thì có đuôi hệt như đuôi con thỏ. Còn loại cộc lửng có mẩu đuôi chừng 8 - 15 cm. Trong đó, loại cộc tịt và cộc thỏ được giới chơi chó săn lùng nhiều nhất.

Đó là về cái đuôi, còn về màu sắc, quý hiếm và khó săn tìm nhất vẫn là loài chó cộc đỏ, hay còn gọi là cộc lửa (lông màu đỏ sậm), sau đó mới đến lượt cộc đen, cộc vện, cộc kem…

Theo anh Khương, giá thành của mỗi con chó phụ thuộc vào loại cộc và màu lông.

Tại Hà Nội, nếu là chó cộc màu đen và vện có giá trung bình 5 triệu đồng/con. Còn với màu vàng sẽ rẻ hơn khoảng 3 – 4 triệu đồng/con. Chó màu nâu đỏ thì có giá tầm 7 – 20 triệu đồng/con. Chó trắng và các màu khác sẽ giao động từ 2 – 4 triệu đồng/con.

Khi mua tại bản vùng cao Tây Bắc hầu hết, giá thành rẻ hơn mức giá đó.

“Giá thành đối với những con chó cộc trưởng thành lên tới 45 – 50 triệu đồng/con và tùy thuộc vào độ đẹp, màu lông của con chó.

Có những chú chó cộc đỏ, dân chơi trả 100 – 200 triệu đồng/con mà người nuôi vẫn chưa đồng ý bán. Ai mà có một chú chó cộc khôn và đẹp còn nguyên nét hoang dã thì dù khách có trả bằng vàng họ cũng không bán", anh Khương cho biết.

Anh Võ Việt Dũng (47 tuổi, Đống Đa) – một người chơi chó H’Mông cộc đuôi chia sẻ: “Nhiều chủ trang trại chó “hái” ra tiền băng cách cho thuê phối giống chó cộc đỏ.

Mỗi lần phối giống thành công, chủ nuôi thu về 4 - 5 triệu đồng. Có tháng, số tiền mà một chú chó cộc đỏ giống đem về cho chủ nhân lên tới hàng chục triệu đồng”.

Chính vì giá thành cao mang lại kinh tế cho người nuôi, nhiều trang trại chó cộc đuôi xuất hiện ở nhiều nơi. Ngoài ra, việc mọc lên những trang trại chó H'Mông cộc đuôi giúp duy trì nguồn gen quý và cung cấp chó cộc cho khách hàng.

Video: Chàng trai Hà Thành sở hữu trang trại chó Doberman tiền tỷ

Thu Nga
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn